• Sức khỏe và Đời sống

Đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh những ngày Tết

07/01/2024 05:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 07/01/2024 | 05:48

STO - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đã cận kề, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng chủ động các phương án đảm bảo khám, chữa bệnh những ngày Tết để người dân được hưởng một mùa xuân an toàn sức khỏe. Để bạn đọc hiểu rõ hơn hoạt động khám, chữa bệnh, Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Sỏi - Trưởng Khoa Cấp cứu tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng) xoay quanh nội dung này.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Sỏi - Trưởng Khoa Cấp cứu tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG PHÚC

Phóng viên: Thưa bác sĩ, thông thường vào thời gian cuối năm, lượng bệnh nhập viện tăng hơn bình thường. Theo bác sĩ, nguyên nhân từ đâu?

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Sỏi: Vào thời gian cuối năm, nhất là những ngày tết Nguyên đán là thời điểm dễ phát sinh các vấn đề về sức khỏe do lịch sinh hoạt, ăn uống bị đảo lộn. Nhu cầu đi lại, tình trạng lạm dụng rượu, bia của người dân gia tăng, kéo theo là các ca tai nạn giao thông phải nhập viện cũng tăng lên… Càng gần ngày Tết, khối lượng công việc của cán bộ, nhân viên y tế càng nhiều hơn.

Phóng viên: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng nói chung, Khoa Cấp cứu Tổng hợp nói riêng sẽ triển khai các giải pháp, điều kiện đảm bảo khám, chữa bệnh tại bệnh viện trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 như thế nào?

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Sỏi: Để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp tết Nguyên đán, bệnh viện đã sớm xây dựng kế hoạch, rà soát đảm bảo mọi điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; nâng cao năng lực thu dung, điều trị… để đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh được xuyên suốt và toàn diện; đáp ứng nhanh, kịp thời các tình huống cấp cứu cho bệnh nhân trong những ngày Tết. Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các khoa, phòng bố trí khoa học, hợp lý về nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế, dự trù đủ số lượng thuốc… cho hoạt động khám, chữa bệnh trong những ngày tết Nguyên đán 2024. Bệnh viện đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính và trực bảo vệ. Các kíp thường trực có mặt tại vị trí trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận, khám, cấp cứu người bệnh, nhanh chóng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, các thảm họa, không được từ chối, chậm trễ hoặc đùn đẩy bệnh nhân trong bất cứ trường hợp nào; đảm bảo nhân lực làm việc tại chỗ và tham gia cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu. Đảm bảo thuốc phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh trong dịp tết Nguyên đán, cũng như thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông - Xuân như: tai biến mạch máu não do tăng huyết áp, sốt xuất huyết, cúm A, tiêu chảy do vi rút Rota, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp…

Song song đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cũng chuẩn bị đầy đủ các phương án đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh những ngày sau tết Nguyên đán. Bởi vì, thông thường sau Tết, nhiều người có thói quen ăn uống không điều độ, ăn nhiều chất, ăn với số lượng lớn hơn bình thường, ăn nhiều bữa, uống nhiều rượu, bia, nước ngọt... đây là các tác nhân chính gây ra nhiều bệnh lý.

Đồng thời, trên cơ sở các dự báo và kinh nghiệm từ những năm trước, Khoa Cấp cứu Tổng hợp đã chuẩn bị sẵn sàng phương án cho các trường hợp, các tình huống, để phục vụ tốt nhất cho hoạt động khám, chữa bệnh trong những ngày Tết. Tuân thủ chặt các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh.

Phóng viên: Với những trường hợp bệnh nhân còn nằm lại điều trị tại bệnh viện trong những ngày Tết, bệnh viện có hoạt động gì để động viên bệnh nhân?

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Sỏi: Tết Nguyên đán là dịp mọi người sum họp bên gia đình, tuy nhiên vì hoàn cảnh mà không ít bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải đón Tết tại bệnh viện. Do đó, để động viên tinh thần, giúp người bệnh yên tâm điều trị, hằng năm, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều tổ chức tới các phòng bệnh thăm, chúc Tết bệnh nhân. Đồng thời, chỉ đạo đội ngũ y, bác sĩ tại các khoa, phòng quan tâm thăm hỏi, động viên bệnh nhân điều trị tại bệnh viện trong những ngày Tết, phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm tặng quà Tết cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Phóng viên: Bác sĩ có những khuyến cáo gì để mọi người đảm bảo sức khỏe trong Tết và sau Tết?

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Sỏi: Để đảm bảo sức khỏe trong Tết và sau Tết, người dân nên hạn chế uống rượu, bia, nhất là trong trường hợp phải điều khiển phương tiện giao thông để tránh những tai nạn đáng tiếc; tăng cường phòng chống các bệnh mùa lạnh, lựa chọn thực phẩm an toàn, ăn chín, uống sôi để tránh ngộ độc thực phẩm. Các trường hợp mắc bệnh mãn tính phải tuân thủ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là thuốc huyết áp để phòng ngừa tai biến mạch máu não trong mùa lạnh.

Phóng viên: Chân thành cảm ơn bác sĩ!

HOÀNG PHÚC (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: