• Ngân hàng chính sách xã hội

Trao “cần câu” giúp người từng lầm lỗi ổn định cuộc sống

02/11/2023 04:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/11/2023 | 04:53

STO - Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (gọi tắt là Quyết định số 22) có hiệu lực ngày 10/10/2023. Theo đó, người từng lầm lỗi đã chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để làm ăn, ổn định cuộc sống. Đây được xem là chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với người từng lầm lỗi.

Trong những ngày cuối tháng 10/2023, cùng với đồng chí Trần Nguyễn Khoa Đăng - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trần Đề và lãnh đạo Công an thị trấn Lịch Hội Thượng, chúng tôi có dịp tham quan mô hình nuôi cá lóc trong vèo của anh Nguyễn Văn Bằng, ngụ ấp Phố Dưới B, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề. Lúc chúng tôi đến, anh Bằng cũng vừa cho đàn cá lóc trong vèo ăn xong. Gặp chúng tôi, anh Bằng phấn khởi cho biết: "Vợ chồng tôi vừa mới bán lứa cá đầu tiên trên 900kg. Sau khi trừ chi phí cũng còn lãi kha khá, đủ để mua cá giống, thức ăn cho lứa nuôi tiếp theo và tích lũy được ít vốn".

Với số vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, anh Bằng đã gầy dựng mô hình nuôi cá lóc trong vèo, cho thu nhập khá ổn định. Ảnh: QUANG BÌNH

Cũng như bao người từng lầm lỗi khác, chấp hành xong án phạt tù, anh Bằng quyết tâm bỏ lại quá khứ, làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, trở ngại đầu tiên của anh đó chính là không có vốn. Nhờ sự hỗ trợ của công an và chính quyền địa phương, gia đình anh Bằng được giới thiệu để Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trần Đề xem xét cho vay 50 triệu đồng theo Quyết định số 22 để đầu tư vào mô hình chăn nuôi. Đầu tiên là thực hiện mô hình nuôi vịt, sau đó là nuôi cá lóc trong vèo và duy trì cho đến nay. Cũng nhờ nuôi cá lóc cho thu nhập khá ổn định nên cuộc sống của gia đình anh khấm khá hơn trước. Từ đây, anh Bằng quyết tâm làm lại cuộc đời và sống có ích cho gia đình và xã hội.

Cũng giống như anh Bằng, anh Kim Minh Luân, ngụ ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề) cũng từng lầm lỗi và mới vừa mãn hạn tù trở về với cuộc sống đời thường. Trò chuyện với chúng tôi, anh Luân xúc động cho biết: “Trước đây do suy nghĩ nông cạn nên bản thân cũng từng đi tù. Sau khi mãn hạn tù trở về với cuộc sống đời thường, tôi quyết tâm bỏ lại quá khứ để chí thú làm ăn. Tuy nhiên do không có nghề nghiệp nên chỉ làm thuê, làm mướn, do đó cuộc sống rất bấp bênh. Sau đó nhờ công an và chính quyền địa phương giới thiệu và được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho vay 20 triệu đồng nên tôi mua được xe gắn máy. Có xe, hằng ngày tôi mua bán cá khô các loại cho bà con trong xóm, từ đó có thu nhập ổn định, cuộc sống giờ đỡ vất vả hơn trước. Từ đây, tôi sẽ chí thú làm ăn để nuôi con cái ăn học đàng hoàng”.

Với số vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, anh Luân chí thú làm ăn, cho thu nhập khá ổn định. Ảnh: QUANG BÌNH

Trung tá Lý Văn Thắng - Phó trưởng Công an thị trấn Lịch Hội Thượng thông tin, người đã từng lầm lỗi sau khi chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương chí thú làm ăn, chấp hành tốt các quy định của pháp luật thì được công an địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể rà soát, sau đó xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xác nhận để được NHCSXH cho vay vốn. Sau khi rà soát thì trên địa bàn thị trấn Lịch Hội Thượng có 2 trường hợp, gồm ông: Nguyễn Văn Bằng và Kim Minh Luân đủ điều kiện để vay vốn và hiện 2 hộ này rất chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Nguyễn Khoa Đăng thông tin, ngay sau khi hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Quyết định số 22, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi về mục đích, ý nghĩa của quyết định này. Đồng thời phối hợp với Công an huyện, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và chính quyền các địa phương rà soát đối tượng thụ hưởng đủ điều kiện để cho vay vốn. Kết quả, tính đến nay đơn vị đã giải ngân theo Quyết định số 22 được 410 triệu đồng, cho 11 hộ vay để chăn nuôi, sản xuất kinh doanh. Đây là chương trình tín dụng mang tính nhân văn sâu sắc, giúp cho những người đã từng lầm lỗi làm lại cuộc đời, từng bước ổn định cuộc sống.

Để thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng chính sách nêu trên, trong thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trần Đề tiếp tục phối hợp với chính quyền và công an địa phương rà soát đối tượng mới chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương không mắc tệ nạn xã hội, có nhu cầu vay vốn tạo việc làm ổn định tái hòa nhập cộng đồng để triển khai cho vay kịp thời, đúng quy định. Về phía NHCSXH sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có các hướng dẫn kịp thời đối với hộ vay này để họ có cách thức làm ăn, phát huy hiệu quả nguồn vốn. Đồng thời sẽ tranh thủ các nguồn vốn của cấp trên, đặc biệt là nguồn vốn ngân sách địa phương để giải ngân kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng đủ điều kiện được vay vốn sản xuất, kinh doanh, vượt khó thoát nghèo bền vững.

PHƯƠNG ANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: