• Ngân hàng chính sách xã hội

Nghị định số 28 mở ra cơ hội nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Thạnh Trị

16/10/2023 04:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/10/2023 | 04:06

STO - Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, ngày 26/4/2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, giai đoạn 1: từ năm 2021 đến năm 2025, đã và đang giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) từng bước vượt khó thoát nghèo, an cư lạc nghiệp trên chính quê hương của mình.

Từ khi Nghị định số 28/2022/NĐ-CP có hiệu lực, đã và đang mở ra cơ hội nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong đó có huyện Thạnh Trị. Để tìm hiểu về hiệu quả của Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, trong những ngày cuối tháng 9/2023, chúng tôi trở lại ấp Trung Hòa, xã Tuân Tức để ghé tham quan mô hình sửa chữa máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp của anh Võ Văn Đông.

Tiếp chuyện với chúng tôi, anh Võ Văn Đông thổ lộ: Trước đây, gia đình thuộc diện hộ nghèo nên tôi cố gắng học được nghề cơ khí để lập nghiệp. Sau đó, tôi mở cơ sở tại địa phương nhưng do thiếu vốn, thiếu máy móc, thiết bị nên có nhiều chi tiết cơ khí không làm được. Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay chuyển đổi nghề với số tiền 100 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thạnh Trị mà tôi đã mua được thêm máy tiện và một số máy chuyên dụng khác. Nhờ vậy, tôi có thể làm được nhiều sản phẩm hơn và nhận được nhiều đơn hàng hơn nên thu nhập hiện nay cũng khá tốt. Mới đây, từ nguồn hỗ trợ nhà ở của Nhà nước, gia đình tôi đã thêm tiền cất được căn nhà khang trang để “an cư lạc nghiệp”.

Hộ anh Võ Văn Đông tiếp cận nguồn vốn cho vay theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ, chí thú làm ăn, vượt khó, thoát nghèo bền vững. Ảnh: QUANG BÌNH

Cùng chung niềm vui như hộ anh Võ Văn Đông, hộ anh Lý Diên, ngụ tại ấp Trung Hòa, xã Tuân Tức cũng được tiếp cận nguồn vốn vay từ Nghị định số 28/2022/NĐ-CP để xây nhà. Trao đổi với chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, anh Diên phấn khởi cho biết: "Có được ngôi nhà mới như ngày hôm nay tôi rất cảm ơn các cấp chính quyền địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội. Trước đây, do ngôi nhà của gia đình xây dựng đã lâu nên xuống cấp nghiêm trọng. Nhờ được xét vay 40 triệu đồng theo chương trình hỗ trợ nhà ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, gia đình tôi mới xây được nhà. Có nhà mới, gia đình tôi có thêm động lực để yên tâm lao động, sản xuất".

Hộ gia đình anh Lý Diên tiếp cận vốn vay theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ để xây nhà mới. Ảnh: QUANG BÌNH

Theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ thì Ngân hàng Chính sách xã hội được giao thực hiện 5 chương trình cho vay, gồm: cho vay hỗ trợ đất ở; cho vay hỗ trợ nhà ở; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề; cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Theo đó, đối tượng vay vốn là hộ nghèo dân tộc thiểu số, hoặc hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ ra đời đã đáp ứng mong mỏi của nhiều hộ nghèo sinh sống ở vùng khó khăn.

Đồng chí Liêu Sơn Nhì - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tuân Tức thông tin, trong thời gian qua, khi Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội được triển khai thì Đảng ủy, UBND xã đã xác định nhiệm vụ chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trong chương trình và kế hoạch hoạt động thường xuyên của cấp ủy nhằm nâng cao trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội. Cùng với đó, ngay khi Nghị định số 28/NĐ-CP được triển khai, Đảng ủy và UBND xã đã tổ chức họp dân, tuyên truyền rộng rãi về nội dung Nghị định số 28/2022/NĐ-CP để toàn thể nhân dân trên địa bàn biết và triển khai thực hiện công tác rà soát để đầu tư đúng mục đích, trọng tâm, trọng điểm.

“Tính đến tháng 9/2023, tổng dư nợ của xã đạt 53,4 tỷ đồng với 14 chương trình cho vay, đặc biệt là nguồn vốn từ chương trình cho vay theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP giúp phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số. Sau hơn 1 năm triển khai Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, trên địa bàn xã Tuân Tức đã lựa chọn hỗ trợ, đầu tư cho 39 hộ gia đình vay vốn với số tiền trên 1,5 tỷ đồng, trong đó 19 hộ gia đình vay chuyển đổi nghề với số tiền 780 triệu đồng và 20 hộ gia đình vay xây dựng nhà ở với số tiền 750 triệu đồng. Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn bằng nhiều giải pháp gắn với thực tế, trong đó quan tâm sâu sát công tác đầu tư đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội của xã”, đồng chí Liêu Sơn Nhì cho biết thêm.

Thông tin với chúng tôi về kết quả thực hiện Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Thạnh Trị, đồng chí Lâm Ngọc Lợi - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thạnh Trị phấn khởi cho biết, khi tiếp nhận được Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh của huyện tuyên truyền rộng rãi trên đài truyền thanh; đồng thời phối hợp với Phòng Dân tộc, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, chính quyền địa phương thực hiện rà soát hộ có nhu cầu vay vốn. Trên cơ sở danh sách phê duyệt của UBND huyện từ năm 2022 đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã thực hiện cho vay được 134 hộ, với tổng số tiền trên 5,8 tỷ đồng, đã giúp cho hộ dân xây dựng 46 căn nhà, chuyển đổi nghề cho 88 hộ. Khi được tiếp cận nguồn vốn vay, hộ dân rất vui mừng và phấn khởi vì có căn nhà khang trang để ở và có nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Bước đầu qua đánh giá sơ bộ, nguồn vốn đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho hộ có nguồn lực để phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cũng theo đồng chí Lâm Ngọc Lợi, từ những kết quả đạt được, để triển khai tốt các chương trình cho vay theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ, trong thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thạnh Trị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông đại chúng về các chương trình cho vay theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Phòng giao dịch sẽ phối hợp với Phòng Dân tộc huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát đối tượng thụ hưởng chính sách có nhu cầu vay vốn để tham mưu cho UBND huyện phê duyệt danh sách. Ngoài ra, sẽ giải ngân nhanh các nguồn vốn được giao; phối hợp các ban ngành thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các chương trình cho vay theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ và sẽ thường xuyên báo cáo cho Huyện ủy, UBND huyện về kết quả triển khai thực hiện theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn của huyện.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: