• Ngân hàng chính sách xã hội

Khẩn trương giải ngân tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ

30/05/2022 03:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 30/05/2022 | 03:37

STO - Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết để kịp thời hỗ trợ người dân và khôi phục phát triển nền kinh tế sau đại dịch, trong đó, có Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30-1-2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội - đây được coi là một trong những giải pháp tạo thêm nhiều động lực và tạo “sức bật” cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân từng bước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30-1-2022 (gọi tắt là Nghị quyết số 11) của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đến UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP. Sau hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Đồng chí Trần Duy Đông - Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng cho biết, trên cơ sở thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, đơn vị đã có văn bản gửi các sở, ngành liên quan để phối hợp rà soát nhu cầu vốn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP; chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã chủ động báo cáo, tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành và các đơn vị có liên quan phối hợp rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vay vốn và chủ động phối hợp với các ban, ngành tại địa phương, hội, đoàn thể nhận ủy thác rà soát đối tượng, xây dựng nhu cầu vay vốn, báo cáo trình chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt.

Vay vốn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP vừa tạo công ăn việc làm, vừa giữ chân được người lao động ở lại quê nhà lập nghiệp. Ảnh: TUẤN PHI

Qua rà soát, nhu cầu vốn vay các năm: 2022, 2023 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trên 1.027,6 tỷ đồng, trong đó cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì mở rộng việc làm 685 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP là 200 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến 40 tỷ đồng; cho vay Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 và Nghị quyết 120/2020/QH14 trên 92 tỷ đồng; cho vay đối với cơ sở giáo dục mầm non 0,6 tỷ đồng.

Từ thực tế nêu trên, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức tập huấn văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay các chương trình tín dụng chính sách đến cán bộ NHCSXH, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn và các đơn vị có liên quan khác… Đồng chí Trần Duy Đông cho biết thêm, đến cuối tháng 4-2022, chi nhánh đã được Trung ương thông báo vốn với số tiền 125 tỷ đồng; qua đó đã tham mưu cho Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh giao chỉ tiêu đến các đơn vị huyện, thị xã, thành phố để triển khai thực hiện kịp thời.

Cầm số tiền vừa được NHCSXH Chi nhánh tỉnh giải ngân, bà Trần Thị Út, ngụ Khóm 4, Phường 3, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) xúc động cho biết: "Gia đình tôi làm nghề sản xuất, kinh doanh xá pấu chua - ngọt. Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 đã làm cho tình hình sản xuất, kinh doanh của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, đầu ra sản phẩm giảm rất nhiều. Từ thực tế nêu trên, gia đình tôi vừa được NHCSXH giải ngân cho vay 50 triệu đồng, có vốn trong tay, gia đình tôi sẽ tiếp tục sản xuất, kinh doanh, chí thú làm ăn để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống".

Gia đình bà Út là một trong số rất nhiều lao động trên địa bàn toàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung được tiếp cận nguồn vốn vay đầy ý nghĩa này, không những tạo công ăn việc làm cho người lao động mà còn giữ chân được người lao động ở lại quê nhà lập nghiệp. Tính đến ngày 15-5-2022, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã giải ngân cho 505 khách hàng vay vốn, với số tiền trên 15,8 tỷ đồng. Cụ thể theo từng chương trình tín dụng: cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 424 khách hàng vay vốn, với số tiền trên 14,4 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến cho 78 khách hàng vay vốn, với số tiền 780 triệu đồng và cho vay nhà ở xã hội cho 3 khách hàng vay vốn, với số tiền 610 triệu đồng.

Về phương hướng trong thời gian tới, đồng chí Trần Duy Đông thông tin, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách cho vay trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng để mọi cá nhân, tổ chức có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận chính sách; tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi qua NHCSXH, hỗ trợ lãi suất trong Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ; chủ động phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan để nắm bắt nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn, hướng dẫn khách hàng có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận chính sách nhanh chóng, thuận lợi nhất. Tiếp tục tập trung thực hiện giải ngân theo chỉ tiêu kế hoạch được giao; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và tổng hợp tình hình triển khai thực hiện các chương trình chính sách tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Tiếp nối các chương trình tín dụng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả, thì việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ là một trong những giải pháp tạo thêm nhiều động lực và “sức bật” cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Sau khi giải ngân, NHCSXH sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát để các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, đồng thời tiếp tục rà soát, tiếp nhận hồ sơ để thực hiện cho vay theo kế hoạch của Trung ương giao.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: