Sóc Trăng:

Thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, hàng giả bảo vệ người tiêu dùng

21/08/2023 05:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/08/2023 | 05:07

STO - Hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt rất nhiều trên thị trường, từ thành thị cho đến nông thôn, gây lo lắng cho người dân. Vì vậy, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn được các ngành chức năng trong tỉnh Sóc Trăng quan tâm thực hiện tốt, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Phát hiện nhiều vụ việc vi phạm

Nhờ bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Sóc Trăng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chủ động trong xây dựng kế hoạch thực hiện, chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm 2023 đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ trong 6 tháng, các lực lượng chức năng đã thực hiện 1.800 cuộc thanh tra, kiểm tra và 13.687 cuộc tuần tra, kiểm soát. Qua đó, đã phát hiện 649 vụ việc vi phạm (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2022), với 756 đối tượng (tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2022). Số vụ xử lý vi phạm hành chính là 561 vụ (tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2022). Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 10 tỷ đồng. Những số liệu nêu trên cho thấy, các lực lượng chức năng chú trọng vào công tác thanh tra, kiểm soát. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng liên quan đến thuốc lá, phân bón…

Nhờ làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, nhiều vụ vi phạm về phân bón đã bị phát hiện, xử lý. Ảnh: HOÀNG LAN

Theo đánh giá của Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, so với năm 2022, năm 2023, hoạt động mua bán, vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu ngoại nhập lậu diễn biến phức tạp cả về quy mô và tính chất. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã bắt quả tang nhiều vụ việc vi phạm, tịch thu 45.313 bao thuốc lá điếu nhập lậu, trong đó có 2 vụ vận chuyển, tàng trữ với số lượng lớn (mỗi vụ 12.000 bao) do lực lượng công an bắt giữ; đã khởi tố 9 vụ/8 đối tượng về tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu (tăng 6 vụ/6 đối tượng so với cùng kỳ năm 2022). Nguyên nhân là do nhu cầu của thị trường và lợi nhuận từ hoạt động này mang lại cao, hàng hóa dễ ngụy trang, cất giấu và dễ tiêu thụ nên các đối tượng vi phạm luôn tìm cách móc nối, liên hệ với các đầu nậu ở các tỉnh có tuyến biên giới để tổ chức hoạt động thuê người, phương tiện vận chuyển về Sóc Trăng tiêu thụ. Các đối tượng có nhiều phương thức, thủ đoạn, ngụy trang, cất giấu, vận chuyển xen lẫn hàng hóa thiết yếu, gây khó khăn cho công tác phát hiện, kiểm tra và xử lý.

Hoạt động gian lận thương mại vẫn tiếp tục diễn ra với các hành vi như kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa quá hạn sử dụng, không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam, hàng hóa kém chất lượng… đã bị các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý thông qua công tác thanh tra, kiểm tra. Chủ yếu tập trung vào các mặt hàng là thuốc tân dược, thực phẩm, mỹ phẩm, đường cát, giày dép, quần áo thời trang, đồ chơi trẻ em, các mặt hàng điện tử, điện gia dụng… Đối với hàng giả, trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện 14 vụ buôn bán hàng giả (giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2022). Đa số là buôn bán phân bón giả về chất lượng và công dụng, buôn bán phụ tùng xe giả mạo nhãn hiệu, trong đó có 2 vụ buôn bán phân bón giả đã chuyển cơ quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tăng cường quản lý, chống buôn lậu và hàng giả

Để đạt được kết quả đáng ghi nhận trên, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh được phân công thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, phối hợp chặt chẽ trong hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; không bao che, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả; không gây tác động xấu đến thị trường, không làm ảnh hưởng, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đúng quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân. Từ đó, đã phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng, giá trị hàng hóa vi phạm lớn, góp phần đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khỏe và lợi ích của người dân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh luôn chủ động, thực hiện tốt các mặt công tác khen thưởng, kịp thời động viên, khích lệ tinh thần cho các lực lượng chức năng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo dự báo trong những tháng cuối năm 2023, tình hình kinh tế và đời sống của người dân sẽ còn gặp nhiều khó khăn, do chịu ảnh hưởng tình hình thế giới, giá xăng dầu biến động nên đã tác động đến giá cả các mặt hàng vật tư phục vụ sản xuất và các mặt hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm các loại hàng hóa của người dân sẽ tăng cao… đây là cơ hội để các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng hoạt động. Cùng với đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các hoạt động thương mại điện tử nở rộ, xu thế người người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trên các trang thương mại điện tử, hoặc các nền tảng mạng xã hội tăng cao, kéo theo việc buôn bán hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn cho tiêu dùng là rất khó tránh khỏi.

Để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của cấp trên, đồng thời chỉ đạo các đơn vị thành viên tùy chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, tăng cường quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và thuốc y học cổ truyền; chống gian lận thương mại điện tử; các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng trong các dịp lễ, Tết; các mặt hàng thực phẩm; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; xăng dầu, LPG, khoáng sản…

Xăng dầu sẽ là mặt hàng được các ngành chức năng trong tỉnh Sóc Trăng quan tâm quản lý trong thời gian tới, nhằm bình ổn thị trường, bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: HOÀNG LAN

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh triển khai biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, không sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, mua bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; vận động người dân cung cấp tin báo về những trường hợp có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, thu thập thông tin về phương thức, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm. Chỉ đạo các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ động triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền. Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành trong việc trao đổi, cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm và phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vụ việc vi phạm. Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các dịp lễ, Tết. Tiếp tục thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác khen thưởng... nhằm động viên, khích lệ các lực lượng chức năng tham gia có hiệu quả công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: