• Ngân hàng chính sách xã hội

Tín dụng chính sách cùng người nghèo xứ cù lao vượt khó

27/07/2022 03:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/07/2022 | 03:36

STO - Những năm qua, tín dụng chính sách đã “đồng hành” cùng với người dân Cù Lao Dung (Sóc Trăng) vượt khó để phát triển kinh tế, đẩy nhanh công cuộc giảm nghèo. Từ vốn chính sách đã có nhiều hộ dân tìm được hướng đi phù hợp trong nỗ lực vượt lên thoát nghèo.

Là hộ dân vay và sử dụng vốn hiệu quả từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cù Lao Dung, ông Trần Văn Sơn, ngụ tại ấp Đền Thờ, xã An Thạnh Đông chân tình cho biết: “Năm 2021, gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, gia đình khó khăn, ít đất canh tác. Cũng trong năm đó, vợ chồng tôi thuê thêm đất canh tác để tích góp, nhưng thiếu vốn thực hiện. Khi đó, tôi đến gặp Ban Nhân dân ấp xin được vay vốn hộ cận nghèo để phát triển kinh tế gia đình. Được Hội Cựu chiến binh và Tổ tiết kiệm - vay vốn ấp Đền Thờ đến khảo sát và chấp thuận cho gia đình tôi vay nguồn vốn hộ cận nghèo, số tiền 80 triệu đồng do NHCSXH huyện Cù Lao Dung thực hiện”.

Có vốn trong tay, gia đình ông Sơn trồng 3 công mía và 1 công ớt. Nhờ thời tiết thuận lợi và bán ớt được giá cao nên vụ ớt vừa rồi cho lợi nhuận trên 15 triệu đồng. Nhờ đó cuộc sống gia đình ông Sơn bớt khó khăn hơn, ngoài việc đóng lãi hàng tháng, gia đình ông còn gửi tiết kiệm và đã trả nợ gốc được 5 triệu đồng. “Để có được sự đổi thay cuộc sống của gia đình như vậy một phần là nhờ có sự hỗ trợ từ nguồn vốn cho vay của NHCSXH, gia đình có được việc làm và thu nhập ổn định. Thay mặt gia đình, tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và đặc biệt là NHCSXH huyện Cù Lao Dung đã quan tâm, tạo điều kiện cho tôi được vay vốn. Tôi xin hứa sẽ tiếp tục sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, trả lãi đầy đủ hàng tháng, gửi tiết kiệm và sẽ trả nợ gốc đúng hạn” - ông Trần Văn Sơn vui mừng cho biết thêm.

Vốn tín dụng chính sách đã giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên. Ảnh: QUANG BÌNH

Hộ gia đình ông Sơn là một trong số hàng chục ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn toàn huyện Cù Lao Dung được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách. Đồng chí Phạm Trường Giang - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cù Lao Dung thông tin: “Trong 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ, tổng dư nợ đến ngày 30-6-2022 đạt trên 315,8 tỷ đồng, tăng 52 lần so với năm 2003. Toàn huyện có 12 chương trình tín dụng chính sách đang được thực hiện, với 9.728 hộ vay, tăng 8 chương trình tín dụng so với năm 2003; doanh số cho vay trên 806,4 tỷ đồng, với 47.387 hộ vay; mức dư nợ bình quân 32,47 triệu đồng/hộ”.

Hiện nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời, giúp cho 13.451 lượt hộ nghèo, 4.193 lượt hộ cận nghèo, 5.186 lượt hộ mới thoát nghèo được vay vốn, góp phần giúp cho giảm nghèo từ mức 17,04% năm 2004 xuống còn 3,76% năm 2022, tạo việc làm cho 3.627 lao động, giúp cho 3.717 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, hỗ trợ xây mới và cải tạo 7.855 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 2.303 ngôi nhà cho hộ nghèo và 137 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài...

“Vốn tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, làm quen với việc vay vốn, trả nợ ngân hàng, từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo trong toàn huyện” - đồng chí Phạm Trường Giang cho biết thêm.

Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung Trần Văn Nguyên cho rằng, sau 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đề ra về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội. Những kết quả đạt được trong 20 năm qua đã khẳng định vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, là công cụ, giải pháp có tính căn cơ, lâu dài để Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi, phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2023. Thành tựu của tín dụng chính sách có thể được đánh giá là “điểm sáng” và là một trong những “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo của huyện nhà”.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện Cù Lao Dung tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, nâng cao chất lượng tín dụng tại các xã, thị trấn; triển khai đầy đủ, đồng bộ và chất lượng các sản phẩm ngân hàng vi mô do NHCSXH ban hành, hỗ trợ tốt nhất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận các dịch vụ của NHCSXH; nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng chính sách gắn với công tác giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới và an sinh xã hội trong huyện.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: