• Ngân hàng chính sách xã hội

Vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng

11/06/2022 03:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đa Lin
  • Thứ Bảy, 11/06/2022 | 03:44

STO - Những năm qua, nhiệm vụ chăm lo đời sống của đồng bào Khmer được các cấp lãnh đạo trong tỉnh Sóc Trăng chú trọng, đặc biệt là hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi luôn được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, giúp bà con có điều kiện vươn lên, từng bước thoát nghèo, ổn định đời sống.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Sóc Trăng đã phát vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho trên 16.500 lượt hộ, trong đó, 4.600 hộ là dân tộc thiểu số với số tiền gần 564 tỷ đồng để phục vụ đầu tư sản xuất, mua con giống, thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, ngân hàng cho vay giải quyết việc làm cho trên 2.700 hộ, trong đó 491 hộ là dân tộc thiểu số, với số tiền gần 97 tỷ đồng… Có thể thấy, trong nhiều năm trở lại đây, với việc tích cực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, về giảm nghèo bền vững, trong đó có Chương trình 135, Nghị quyết 30a của Chính phủ…, Sóc Trăng đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa, y tế... ở vùng dân tộc thiểu số. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer của tỉnh còn 2,61%, đời sống vật chất, tinh thần của bà con được nâng lên, khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường.

Bà Yết Thị Vôl, ở ấp Tà Ân B, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đang chăm sóc đàn bò sữa của gia đình. Ảnh: ĐA LIN

Đếm thăm gia đình bà Yết Thị Vôl, ở ấp Tà Ân B, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú, đang chăm sóc 7 con bò sữa, bà phấn khởi chia sẻ, trước đây, gia đình bà trồng lúa truyền thống, kinh tế rất bấp bênh. Nhưng khi thấy nuôi bò sữa cho hiệu quả kinh tế hơn, bà đã chuyển sang chăn nuôi bò. Để thực hiện hiệu quả mô hình, bà được địa phương tập huấn khoa học kỹ thuật. Mới đây, bà Vol còn được dự án chăn nuôi bò sữa hỗ trợ 2 con bò sữa để mở rộng chăn nuôi. Mô hình này mang lại thu nhập ổn định, gia đình bà xây được ngôi nhà khang trang, vững chắc, cuộc sống gia đình được cải thiện. Còn gia đình anh Trần Ngọc Phương, ở ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành cũng được xây dựng ngôi nhà mới khang trang, vững chắc. Anh Phương tâm sự, ngôi nhà đại đoàn kết này được tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với số tiền gia đình dành dụm, ngôi nhà được xây dựng hoàn thành đầu năm nay. Hơn 10 năm sống trong căn nhà lụp xụp, tạm bợ, năm nay, gia đình anh mới được sống trong ngôi nhà mới. Ngoài ra, anh Phương còn được ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ vay vốn để nuôi cá. Hiện, ao cá của anh cũng đã đến ngày thu hoạch, anh hy vọng giá tốt, thu về lợi nhuận nhiều hơn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) cho biết, hàng năm, các cấp, ngành, địa phương đã chủ động rà soát, nghiên cứu, triển khai đồng bộ các chính sách giảm nghèo với mục tiêu cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân; tạo điều kiện cho người nghèo, nhất là đồng bào dân tộc tiếp cận các nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội. Bên cạnh đó, lồng ghép công tác giảm nghèo với các chương trình, dự án khác để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo; đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng các mô hình hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất; công tác đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp cho hộ nghèo được chú trọng. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer giảm, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.

ĐA LIN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: