• Pháp luật - Bạn đọc

Huyện Mỹ Tú làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

19/03/2024 04:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/03/2024 | 04:44

STO - Tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được các cấp, các ngành huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) quan tâm thực hiện, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Vì vậy, công tác này trong thời gian qua trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Tú quyết liệt trong việc chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND cấp xã tiếp tục phát huy và tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp công dân, xử lý đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, gắn với thực hiện tốt các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và văn bản hướng dẫn thi hành. Thường xuyên duy trì tiếp, đối thoại với công dân; nâng cao trách nhiệm của cơ quan truyền thông và các bộ phận có liên quan trong định hướng, nắm bắt dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trong công tác nắm bắt, tổng hợp, dự báo tình hình, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, góp phần bảo vệ vững chắc quan điểm, nền tảng tư tưởng của Đảng.

Các vụ việc KNTC luôn được huyện Mỹ Tú quan tâm giải quyết. Ảnh: KIM NGỌC

Đa số đơn thư KNTC trên địa bàn liên quan lĩnh vực đất đai, yêu cầu chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Để giải quyết tốt những đơn thư KNTC, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tiếp công dân, nắm chắc tình hình KNTC, kịp thời phát hiện những diễn biến và có phương pháp xử lý hiệu quả các vụ việc theo thẩm quyền; tăng cường tiếp xúc đối thoại với công dân, nhất là các địa bàn có thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án trọng điểm; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, không để phát sinh điểm nóng, làm hạn chế tối đa tình trạng KNTC đông người, vượt cấp, đặc biệt là thời điểm diễn ra các sự kiện trọng đại của Trung ương và địa phương.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 39 lượt công dân, với 39 vụ việc; riêng Chủ tịch UBND huyện bố trí tiếp công dân định kỳ 22 cuộc, đã tiếp được 4 lượt công dân. Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ là 32 đơn, đã xử lý đạt 100%. Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Mỹ Tú tiếp nhận 55 đơn. Qua phân loại, xử lý, các cơ quan chức năng đã tham mưu xử lý 55 đơn, đạt 100%.

Bên cạnh đó, UBND huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo định hướng thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, ban ngành đấu tranh thực hiện tốt việc bảo vệ người tố cáo. Cơ quan chức năng của huyện thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, làm rõ các biểu hiện bao che những hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và những hành vi vu khống, tố cáo sai sự thật. Ngoài ra, UBND huyện đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền cung cấp thông tin liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, công tác bảo vệ người tố cáo. Cơ quan thông tin đại chúng huyện tích cực đưa tin, bài về hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người tố cáo… theo quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ tích cực công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và công tác bảo vệ người tố cáo tại địa phương.

Mỹ Tú trong thời gian qua quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong năm qua, UBND huyện đã cử 24 cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã tập huấn nghiệp vụ quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu tiếp công dân, giải quyết KNTC do Thanh tra tỉnh tổ chức. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, KNTC nói riêng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân được tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp, trong đó tập trung tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn có nhiều dự án, công trình trọng điểm có thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nâng cao trách nhiệm của cơ quan truyền thông và các bộ phận có liên quan trong việc định hướng, nắm bắt dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, dự báo tình hình, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, góp phần bảo vệ vững chắc quan điểm, nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đồng chí Huỳnh Văn Miên - Chánh Thanh tra huyện Mỹ Tú cho biết, thời gian qua, công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư KNTC, trả lời kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện được cơ quan, người có thẩm quyền thực hiện kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh. Trong năm 2024, Mỹ Tú tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, luật và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; các đề xuất, phản ánh, kiến nghị của công dân tại các kỳ tiếp dân phải được xem xét, tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Làm tốt công tác nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95%/tổng số đơn thụ lý; chủ động nắm tình hình các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp trên địa bàn để kịp thời giải quyết theo quy định.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: