• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

06/08/2023 04:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 06/08/2023 | 04:53

STO - Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; từng bước hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Với 21 nhiệm vụ về cải cách hành chính đã đề ra, đến nay, Thành phố Sóc Trăng đã hoàn thành 17 nhiệm vụ, đạt 80,95%.

Thi đua gắn với triển khai các mô hình cải cách hành chính

Thành phố Sóc Trăng đã phát động phong trào thi đua, khen thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và đã thực hiện thí điểm mô hình “3 không” (không trực tiếp - không hẹn - không tiền mặt) ở một số TTHC. Qua đó, đã phát động 100% cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và 100% cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách cấp phường đều biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 6 tháng đầu năm 2023, tại bộ phận một cửa của thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 2.562 hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến một phần, đạt tỷ lệ 99,6%; giải quyết 3.325 hồ sơ toàn trình, đạt 100%. UBND 10 phường đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết 1.690/1.690 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần và 966/966 hồ sơ trực tuyến toàn trình.

Công chức tại bộ phận một cửa không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân đến thực hiện TTHC. Ảnh: NGỌC HẢI

Thành phố Sóc Trăng duy trì các mô hình như: “Chi trả mai táng phí tại nhà cho người có công”; “Túi bảo quản hữu ích” và “Hộ tịch điện tử” thuộc lĩnh vực tư pháp. UBND phường 6 thực hiện mô hình “Chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người già”. Các cơ quan đều ứng dụng mã QR trong hoạt động hành chính, QR thanh toán tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, QR niêm yết TTHC, QR lấy tư liệu trong các cuộc họp, QR đăng ký quyền sử dụng đất… Các phường cũng triển khai và nhân rộng các mô hình đem đến sự tiện ích cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

Tại UBND phường 1 đang thực hiện mô hình hướng dẫn người dân sử dụng, đăng ký “Dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ công mức độ 3, 4”. “Thực hiện mô hình, UBND phường 1 và Khối dân vận phường phân công lực lượng hướng dẫn người dân. Cán bộ mặt trận, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội chữ thập đỏ luân phiên trực hướng dẫn, hỗ trợ người dân vào ngày làm việc trong tuần. Ngoài ra, Phường 1 còn duy trì mô hình thân thiện với người dân là “Tiếp nhận và giải quyết TTHC đối với lĩnh vực bảo trợ xã hội đến tận nhà cho các đối tượng người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên và người khuyết tật” - đồng chí Lâm Hiếu - Phó Chủ tịch UBND phường 1 cho biết.

UBND thành phố và UBND phường 1, phường 4, phường 9 có thông báo rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Theo đó, ở lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước, UBND thành phố rút ngắn 1 TTHC từ 10 ngày còn 8 ngày. Ở lĩnh vực hộ tịch, phường 1 rút ngắn 2 TTHC từ 3 ngày còn 1 ngày; lĩnh vực thương binh và xã hội, 1 TTHC 5 ngày còn 2 ngày. Lĩnh vực hộ tịch, phường 9 có 1 TTHC rút ngắn 5 ngày còn 4 ngày. Lĩnh vực văn hóa, phường 4 thông báo rút ngắn từ 15 ngày còn 10 ngày.

Chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Theo đồng chí Châu Kiến Tường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng, tại thành phố Sóc Trăng, thực hiện tiến trình số hóa giấy tờ trong các cơ quan, đơn vị; triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, hoàn tất công tác nhập liệu hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức trên hệ thống với số lượng 1.615/1.616 tài khoản đã nhập liệu, đạt 99,9%. Thành phố cũng thường xuyên rà soát, đề nghị cấp mới, thu hồi chữ ký số. Hiện nay, đã được cấp 143 chữ ký số cá nhân và 26 chữ ký số đối với tổ chức để sử dụng trong hoạt động công vụ. UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuyển đổi từ hình thức ký văn bản giấy sang ký số nhằm phát huy tối đa hiệu quả công việc, thuận tiện lưu trữ, số hóa giấy tờ và tiết kiệm chi phí. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm, thành phố đã xử lý 7.973 văn bản, phát hành 4.323 văn bản, trong đó có 4.113 văn bản phát hành ký số. 100% cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban ngành thuộc UBND thành phố và UBND 10 phường thực hiện xử lý công việc và trao đổi dữ liệu trên môi trường mạng máy tính (hệ thống quản lý văn bản điều hành và hộp thư điện tử công vụ).

Chỉ cần quét mã QR sẽ xem được các TTHC niêm yết tại trụ sở UBND phường. Ảnh: NGỌC HẢI

Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Số lượng dịch vụ công trực tuyến hiện nay trên địa bàn thành phố có 228/268 thủ tục cấp thành phố (trong đó có 89 thủ tục mức độ 3, 139 thủ tục mức độ 4) đạt 85,07%; cấp phường có 80/128 thủ tục (mức độ 3 có 18 thủ tục, mức độ 4 62 thủ tục), đạt 62,5%. Trong 6 tháng đầu năm 2023, cấp thành phố nhận trực tuyến 6.272 hồ sơ, đạt 99,73%; cấp phường 3.703/5.302 hồ sơ trực tuyến, đạt 69,84%. Để tăng thêm tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, UBND thành phố chỉ đạo các phường bố trí bàn hướng dẫn có máy tính, máy scan, đồng thời phân công công chức và cán bộ đoàn thể phường trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra, trang dịch vụ công của thành phố đã thực hiện tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến, người dân và doanh nghiệp thuận tiện nộp phí trên môi trường điện tử. 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong công tác cải cách hành chính năm 2023, thành phố Sóc Trăng phát huy những kết quả đạt được và xác định đó là khâu đột phá, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư. Mỗi năm lựa chọn ít nhất 1 nội dung chuyên đề lĩnh vực để tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả như quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Mặt khác, tổ chức khảo sát, đánh giá, nhận xét về trách nhiệm phục vụ của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết TTHC cho công dân. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, giảm chi phí thực hiện các TTHC; công khai, minh bạch các TTHC...

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: