Con đập đắp ngang kênh Chưởng Ý gây sạt lở nhà người dân

01/04/2024 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/04/2024 | 04:35

STO - Bà Trần Thị Mỹ Hạnh, sinh năm 1981, ngụ ấp Thạnh Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng) phản ánh, gia đình bà Hạnh có đất cặp kênh Chưởng Ý, thuộc ấp Thạnh Đức, xã Long Đức và cất nhà ở trên 20 năm nay. Năm 2023, Nhà nước đắp con đập ngang kênh Chưởng Ý mục đích để ngăn nước ngập và xâm nhập mặn. Để có đất đắp con đập, người điều khiển xáng cạp lấy đất phần nhiều ngay khu vực phía sau nhà bà Hạnh, tạo hàm ếch, gây sụp lở căn nhà của gia đình bà Hạnh xuống kênh Chưởng Ý.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh, ấp Thạnh Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng) phản ánh một phần căn nhà bị sạt lở. Ảnh: KIM NGỌC

Cũng theo bà Hạnh, lúc đầu chính quyền khảo sát tính đắp con đập ở đầu kênh Chưởng Ý (giáp với sông lớn) thì việc ngăn triều cường mới phát huy hiệu quả tuyệt đối. Thế nhưng, không hiểu vì sao con đập này lại được dời đến gần nhà bà Hạnh, cách đầu kênh Chưởng Ý khoảng 50m. Khi biết con đập được đắp ngang kênh gần sát nhà, gia đình bà Hạnh không đồng ý và có đề nghị với chính quyền địa phương dời con đập ra xa một chút. Thấy gia đình bà Hạnh phản ứng, chính quyền địa phương đến động viên, thuyết phục, việc đắp con đập sẽ không ảnh hưởng đến nhà cửa, đất đai gia đình bà.

Khi gia đình bà Hạnh quay trở lại Thành phố Hồ Chí Minh làm ăn, chính quyền địa phương tiến hành đắp con đập này. Được người cùng xóm thông tin, bà Hạnh phải bỏ chuyện làm ăn ở thành phố trở về xem con đập hoàn thành có ảnh hưởng đến ngôi nhà của gia đình. Để cho chắc chắn, gia đình bà Hạnh mua cừ tràm, lưới B40, mướn nhân công đến gia cố, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, một phần căn nhà và đất vườn của gia đình sạt lở xuống kênh Chưởng Ý. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bà Hạnh báo chính quyền địa phương, nhưng vụ việc kéo dài cho đến nay chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trao đổi trực tiếp với chúng tôi, đồng chí Lê Trường Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức cho biết: “Thời gian qua, người dân sinh sống dọc theo con kênh Chưởng Ý phản ánh cứ đến mùa nước nổi, đất đai, vườn tược, nhà cửa của người dân bị ngập sâu, mùa hạn bị nước mặn xâm nhập, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Vì thế, xã Long Đức đề xuất với huyện đắp con đập để ngăn triều cường, chống xâm nhập mặn, nhằm bảo vệ vườn cây, ao cá cho người dân và được huyện chấp thuận đầu tư. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công tiến hành lấy đất dưới kênh, nhưng gần nhà của bà Hạnh, cộng với nước chảy mạnh từ ống bọng đã làm ảnh hưởng đến căn nhà. Chúng tôi cũng đã nhiều lần mời gia đình bà Hạnh đến để trao đổi, bàn bạc nhằm tìm cách giải quyết tốt nhất cho vụ việc này. Trong buổi làm việc gần đây nhất, xã Long Đức có hứa sẽ đi vận động hỗ trợ cho gia đình bà Hạnh 50 triệu đồng để cất một căn nhà mới. Tuy nhiên, gia đình bà Hạnh chưa đồng ý với phương án của xã Long Đức đưa ra. Vì vậy, UBND xã sẽ xin ý kiến của UBND huyện để giải quyết trường hợp khiếu nại của bà Hạnh”.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: