• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

21/03/2024 04:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/03/2024 | 04:52

STO - Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) luôn được cấp ủy đảng, chính quyền thành phố quan tâm triển khai thực hiện. Qua đó góp phần đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện tốt việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cụ thể, tuyên truyền các văn bản như Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW, Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Luật Khiếu nại, Luật Tiếp công dân, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng và một số văn bản có liên quan đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân... thông qua các hội nghị, cuộc họp tổ dân phố, họp khóm, sinh hoạt lệ các câu lạc bộ, họp mặt, tọa đàm... tính chung được 560 cuộc, với 12.026 lượt người dự.

Từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố Sóc Trăng tiếp trên 310 lượt công dân, tiếp nhận trên 310 vụ việc, các nội dung đơn chủ yếu liên quan đến đất đai, chế độ chính sách… Theo quy định, Bí thư Thành ủy đã bố trí lịch tiếp công dân theo quy định và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc ban tiếp công dân trong quá trình nhận, xử lý đơn; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc giải thích, hướng dẫn, giải quyết các yêu cầu chính đáng của người dân, tạo sự đồng thuận, nhất trí trong nhân dân, nên hạn chế được việc người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị vượt cấp. Cùng với đó, các cơ quan tư pháp cũng thực hiện tốt quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân bảo đảm đúng quy định. Nhìn chung, công tác tiếp công dân trong hoạt động tư pháp trên địa bàn thành phố trong thời gian qua được đảm bảo đúng quy định, tạo sự đồng thuận cao trong công tác. Đối với đảng ủy các phường, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy cũng đã thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo đúng quy định, không để xảy ra các vụ việc khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Sóc Trăng giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Sóc Trăng. Ảnh: KIM NGỌC

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức các đơn vị trực thuộc, tập trung vào những nơi thường xuyên phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Từ đầu năm 2023 đến nay, Chủ tịch UBND thành phố thụ lý giải quyết 5 đơn khiếu nại của công dân và giao cơ quan Thanh tra xác minh và đã ban hành quyết định giải quyết lần đầu. Ngoài ra, thành phố Sóc Trăng còn tiếp nhận 218 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền và đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết xong 188/218 đơn, đạt 86%.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lâm Kiếm Đình, Khóm 6, Phường 3, thành phố Sóc Trăng, chia sẻ: “Năm 2022, tôi nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại UBND thành phố Sóc Trăng, nhưng UBND thành phố Sóc Trăng chưa giải quyết. Tôi có làm đơn gửi đến UBND thành phố Sóc Trăng khiếu nại. Sau khi nhận được đơn lãnh đạo UBND thành phố Sóc Trăng chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm giải quyết vụ việc. Trên cơ sở đó, các cơ quan tham mưu của UBND thành phố tiến hành làm rõ và mời tôi đến thông báo lý do chậm trễ là do vướng việc giải phóng mặt bằng. Mặc dù vụ việc chưa giải quyết xong, nhưng tôi rất hài lòng với cách thức làm việc của các cơ quan chức năng của thành phố Sóc Trăng”.

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Linh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Sóc Trăng, cho biết: "Thành phố Sóc Trăng sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị của Trung ương, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, Thành ủy sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với việc tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của công dân theo Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... Lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND 10 phường nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tiếp công dân; giải quyết kịp thời các đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định, không để phát sinh thành đơn khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo phấn đấu đạt tỷ lệ 95% trở lên đối với các vụ việc mới phát sinh; giải quyết cơ bản số vụ việc tồn đọng, kéo dài. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc, tập trung vào những nơi thường xuyên phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân…".

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: