• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường công tác quản lý hộ tịch

09/04/2024 04:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/04/2024 | 04:56

STO - Để quản lý tốt công tác hộ tịch trên địa bàn, thời gian qua, Sở Tư pháp Sóc Trăng đã đề nghị phòng tư pháp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tích cực hướng dẫn công chức tư pháp - hộ tịch các phường, xã chú trọng công tác đăng ký, quản lý hộ tịch của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Khi Luật Hộ tịch có hiệu lực, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp thực hiện việc đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện và hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch như: tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch; trao đổi nghiệp vụ tại các hội nghị tập huấn, ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến hộ tịch; đăng tải các câu hỏi đáp pháp luật trên cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp để các địa phương và nhân dân tham khảo. Bên cạnh đó, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Tư pháp còn hỗ trợ địa phương trong quá trình chuyển giao thẩm quyền cấp huyện như: hướng dẫn trình tự hồ sơ, trả lời nghiệp vụ các vấn đề liên quan đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài và trong nước, nhất là đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân, thay đổi, cải chính hộ tịch. Ngoài ra, sở cũng thực hiện tốt việc hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch qua các cuộc họp giao ban, hội nghị sơ kết, tổng kết công tác tư pháp để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Qua đó, công chức tư pháp cấp huyện, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã nắm rõ những quy định của pháp luật hộ tịch và các văn bản pháp luật khác có liên quan để giải quyết các vụ việc phát sinh trong thực tế.

Người dân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã để làm thủ tục đăng ký khai sinh. Ảnh: KIM NGỌC

Nhìn chung, các địa phương đã bố trí công chức có chuyên môn để thực hiện nghiệp vụ hộ tịch. Lực lượng này cũng thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nên nghiệp vụ, năng lực chuyên môn được nâng lên, từ đó thực hiện tốt công tác tham mưu trong lĩnh vực hộ tịch của địa phương, đảm bảo giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Tư pháp giao Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp tham mưu thực hiện công tác hộ tịch (có 2 công chức được giao phụ trách công tác này).

Hiện nay, tổng số công chức của phòng tư pháp cấp huyện là 46 biên chế, trong đó có 26 công chức làm công tác hộ tịch; cấp xã có 140 công chức tư pháp - hộ tịch được giao nhiệm vụ làm công tác hộ tịch. Sở Tư pháp thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, kết hợp trao đổi, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Hộ tịch cho lãnh đạo phòng tư pháp cấp huyện; công chức tư pháp và công chức một cửa cấp huyện; công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã và công chức một cửa cấp xã. Ngoài ra, mời đại diện lãnh đạo của một số phòng tư pháp và công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã tham dự các buổi tọa đàm, hội nghị do Bộ Tư pháp tổ chức.

Đồng chí Huỳnh Thị Thùy Trang - Phó Trưởng Phòng Tư pháp huyện Long Phú cho biết, trên địa bàn huyện có 11 công chức tư pháp - hộ tịch thuộc 11 xã, thị trấn. Ngay từ đầu năm 2024, Phòng Tư pháp huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác tư pháp tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót trong việc đăng ký và quản lý hộ tịch. Kết quả trong quý I năm 2024, trên địa bàn huyện Long Phú có 585 trường hợp đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn 350 trường hợp, xác định tình trạng hôn nhân 617, ly hôn 1 trường hợp, cải chính hộ tịch 46 trường hợp, 7 trường hợp xác định dân tộc, cấp bản sao trích lục hộ tịch 26 trường hợp… được đảm bảo theo quy định.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Văn Út, ngụ ấp Ngãi Hội 1, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú chia sẻ: “Khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con, tôi đã được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch bộ phận tiếp nhận hướng dẫn thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng. Như vậy thì người dân không phải mất thời gian chờ đợi quá lâu".

Xác định vai trò quan trọng của công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, trong thời gian qua, UBND tỉnh luôn quan tâm đến việc bố trí cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ công tác hộ tịch. Nhìn chung, UBND cấp huyện và UBND cấp xã đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho hoạt động đăng ký, quản lý hộ tịch. Tính đến thời điểm hiện nay, 100% công chức tư pháp - hộ tịch được trang bị máy vi tính, máy in, đường truyền internet và các thiết bị cần thiết khác để phục vụ riêng cho công tác đăng ký hộ tịch bằng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung. 

Đồng chí Ong Thị Minh Thư - Phó Trưởng Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác đăng ký hộ tịch, thời gian tới, ngành Tư pháp tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản có liên quan. Củng cố, kiện toàn, chuẩn hóa đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch bảo đảm đúng quy định. Đồng thời, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực công tác cho công chức tư pháp - hộ tịch. Đặc biệt, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch ở cơ sở...

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: