• Ngân hàng chính sách xã hội

Vai trò của Đoàn thanh niên trong ủy thác vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội

22/11/2022 05:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 22/11/2022 | 05:18

STO - Thời gian qua, cùng với việc vận động đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ ngân hàng chính sách xã hội. Qua đó, đã tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, vượt khó thoát nghèo.

Cùng với cả hệ thống, qua hơn 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ/CP, ngày 4/10/2002 của Chính phủ có thể nhận thấy, tín dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác thông qua ngân hàng chính sách xã hội là một chính sách đúng đắn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa to lớn góp phần giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội. Nguồn vốn tín dụng chính sách không chỉ giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có việc làm ổn định, từng bước thoát nghèo, cải thiện nhà ở... mà còn giúp một bộ phận nhân dân, đoàn viên, thanh niên có thu nhập thấp được thụ hưởng sự bình đẳng về giáo dục và đào tạo, người dân được tiếp cận dịch vụ an sinh xã hội.

Đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng cho biết: “Trong suốt thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sóc Trăng thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp cơ sở đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó hoạt động ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời, chỉ đạo các cấp cơ sở đoàn tích cực tuyên truyền, lồng ghép tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao kỹ thuật và nhân rộng các điển hình, nhiều mô hình của đoàn viên, thanh niên giúp nhau làm kinh tế, vượt khó vươn lên làm giàu; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cấp hội cơ sở tổ chức bình xét đối tượng đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, đúng chủ trương và đúng đối tượng, giúp các hộ vay tiếp cận với vốn tín dụng chính sách kịp thời, có hiệu quả, nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo an toàn vốn”.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội và lãnh đạo Tỉnh đoàn Sóc Trăng khảo sát hiệu quả việc sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi trên địa bàn huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: QUANG BÌNH

Nhờ nguồn vốn ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội mà nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, thoát nghèo. Điển hình trong đó là hộ Nguyễn Văn Tàu, ngụ ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), được Huyện đoàn Trần Đề giới thiệu để Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn sản xuất kinh doanh để đầu tư mô hình nuôi con dúi. Lúc đầu, anh Tàu gặp không ít khó khăn về kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi… nhưng với tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi nên thanh niên Nguyễn Văn Tàu đã thành công với mô hình mới lạ này. Tiếp đến năm 2020, anh Tàu tiếp tục đề nghị vay thêm vốn từ chương trình giải quyết việc làm với số tiền 50 triệu đồng để mở rộng, phát triển lên thành trang trại. Đến nay trang trại nuôi con dúi của anh Tàu có số lượng lên đến hàng trăm con dúi nái, thu nhập trung bình mỗi tháng sau khi trừ chi phí được trên 60 triệu đồng. Hiện tại, gia đình anh Tàu đã vượt qua khó khăn, vươn lên là hộ thu nhập cao ở địa phương.

Trong quá trình phối hợp, ngân hàng chính sách xã hội cùng đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh xác định mấu chốt trong hoạt động ủy thác đó chính là chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn. Do đó, để nâng cao chất lượng ủy thác phải nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn nên phải thường xuyên chỉ đạo cấp cơ sở thực hiện nghiêm túc quy trình thành lập, củng cố và duy trì mô hình tổ tiết kiệm và vay vốn theo cụm dân cư liền kề, lựa chọn tổ trưởng có năng lực, nhiệt tình và uy tín.

Ông Đặng Thanh Nhàn - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn Sóc Dong, xã Tân Hưng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) do đoàn thanh niên quản lý cho biết: “Tổ tiết kiệm và vay vốn do tôi quản lý được xếp loại tốt. Để quản lý tổ tốt, hoàn thành các chỉ tiêu được giao, trong thời gian qua, tôi đã chấp hành nghiêm các chỉ đạo của đoàn thanh niên xã, của UBND xã và của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Một số bài học kinh nghiệm được rút ra trong thời gian qua đó là: tổ chức họp tổ đúng thời gian định kỳ hàng tháng; lựa chọn đúng đối tượng vay vốn; sau khi cho vay thì phải kiểm tra sử dụng vốn xem có đúng mục đích hay không, thường xuyên theo dõi tình hình sử dụng vốn vay xem họ còn nuôi bò, nuôi heo hay mua bán không và vận động tổ viên gửi tiết kiệm hàng tháng để có tích lũy trả nợ khi đến hạn. Tùy theo số tiền vay nhiều hay ít, thời gian vay ngắn hay dài mà định hướng cho tổ viên chia số tiền vay ra để gửi tiết kiệm trả dần. Chỉ có cách này thì tổ viên mới dễ dàng trả nợ được”.

Cũng theo đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm, thông qua các chương trình tín dụng và chính sách an sinh xã hội của ngân hàng chính sách xã hội, các cấp cơ sở đoàn trong tỉnh đã có sự nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của hoạt động tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, tín dụng chính sách xã hội còn góp phần ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen ở khu vực nông thôn, thành thị, là một công cụ kinh tế thực hiện vai trò điều tiết của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường đến với những đối tượng dễ bị tổn thương và là một trong những đòn bẩy kinh tế kích thích người nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định việc làm, cải thiện cuộc sống, tự vươn lên khẳng định vị thế của mình trong xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Qua công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh, tổ chức đoàn thanh niên đã đạt được những kết quả tích cực, với tổng dư nợ của đoàn thanh niên quản lý trên 941,5 tỷ đồng, với 707 tổ tiết kiệm và vay vốn, hơn 33.260 hộ đang vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trồng lúa, trồng màu, trồng cây ăn trái, chăn nuôi... để vượt khó, vươn lên thoát nghèo.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: