• Ngân hàng chính sách xã hội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả tín dụng chính sách

21/04/2022 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/04/2022 | 05:00

STO - Trong những năm qua, hoạt động tín dụng chính xã hội tại tỉnh Sóc Trăng luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai đồng bộ và có hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ đó, từ việc phát huy hiệu quả tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Cùng với tăng trưởng tín dụng hàng năm, công tác củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng luôn được quan tâm, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực quan trọng của Nhà nước dành cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Theo đó, trong năm 2021, mặc dù hoạt động trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song đó cũng chính là năm có nhiều hoạt động nổi bật, tiếp tục khẳng định vai trò của tín dụng chính sách đối với nhân dân, hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn. Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ hiệu quả từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam về cả nguồn vốn và cán bộ tăng cường đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội tại tỉnh Sóc Trăng triển khai kịp thời, chất lượng. Kết quả, tính đến ngày 31-12-2021, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách của đơn vị đạt trên 3.984 tỉ đồng, đạt 99,9% kế hoạch; đơn vị thực hiện tăng trưởng vốn đạt 97,4%, trong đó tăng trưởng vốn Trung ương đạt 99%, tăng trưởng vốn địa phương đạt 84%. Tổng dư nợ đến nay đạt trên 3.978 tỉ đồng; hiện có trên 149.310 khách hàng còn dư nợ, dư nợ bình quân 1 hộ là 26,6 triệu đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn (thứ 5 từ trái qua) tiếp và làm việc với đoàn công tác NHCSXH Việt Nam.

Có được kết quả nêu trên, theo đồng chí Trần Duy Đông - Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, đơn vị đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 và Kết luận số 06-KL/TW, ngày 10-6-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 02/CT-TU, ngày 18-1-2021 và Công văn số 198-CV/TU, ngày 25-7-2021 về việc triển khai Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư về tín dụng chính sách xã hội; tất cả các đơn vị huyện, thị xã, thành phố đã ban hành công văn triển khai Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư về tín dụng chính sách xã hội. “Thực hiện Chỉ thị số 40, nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH đến ngày 31-12-2021 lên đến 119 tỉ đồng (tăng 17,7 tỉ đồng), đạt 118% kế hoạch giao. 100% các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện ủy thác nguồn vốn ngân sách địa phương để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác” - đồng chí Trần Duy Đông cho biết thêm.

Cũng trong năm qua, NHCSXH tỉnh đã tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, các hội, đoàn thể nhận ủy thác triển khai và tổ chức phát động tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, ngày “Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” và mở tài khoản tiền gửi tại NHCSXH, qua đó các tổ chức, cá nhân, các đơn vị nhận ủy thác và hội viên tích cực tham gia gửi tiền tại ngân hàng lên tới gần 25 tỉ đồng. Đồng thời, đã tập trung triển khai thực hiện cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; đến ngày 31-12-2021 đã giải ngân cho 16 lượt người sử dụng lao động với số tiền trên 2,5 tỉ đồng để trả lương cho 759 lượt người lao động. Hoạt động giao dịch xã được tiếp tục duy trì ổn định, đảm bảo an toàn, thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế. Mạng lưới giao dịch xã được tổ chức tại 109 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã phục vụ nhu cầu giao dịch của người nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách thuận lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bên cạnh đó, công tác xử lý nợ rủi ro do nguyên nhân khách quan luôn được quan tâm thực hiện; công tác đào tạo luôn được đổi mới, áp dụng các giải pháp đào tạo tập huấn phù hợp trong điều kiện tình hình dịch Covid-19, tổ chức thực hiện đạt 100% kế hoạch năm; hoạt động truyền thông liên tục có những chuyển biến, đổi mới nội dung, hình thức và đạt kết quả cao; qua đó, tạo sự lan tỏa hình ảnh, vai trò của hoạt động tín dụng chính xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí Trần Duy Đông cho biết thêm, với sự nỗ lực quyết tâm và tinh thần trách nhiệm, chia sẻ với cộng đồng của cán bộ, nhân viên toàn chi nhánh đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực đối với người nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn chi nhánh đã phối hợp với Công đoàn cơ sở NHCSXH các tỉnh tăng cường triển khai xây dựng hoàn thành 9 cây cầu dân sinh thuộc các huyện: Châu Thành, Mỹ Xuyên, Mỹ Tú, Long Phú, Trần Đề, Thạnh Trị, Kế Sách, TX. Ngã Năm và TX. Vĩnh Châu. Công đoàn cơ sở còn thường xuyên ủng hộ các chương trình an sinh xã hội, các hoạt động từ thiện - xã hội tại địa phương, tham gia giải cứu nông sản và hỗ trợ đối với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh… Qua phát động, nhiều phong trào thi đua, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã khen thưởng cho 123 tập thể, 598 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh đã khen thưởng cho nhiều tập thể và các cá nhân có nhiều đóng góp vào hoạt động năm 2021.

Từ nguồn vốn của NHCSXH đã giúp nhiều hộ dân chí thú làm ăn vượt khó, thoát nghèo bền vững.

Năm 2022, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục bám sát Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ để khẩn trương thực hiện mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tích cực khai thác các nguồn vốn tín dụng chính sách từ Trung ương kết hợp với nguồn vốn địa phương ủy thác thông qua các dự án, đề án phục vụ các mục tiêu kích cầu, đẩy mạnh sản xuất, tạo việc làm tại địa phương. Công tác triển khai cho vay theo dự án theo đúng định hướng phát triển kinh tế các ngành nghề thế mạnh của địa phương sẽ đảm bảo khả năng phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu; nâng cao vai trò của chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương, cơ sở trong việc thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát của ban đại diện hội đồng quản trị, các hội, đoàn thể nhận ủy thác. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát sử dụng nguồn vốn sau khi cho vay theo quy định; đồng thời, có kế hoạch kiểm tra thường xuyên hơn đối với đơn vị có chất lượng hoạt động thấp, nợ quá hạn, lãi tồn đọng cao… để thực hiện thành công Đề án giai đoạn 2021 - 2023.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: