• Ngân hàng chính sách xã hội

Khi chỉ thị của Đảng đi vào cuộc sống

03/12/2023 05:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 03/12/2023 | 05:17

STO - Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội” đã mang lại nhiều kết quả tích cực trên địa bàn thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng). Nhờ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có được việc làm, thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Đồng chí Nguyễn Việt Chín - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ngã Năm cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn thị xã luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Công tác điều tra, xác định đối tượng vay vốn được triển khai thực hiện đúng quy định, nguồn vốn được triển khai kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng. Song song đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã Ngã Năm đã chủ động phối hợp chặt chẽ với NHCSXH thực hiện tốt công tác hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả. Qua đó, lồng ghép với các chương trình, dự án của các tổ chức chính trị - xã hội; tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình… qua đó đã có nhiều người dân từng bước vươn lên thoát nghèo”.

Điển hình trong số đó là hộ gia đình chị Trần Thị Lệ Thông - hội viên Chi hội Phụ nữ khóm Vĩnh Tiền, Phường 3, thị xã Ngã Năm. Trò chuyện với chúng tôi, chị Thông bộc bạch: “Trước đây, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, không có vốn tích lũy để khởi nghiệp nên những ý tưởng đến rồi lại đi, những kế hoạch lập rồi lại bỏ. Vì thế tôi luôn trăn trở suy nghĩ phải làm thế nào để phát triển kinh tế, tạo điều kiện tốt cho các con học tập. Và rồi cơ hội cũng đến khi tôi cùng gia đình được chị em hội phụ nữ triển khai về Chỉ thị số 40-CT/TW, đặc biệt với mục đích nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của NHCSXH, tôi nhận thấy như mình đã tìm được “cứu cánh” để thay đổi đời sống gia đình mình”.

Từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách xã hội, nhiều hộ gia đình ở thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) có điều kiện chăn nuôi, ổn định nguồn thu nhập cho gia đình. Ảnh: QUANG BÌNH

Là hộ gia đình chịu khó làm ăn, đã nêu lên mong muốn của mình nên chị Thông được Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 3 giới thiệu, tư vấn về hiệu quả của những mô hình nuôi heo sinh sản kết hợp nấu rượu tiêu biểu trên toàn tỉnh. Rất vui mừng sau khi được chính quyền địa phương, các đoàn thể và Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã cho vay vốn 20 triệu đồng và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi heo nái nên gia đình chị Thông mua 4 con heo nái về nuôi, đầu tư mở rộng thêm hệ thống chuồng trại và mô hình nấu rượu.

“Khi nợ đến hạn, tôi rút tiền tiết kiệm và trả thêm khoảng 5 triệu đồng vốn còn nợ ngân hàng. Lúc này, cuộc sống gia đình tôi đã tốt hơn trước rất nhiều, 2 con tôi đã học hành thành tài và có công việc ổn định, vợ chồng tôi mạnh dạn đề xuất và được NHCSXH cho vay thêm 40 triệu đồng để mở rộng quy mô, xây thêm chuồng trại và đầu tư chăn nuôi lớn hơn. Nhờ chăm sóc tốt đàn heo cùng với công tác phòng dịch bệnh kỹ nên đàn heo của gia đình tôi ngày càng phát triển. Nhờ vậy, từ quy mô nhỏ đến nay tôi đã nhân đàn lên khoảng 60 con heo, trong đó có 10 con heo nái, 50 con heo thịt. Mỗi năm xuất chuồng 2 đợt heo thương phẩm, nếu giá heo ổn định, cũng thu về từ 60 triệu đồng đến 70 triệu đồng. Khi có tiền từ bán heo, vợ chồng tôi dành dụm mua thêm 5 công ruộng và hiện có 13 công ruộng. Mô hình nấu rượu kết hợp nuôi heo và làm ruộng đã giúp gia đình tôi có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm”, chị Thông vui mừng thông tin thêm.

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ngã Năm Nguyễn Việt Chín khẳng định: “Phải nói rằng từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị thị xã để thực hiện tín dụng chính sách. Qua đó, giúp bà con hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, tiếp cận được các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, làm thay đổi nhận thức của anh chị em vùng sâu, vùng xa, bớt đi sự trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, giúp người nghèo có cơ hội vươn lên và làm giàu ngay chính mảnh đất quê hương mình”.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: