• Ngân hàng chính sách xã hội

“Tiếp sức” về nguồn vốn để người lao động đi làm việc ở nước ngoài

09/09/2023 04:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 09/09/2023 | 04:55

STO - “Đồng hành” cùng người dân trong các chương trình vượt khó, thoát nghèo, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống. Đặc biệt chương trình cho vay vốn đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) theo hợp đồng theo Đề án số 10/ĐA-UBND, ngày 23/12/2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng (gọi tắt là Đề án số 10) đã mang lại kết quả hết sức khả quan, qua đó đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài là giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội chính là sự tiếp sức, giúp bà con giảm bớt gánh nặng tài chính để có thể đi làm việc ngoài nước. Xuất phát từ nhu cầu thực tế nêu trên, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 10 về thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh đi làm việc ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) theo hợp đồng và tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm tại Đài Loan (Trung Quốc) từ ngân sách tỉnh, giai đoạn 2019 - 2021.

Những năm trước đây, gia đình bà Thạch Thị Cal, khóm 4, phường 5 (thành phố Sóc Trăng) thuộc diện hộ nghèo. Năm 2020, gia đình bà Cal đã mạnh dạn đăng ký cho con trai tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm tại Đài Loan (Trung Quốc). Với cuộc sống khó khăn, chi phí xuất cảnh lại khá lớn nên đó là vấn đề trở ngại nhất đối với gia đình. Và rồi, khó khăn, trở ngại đó đã được ngân hàng chính sách xã hội kịp thời tháo gỡ khi gia đình bà Cal đã được tiếp cận nguồn vốn vay 50 triệu đồng. Nhờ chi tiêu tiết kiệm, trong 3 năm, con trai bà Cal đã gởi về gia đình trả gần hết số nợ ngân hàng. Trao đổi với chúng tôi, bà Thạch Thị Cal xúc động cho biết, tháng nào con tôi cũng gởi tiền về phụ giúp gia đình. Cũng nhờ có đứa con là du học sinh vừa học, vừa làm như vậy mà giờ gia đình đỡ lắm, kinh tế ổn định hơn trước nhiều. Qua đây tôi cũng cảm ơn sự hỗ trợ của Nhà nước, của ngân hàng chính sách xã hội nhiều lắm.

Cùng cảnh ngộ như gia đình bà Cal, trước đây, cuộc sống gia đình của bà Trầm Thị Bé Tám, ở khóm 7, phường 8 (thành phố Sóc Trăng) cũng khá khó khăn. Năm 2020, gia đình bà Tám mạnh dạn làm hồ sơ cho con trai là Trương Công Trí đi xuất khẩu lao động ở thị trường Nhật Bản. Sau khi làm hồ sơ, thủ tục xong, gia đình bà được ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho vay vốn 100 triệu đồng để làm thủ tục xuất cảnh. Sau 3 năm lao động, nhờ tiền con trai gửi về mà gia đình bà Tám không những đã trả gần hết nợ cho ngân hàng mà kinh tế gia ngày càng khấm khá.

“Nhờ con trai đi lao động ở nước ngoài nên kinh tế gia đình tôi đỡ hơn trước nhiều lắm. Tiền thì con gởi về hàng tháng, tôi cũng tích góp lên cho nó sau này về nước cũng có vốn để làm ăn với người ta”, bà Tám vui vẻ cho biết.

Vốn vay từ Đề án số 10 đã mang lại kết quả hết sức khả quan, qua đó đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Ảnh: QUANG BÌNH

Xác định việc thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay theo Đề án số 10 là chủ trương lớn của tỉnh nên chính quyền các địa phương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương này. Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Tiên - Phó Chủ tịch UBND phường 8, thành phố Sóc Trăng cho biết, chính sách cho vay theo Đề án số 10 là chính sách hết sức thiết thực đối với người dân có nhu cầu đi ở nước ngoài. Trong thời gian lao động ở nước ngoài người lao động tích góp gửi tiền về cho gia đình nên từ đó đời sống của người dân được cải thiện. Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục rà soát các đối tượng đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn đi lao động ở nước ngoài để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với nguồn vốn này để tham gia lao động ở nước ngoài, tăng thêm thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Theo nhiệm vụ được giao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị có liên quan ban hành các hướng dẫn về quy trình vay vốn theo Đề án số 10 nhằm tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo phòng chuyên môn và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với các địa phương lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm tổ chức tuyên truyền chính sách hỗ trợ của Đề án số 10 nhằm tạo sự thông suốt về chính sách từ tỉnh đến cơ sở và người lao động…

Đồng chí Hoàng Vũ - Trưởng Phòng Việc làm, Tiền lương, An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng) thông tin, nhìn chung, đa số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đặc biệt là người lao động đi làm việc theo Đề án số 10 đều có việc làm ổn định, thu nhập khá nên giúp người lao động cải thiện cuộc sống.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án số 10, toàn tỉnh đã có 557 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tổng nguồn vốn được phân bổ cho từng chính sách là 31,3 tỷ đồng. Đối với chương trình du học sinh vừa học, vừa làm tại Đài Loan (Trung Quốc) đã có 134 học sinh tham gia chương trình, 72 trường hợp được hỗ trợ vay vốn với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Chính sách đã tạo điều kiện cho người lao động, nhất là lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đi làm việc ở các nước có thu nhập cao để ổn định cuộc sống. Chính sách này cũng tạo điều kiện cho các em học sinh được tham gia chương trình du học theo hình thức vừa học vừa làm.

Đồng chí Danh Dũng - Phó trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng cho biết, để được vay vốn từ chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phải là đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài các đối tượng nêu trên thì còn có các đối tượng khác được tiếp cận nguồn vốn này, người lao động phải có hợp đồng lao động với doanh nghiệp đưa người lao động đi lao động nước ngoài. Đối với việc tiếp cận với nguồn vốn từ Đề án số 10 cũng rất dễ dàng và thuận tiện.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, Đề án số 10 đã giúp cho người lao động có thu nhập cao, ổn định, đảm bảo đời sống của bản thân và gia đình; góp phần giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tùy theo từng thị trường lao động, thu nhập bình quân của người lao động từ 15 - 25 triệu đồng/tháng; trong đó, người lao động đi làm việc ở Đài Loan (Trung Quốc) thu nhập khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng; Nhật Bản, Hàn Quốc khoảng 20 - 25 triệu đồng/tháng. Hằng năm, người lao động tích lũy được khoảng 240 triệu đồng (chưa bao gồm tiền làm thêm giờ); từ đó, người lao động đảm bảo được nghĩa vụ trả nợ ngân hàng, có tiền gửi về gia đình sửa chữa, xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, sau khi trở về địa phương, người lao động có trình độ nghề nhất định, có thể tham gia làm việc tại các doanh nghiệp trong nước. Đối với học sinh tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm tại Đài Loan (Trung Quốc) thì học sinh tự lực được chi phí học tập, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình trong việc học tập (bình quân mỗi năm trên 100.000.000 đồng/người). Hiện, số thí sinh này vẫn đang học tập và làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) nên chưa thể đánh giá được hiệu quả của chương trình. Tuy nhiên, thông qua chương trình du học sinh vừa học vừa làm tại Đài Loan (Trung Quốc), tỉnh sẽ có được nguồn lao động chất lượng cao, có kỹ năng thực hành tốt, đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp; góp phần thực hiện hoàn thành Đề án Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Từ việc thực hiện có hiệu quả Đề án số 10 giai đoạn 2019 - 2021 nên ngày 11/7/2023, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thông qua Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm từ ngân sách tỉnh. Đối tượng áp dụng là người lao động thuộc dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình thuộc đối tượng khác có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đăng ký làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. Mức hỗ trợ vốn vay từ ngân sách tỉnh ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội cao nhất từ 100 - 200 triệu đồng. Đối tượng là học sinh, sinh viên có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đăng ký tham gia chương trình du học sinh vừa học vừa làm có mức hỗ trợ vốn vay từ ngân sách tỉnh ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội cao nhất là 200 triệu đồng. Thời gian hạn cho vay tối đa 72 tháng.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: