• Ngân hàng chính sách xã hội

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trần Đề:

Mang vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo và các đối tượng chính sách

03/07/2022 03:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 03/07/2022 | 03:52

STO - Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, qua 20 năm “đồng hành” cùng hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn tín dụng chính sách từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã quen thuộc với người dân trong huyện, góp phần giúp chính quyền các địa phương trong huyện thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo nhanh, bền vững…

Trong suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, lúc mới thành lập chỉ nhận bàn giao 2 chương trình tín dụng ban đầu với dư nợ nhận bàn giao hơn 14,4 tỷ đồng, đến nay, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, NHCSXH cấp trên, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể nhận ủy thác và sự nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn của tập thể đã giúp Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trần Đề có trụ sở làm việc khang trang, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao, đội ngũ cán bộ, viên chức được đào tạo bài bản về trình độ chuyên môn nghiệp vụ lẫn đạo đức nghề nghiệp và hiện đơn vị đang triển khai cho vay 13 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ đến ngày 30-6-2022 đạt trên 423,7 tỷ đồng với 14.625 khách hàng đang vay vốn; trong đó, dư nợ cho vay từ nguồn vốn Trung ương và vốn ngân sách tỉnh ủy thác qua NHCSXH trên 416,6 tỷ đồng (với 14.388 khách hàng đang vay vốn), dư nợ cho vay từ nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH trên 7,1 tỷ đồng (với 237 khách hàng đang vay vốn).

Nguồn vốn cho vay từ NHCSXH huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã giúp nhiều hộ có vốn đầu tư mô hình sản xuất để thoát nghèo bền vững.

Là hộ vượt khó, thoát nghèo nhờ vốn vay từ NHCSXH, ông Trần Văn Chẵn, ở xã Tài Văn, huyện Trần Đề phấn khởi cho biết: “Năm 2017, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, có 4 thành viên (hai vợ chồng và 2 con). Với suy nghĩ cần phải cho các con được học hành đầy đủ, sau này có nghề nghiệp, có thu nhập thì cuộc sống đỡ khó khăn và thoát nghèo bền vững, sau khi tìm hiểu, tôi đã mạnh dạn đề nghị được vay 25 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo do NHCSXH huyện Trần Đề thực hiện. Tôi đã tính toán, thống nhất cùng vợ tôi tham gia bình xét để được kết nạp vào Tổ Tiết kiệm và Vay vốn của ấp Bưng Cà Pốt, xã Tài Văn. Được tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét và UBND xã xác nhận, đặc biệt được sự quan tâm của NHCSXH huyện Trần Đề đã cho tôi vay tổng số tiền 45 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ nghèo và chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Đến năm 2022, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo, đã trả hết 25 triệu đồng chương trình vay hộ nghèo, nhưng vì có nhu cầu mở rộng chăn nuôi, tôi đã đề nghị và được vay 40 triệu đồng từ chương trình hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn. Tôi đã mua thêm 2 con bò, hiện nay gia đình tôi đã có 4 con bò, 3 con heo nái, từ đó đã có nguồn thu nhập đáng kể để vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Đồng chí Trần Nguyễn Khoa Đăng - Phó Giám đốc phụ trách Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trần Đề cho biết, tính đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời, giúp cho 29.605 lượt hộ nghèo được vay vốn, góp phần giúp cho trên 12.364 hộ thoát nghèo… Ngoài hộ ông Chẵn thì hiện có một số hộ vay điển hình như: hộ chị Thạch Thị Sà The, ấp Trà Ông, xã Viên Bình. Trước đây, chị The thuộc diện hộ nghèo của xã, kinh tế gia đình nhiều khó khăn. Thời điểm đầu, chị The chỉ dám vay 10 triệu đồng vốn hộ nghèo để đầu tư chăn nuôi bò. Đến năm 2018, gia đình đỡ khó khăn hơn, chị mạnh dạn xin vay 30 triệu đồng để chăn nuôi bò. Hiện tại, chị đang vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm để mua thêm bò, đến nay gia đình chị đã có 10 con bò. Nhờ chăm chỉ làm ăn, kinh tế gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo, là hộ có thu nhập khá của xã. Hay hộ anh Nguyễn Văn Tàu, ấp Cảng, thị trấn Trần Đề là một thanh niên mới khởi nghiệp dám nghĩ dám làm. Được Huyện đoàn Trần Đề giới thiệu NHCSXH huyện, anh mạnh dạn đề nghị vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn sản xuất, kinh doanh của NHCSXH để đầu tư mô hình nuôi dúi. Ban đầu gặp không ít khó khăn về kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi, nhưng với tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, thanh niên Nguyễn Văn Tàu đã thành công với mô hình mới lạ này. Năm 2020, anh tiếp tục đề nghị vay thêm từ chương trình giải quyết việc làm với số tiền 50 triệu đồng để mở rộng, phát triển lên thành trang trại. Đến nay, trang trại nuôi dúi của anh có trên 250 con dúi nái, thu nhập trung bình mỗi tháng sau khi trừ chi phí được trên 60 triệu đồng. Hiện tại, gia đình anh và nhiều hộ khác đã vươn lên là hộ thu nhập cao ở địa phương…

Đồng chí Trịnh Văn Bé - Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho rằng, kết quả đạt được trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện trong 20 năm qua đã khẳng định sự phù hợp giữa chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Chính phủ với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người nghèo và các đối tượng chính sách. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng từng thời kỳ của huyện, góp phần thực hiện các mục tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng sản phẩm dịch vụ OCOP trên địa bàn.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: