• Pháp luật - Bạn đọc

Huyện Mỹ Xuyên quyết tâm phòng ngừa, đẩy lùi ma túy

14/04/2024 05:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/04/2024 | 05:48

STO - Tệ nạn ma túy gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội và đây chính là tội phạm "nguồn" của mọi loại tội phạm. Do vậy, các cơ quan, đơn vị đã đề ra những giải pháp để quyết liệt đẩy lùi, ngăn chặn từ sớm, từ xa và từ nhiều góc độ.

Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) luôn diễn ra hết sức phức tạp; hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ với xu hướng gia tăng. Năm 2023, Cơ quan điều tra Công an huyện Mỹ Xuyên đã khởi tố mới 17 vụ, 27 bị can (tăng 8 vụ, 14 bị can so với cùng kỳ); khi đó, các vụ án về tội mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy càng có nhiều người bán, nhiều người mua cũng như nhiều người đã tham gia tổ chức, sử dụng chất ma túy ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự địa phương.

Đáng lưu ý là, các đối tượng vi phạm ngày càng trẻ hóa và có xu hướng gia tăng. Điển hình như vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” xảy ra tại ấp Hòa Mỹ, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, có đến 3 đối tượng là người chưa thành niên có hành vi trực tiếp sử dụng trái phép chất ma túy (chiếm tỷ lệ 11% trên số bị can bị khởi tố về tội ma túy trong năm). Về quá trình xem xét áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong những tháng đầu năm 2024, đã có đến 2/6 đối tượng là người chưa thành niên (năm 2023 không phát sinh trường hợp nào là người chưa thành niên nghiện ma túy). Không những vậy, những tháng đầu năm 2024, tội phạm ma túy tiếp tục gia tăng, Cơ quan điều tra Công an huyện Mỹ Xuyên đã khởi tố mới 6 vụ, 8 bị can (tăng 4 vụ, 6 bị can so với cùng kỳ) về các tội mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực giải quyết án hình sự, đồng chí Nguyễn Văn Phước - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Xuyên cho biết: "Có nhiều nguyên nhân dẫn đến loại tội phạm này, nhưng chủ yếu phụ thuộc vào 3 yếu tố cơ bản là ma túy, con người và môi trường. Cụ thể, ở nơi nào dễ tiếp cận ma túy (dễ mua bán); người dân không được kịp thời tuyên truyền về tác hại của ma túy; môi trường gia đình, xã hội không thuận lợi (trẻ em sinh ra trong gia đình có tiền sử liên quan đến ma túy, ít được quan tâm, chăm sóc). Rồi những nơi phong trào đấu tranh với tệ nạn ma túy ít được quan tâm, tệ nạn ma túy còn tồn tại không được giải quyết thì ở đó tệ nạn ma túy sẽ có điều kiện phát triển và ngược lại".

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) thực hiện kiểm sát chặt chẽ án liên quan đến ma túy. Ảnh: đơn vị cung cấp

Để bảo đảm công tác phòng, chống tội phạm nói chung và công tác phòng ngừa loại tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Xuyên đã thực hiện quyền năng kiến nghị của mình đến Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên. Trong đó, kiến nghị tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả Luật Phòng chống ma túy, Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm sát ma túy” và Chương trình số 49-CTr/HU của Huyện ủy Mỹ Xuyên về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

Kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện phối hợp cùng các phòng, ban có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức giáo dục, tuyên truyền về tệ nạn ma túy và mức độ nguy hiểm của ma túy cho người dân, nhất là các em thanh thiếu niên hiểu, nhận thức được hậu quả của việc mua bán, sử dụng ma túy để tham gia phòng, chống tác hại của ma túy. Chỉ đạo công an các xã, thị trấn tăng cường hơn nữa hiệu lực trong việc phối hợp cùng nhân dân trong vấn đề tố giác tội phạm ma túy. Phát động, tuyên truyền, khích lệ nhân dân trong vấn đề tố giác tội phạm. Từ đó, tạo tinh thần hăng say, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác quản lý và phòng ngừa. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, tập trung vào các địa điểm có khả năng phát sinh các tệ nạn xã hội, tệ nạn về ma túy. Quan tâm nắm tình hình có liên quan đến công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy. Rà soát, thống kê, phát hiện kịp thời người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để lập hồ sơ đề nghị cai nghiện và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Quan tâm chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp các phòng, ban có liên quan thực hiện các biện pháp cai nghiện và xác định tình trạng nghiện, lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tăng cường các giải pháp giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện chính sách cho vay vốn, đào tạo, dạy nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người bị quản lý sau cai nghiện ma túy. Tăng cường các hoạt động văn hóa để giải trí, vui chơi lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi, đồng thời quan tâm tạo việc làm, khắc phục tình trạng thanh niên thiếu việc làm, nhàn rỗi, tụ tập gây mất an ninh trật tự…

Kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Xuyên được Chủ tịch UBND huyện chấp nhận và đã có văn bản chỉ đạo quyết liệt đến các cơ quan, đơn vị chuyên môn một cách cụ thể, sâu sát, kịp thời ngay từ trong cuối tháng 3/2024. Bằng sự khẩn trương, trách nhiệm, quyết tâm cao và những giải pháp phòng ngừa đồng bộ từ huyện đến cơ sở sẽ đẩy lùi tệ nạn ma túy.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: