Còn nhiều khó khăn trong xét xử vụ án dân sự liên quan các tổ chức tín dụng

23/08/2023 04:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 23/08/2023 | 04:49

STO - Thời gian qua, tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Sóc Trăng luôn tập trung xét xử các vụ án dân sự có liên quan các tổ chức tín dụng, tuy nhiên tỷ lệ giải quyết còn ở mức thấp do có nhiều vướng mắc. Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn đồng chí Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng về những thuận lợi, khó khăn trong việc thụ lý, xét xử các vụ án này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác tiếp nhận, thụ lý, giải quyết các vụ án dân sự có đương sự là các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong những tháng đầu năm 2023 như thế nào?

Đồng chí Thái Rết: Từ ngày 1/10/2022 đến ngày 31/5/2023, tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã thụ lý 5.616 vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, trong đó có 669 vụ việc liên quan các tổ chức tín dụng tham gia tố tụng với tư cách đương sự, chiếm tỷ lệ 11,91%. So với cùng kỳ, số vụ án liên quan tổ chức tín dụng tăng 47 vụ việc. Trong số các vụ việc liên quan đến các tổ chức tín dụng, tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý được tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh giải quyết 282 vụ việc, chiếm tỷ lệ 42,15%.

Trong số các vụ việc liên quan đến các tổ chức tín dụng đã giải quyết thì kết quả chấp nhận toàn bộ yêu cầu của các tổ chức tín dụng là 236 vụ việc, chấp nhận một phần là 10 vụ việc; hòa giải thành được 13 vụ việc; đình chỉ do rút đơn khởi kiện là 23 vụ việc. Hiện số vụ việc còn tồn chưa giải quyết là 387 vụ việc, trong đó có 5 vụ việc quá hạn, lý do quá hạn là vụ án có tính chất phức tạp, phát sinh nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và có 19 vụ tạm đình chỉ.

Đồng chí Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Phóng viên: Quá trình thụ lý, xét xử có liên quan đến các tổ chức tín dụng, tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Sóc Trăng gặp những thuận lợi, khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Thái Rết: Trong quá trình giải quyết các vụ án có liên quan đến các tổ chức tín dụng, tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Sóc Trăng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tòa án nhân dân Tối cao, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND các cấp, cũng như nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan. Đồng thời, việc áp dụng 14 giải pháp của Tòa án nhân dân Tối cao và 3 giải pháp do Tòa án nhân dân tỉnh đề ra đã phát huy hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ cũng như nâng cao chất lượng xét xử các loại án.

Bên cạnh đó, còn có một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ án có đương sự là các tổ chức tín dụng. Điển hình là số lượng án thụ lý nói chung, trong đó có án liên quan đến các tổ chức tín dụng đều tăng, khối lượng công việc nhiều, trong khi đó đội ngũ thẩm phán, thư ký thiếu nên áp lực rất lớn cho các tòa án, dẫn đến tỷ lệ giải quyết án còn thấp (chỉ đạt 42,15%). Có rất nhiều vụ án có tính chất rất phức tạp, phát sinh nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhất là trong các vụ án tranh chấp liên quan đến đất đai mà ngân hàng là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nơi cư trú; các tổ chức tín dụng không cung cấp hồ sơ thẩm định tài sản thế chấp và tài liệu, xuất hiện chứng cứ khác… Từ đó, đã làm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ, kéo dài thời gian giải quyết một số vụ án, án tạm đình chỉ còn nhiều và còn để án quá hạn luật định. Hiện số vụ việc còn tồn chưa giải quyết là 387 vụ việc, so với cùng kỳ án còn tồn tăng 80 vụ việc.

Phóng viên: Để khắc phục những vướng mắc, thời gian tới cần tập trung những giải pháp gì, đặc biệt là trách nhiệm của các bên liên quan?

Đồng chí Thái Rết: Về phía tòa án, thẩm phán tòa án nhân dân hai cấp sẽ tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp do Tòa án nhân dân Tối cao và Tòa án nhân dân tỉnh đề ra, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nâng cao chất lượng công tác xét xử, đảm bảo nguyên tắc tranh tụng, chú trọng công tác hòa giải. Tòa án nhân dân hai cấp sẽ phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án.

Chúng tôi cũng mong rằng về phía Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng, nhất là Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng thường xuyên chỉ đạo các các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện chặt chẽ thủ tục thẩm định, định giá tài sản trước khi thế chấp. Các tổ chức tín dụng khi thẩm định tài sản thế chấp, kết quả thẩm định phải phản ánh đúng thực tế, đúng hiện trạng sử dụng để đảm bảo việc xử lý tài sản thế chấp và thu hồi nợ. Đối với tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất cần thiết phải phối hợp với chính quyền địa phương để xác minh tài sản thế chấp trước khi ký kết hợp đồng thế chấp, hạn chế trường hợp tranh chấp với người thứ ba. Đối với trường hợp ủy quyền thế chấp tài sản để vay tiền, trong hợp đồng ủy quyền không thể hiện rõ số tiền vay là bao nhiêu, các tổ chức tín dụng cần tiến hành làm việc với người ủy quyền (bằng biên bản) để làm rõ số tiền vay là bao nhiêu, tránh trường hợp người được ủy quyền lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản thông qua hợp đồng vay tiền.

Đối với những vụ án mà các tổ chức tín dụng tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì khi nhận được thông báo thụ lý vụ án của tòa án, các tổ chức tín dụng phải cung cấp kịp thời giấy ủy quyền tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ có liên quan và trình bày ý kiến hoặc yêu cầu độc lập (nếu có). Đồng thời, cần phối hợp tốt với tòa án trong suốt quá trình giải quyết vụ án để đảm bảo quyền và nghĩa vụ liên quan.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

PHƯỚC LIÊU (Thực hiện)

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: