Câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật" vùng biên giới từng bước phát huy hiệu quả

07/12/2023 05:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/12/2023 | 05:36
Giọng Nam miền Nam
  • Giọng Nam miền Nam

STO - Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên phụ nữ, người dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) phối hợp với các ngành chức năng thành lập Câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật" ấp Xung Thum A, xã Lai Hòa. Từ khi câu lạc bộ này đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, tình trạng vi phạm pháp luật giảm đáng kể.

Ấp Xung Thum A, xã Lai Hòa có 600 hộ, 3.253 nhân khẩu, phần đông là dân tộc Khmer. Cuộc sống người dân nơi đây dựa vào nuôi trồng thủy sản và làm rẫy. Nhằm tạo lập thêm kênh thông tin đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân địa phương, năm 2021, chính quyền xã Lai Hòa phối hợp với các ban, ngành và các tổ chức đoàn thể thành lập Câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật " ấp Xung Thum A. Câu lạc bộ có 10 thành viên, Chủ nhiệm câu lạc bộ là đồng chí Phan Thúy Mừng - Bí thư Chi bộ ấp Xung Thum A, thành viên là chi hội phụ nữ, thanh niên, phó ban nhân dân các ấp…

Theo đồng chí Phan Thúy Mừng, câu lạc bộ ra đời năm 2021, thời điểm đó dịch bệnh bùng phát nên chỉ hoạt động cầm chừng. Sau khi hết dịch bệnh, Ban Chủ nhiệm tập trung vào một số chuyên đề pháp luật cụ thể, liên quan nhiều đến phụ nữ và là những vấn đề nổi cộm ở địa phương, như: Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ  "Phụ nữ với pháp luật" ấp Xung Thum A họp bàn nội dung tuyên truyền của tháng. Ảnh: KIM NGỌC

Theo quy chế hoạt động, mỗi tháng câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt một lần. Những lần tổ chức sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ mời thêm báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của huyện về để tư vấn và giải đáp những câu hỏi của người dân. Mỗi buổi sinh hoạt, người dân được trao đổi kinh nghiệm, trau dồi thêm những kiến thức cơ bản, cần thiết trong cuộc sống… Từ đó, chị em có nhiều thông tin bổ ích cho bản thân mình và phổ biến cho người thân, hàng xóm cùng thực hiện, hạn chế tối đa vi phạm pháp luật trong cuộc sống hằng ngày.

Chị Sơn Ni, ngụ ấp Xung Thum A, xã Lai Hòa chia sẻ: “Mỗi lần câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tháng, tôi đều được mời tham gia. Qua hơn 1 năm tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ này, kiến thức pháp luật tôi được nâng lên. Tôi có thể giải đáp thắc mắc những vấn đề đơn giản cho những người xung quanh”.

Ngoài việc trực tiếp tuyên truyền cho người dân, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật" ấp Xung Thum A còn được ban quản trị, trụ trì các chùa trên địa bàn ấp hỗ trợ tuyên truyền pháp luật đến bà con phật tử khi bà con phật tử đến chùa làm lễ theo phong tục, tập quán của đồng bào Khmer.

Theo Đại đức Kim Thương - Trụ trì chùa Lakhanawong Xung Thum, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, nhà chùa nhận lời phối hợp với Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” Xung Thum A để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số. Vì thế, khi bà con phật tử đến chùa hành lễ, các sư lên loa vận động, tuyên truyền, nhắc nhở phật tử chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, nhắc nhở bà con phật tử đề cao cảnh giác, phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự trong xóm, ấp và chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Việc đưa Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” ấp Xung Thum A vào hoạt động giúp người dân nâng cao hiểu biết kiến thức pháp luật. Qua 3 năm đi vào hoạt động, câu lạc bộ này được chính quyền, người dân đánh giá cao. Từ đó, thấy được vai trò của câu lạc bộ trong việc góp phần tích cực trong giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức về pháp luật cho chị em phụ nữ ở địa phương.

Đồng chí Văn Thị Ánh Hồng - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Vĩnh Châu cho biết: "Để đạt được kết quả đó là nhờ sự tham gia nhiệt tình của các thành viên trong câu lạc bộ, tổ chức tuyên truyền được nhiều nội dung, kiến thức pháp luật, đáp ứng yêu cầu của hội viên phụ nữ và nhân dân địa phương. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ấp. Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Vĩnh Châu sẽ quan tâm nhiều hơn đến Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” ấp Xung Thum A để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả và ngày càng lớn mạnh”.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: