• Sức khỏe và Đời sống

Đảm bảo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

12/12/2023 04:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/12/2023 | 04:16

STO - Hiện nay, nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm vẫn tiềm ẩn tại cơ sở giáo dục, nhất là an toàn thực phẩm đối với các quán hàng ăn vặt lưu động được bày bán trước cổng trường học. Ngoài ra, việc các tổ chức, cá nhân tổ chức tặng miễn phí, phân phát các sản phẩm thực phẩm trong và ngoài khu vực nhà trường không đạt chất lượng, làm tăng nguy cơ không an toàn thực phẩm. Do đó, hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm tại các trường, cơ sở giáo dục là vấn đề đặc biệt quan trọng, cần được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng quan tâm, chỉ đạo, kiểm soát và giải quyết hiệu quả hơn.

Công tác thanh tra, kiểm tra được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng phối hợp triển khai thường xuyên tại các quán hàng bày bán trước cổng trường học. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Điển hình là sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học B Huỳnh Hữu Nghĩa (huyện Mỹ Tú) với nhiều học sinh bị ngộ độc thực phẩm khi nhận nước uống miễn phí từ nhóm người chưa rõ danh tính. Cụ thể, trưa ngày 4/12/2023, phụ huynh đưa học sinh đi học đến cổng Trường Tiểu học B Huỳnh Hữu Nghĩa, khi đó phía bên lề đường có xe ôtô đang đỗ, bên ngoài thùng xe có dòng chữ phát nước miễn phí. Thời điểm đó có vài phụ huynh ghé xe vào nhận nước cho con uống (có 17 học sinh uống nước). Đến khi vào lớp học, giáo viên phát hiện có 4 học sinh có dấu hiệu mệt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt sau khi các em uống nước được phát miễn phí… Nhà trường đã kịp thời thông báo gia đình đến rước học sinh đưa đến các cơ sở y tế trên địa bàn thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú để khám, theo dõi. Đến 19 giờ cùng ngày, sức khỏe các em đã ổn định, ngày hôm sau, các em đã đi học bình thường trở lại. Vụ việc đang được các cấp, các ngành liên quan theo dõi, xử lý.

Từ vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn thực phẩm, học sinh và cha mẹ học sinh cần phải thận trọng trong việc mua thức ăn, nước uống cho con em, không mua đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, không lấy thức ăn, nước uống từ người lạ đến cho; nêu cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phát hiện các cơ sở mua bán xung quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc và báo ngay chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Đồng thời, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đơn vị có chức năng thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kịp thời xử lý những hàng quán không đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là những hàng quán bày bán ở khu vực xung quanh trường học.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Phúc - Phòng Nghiệp vụ (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh, mỗi phụ huynh, học sinh cần kiểm tra bao gói trước khi ăn, uống, kiểm tra bao gói bên ngoài không bị rách, thủng, đồ ăn bên trong bị vỡ, dập, nát, không còn nguyên vẹn; không nên uống những loại đồ uống đựng trong hộp có dấu hiệu phình to bất thường. Bên cạnh đó, phụ huynh, học sinh cần đọc kỹ các thông tin cơ bản về sản phẩm; từ chối nhận, trả lại hoặc không sử dụng những món ăn, đồ uống đã quá hạn sử dụng; quan sát dấu hiệu bên ngoài của thực phẩm; hạn chế dùng những món ăn, đồ uống có nhiều màu sắc rực rỡ, những món có hương vị hấp dẫn do tẩm ướp chất phụ gia và hóa chất. Khi uống sữa, nước trái cây đựng trong hộp kín, học sinh nên cắm ống hút, uống thử một ngụm nhỏ để nếm thử mùi vị; nếu đồ uống có vị chua, lên men, mùi vị bất thường thì nên dừng ngay, không uống nữa. Đặc biệt, khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm, mọi người phải ngưng việc sử dụng và niêm giữ toàn bộ thức ăn đó lại để xác minh, báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất đến xử trí kịp thời”.

Thiết nghĩ, để giải quyết triệt để tình trạng này, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo, kiểm soát và giải quyết hiệu quả của chính quyền địa phương; hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, giám sát của nhà trường, cơ quan chức năng. Các phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo về nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món ăn vặt không bảo đảm vệ sinh tại khu vực cổng trường học với con em mình; đồng thời, giúp trẻ hình thành thói quen tiêu dùng thông minh, biết nói không với thực phẩm không an toàn.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: