• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Thành phố Sóc Trăng:

Dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng

29/05/2023 04:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 29/05/2023 | 04:50

STO - Xác định công tác giải phóng mặt bằng là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án, thời gian qua công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng đã và đang được thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) quan tâm chỉ đạo. Những cách làm hay, mô hình dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng đã tạo sự đồng thuận của người dân.

Lãnh đạo thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đối thoại với người dân, giải quyết các bức xúc liên quan công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: LÊ VŨ

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Sóc Trăng đang triển khai 11 công trình, dự án trọng điểm. Để công tác giải phòng mặt bằng được triển khai thực hiện đạt kết quả cao, thành phố luôn xác định công tác vận động, tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu và được thực hiện xuyên suốt quá trình giải phóng mặt bằng. Khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai, là nhiều hộ dân nằm trong phạm vi các công trình, dự án chưa đồng ý với mức giá đền bù của Nhà nước; chưa bàn giao mặt bằng. Hiểu được tâm lý của người dân, thành phố tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, vận động người thân, nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách về giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Nguyễn Văn Quận - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng cho biết: "Bên cạnh việc thực hiện quy trình các bước theo đúng quy định, việc quan trọng không kém là phải tăng cường công tác tuyên truyền. Mà muốn làm tốt việc này, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương phải sâu sát cơ sở, phải nắm thông tin từng hộ gia đình để có biện pháp hỗ trợ. Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các tổ tuyên truyền gặp gỡ, đối thoại, vận dụng linh hoạt các giải pháp, nhưng phải đảm bảo đúng quy định, để tạo sự công bằng, khách quan".

Theo đó, các địa phương đã tập trung tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, họp dân; qua cán bộ, đảng viên phụ trách hộ và các thành viên ban vận động. Thành phố Sóc Trăng còn tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để tuyên truyền kết hợp lắng nghe, tiếp thu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là những hộ bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án.

Hạng mục cải tạo, nâng cấp kênh Hitech thuộc địa bàn phường 3, phường 9, thành phố Sóc Trăng là một dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc chống ngập úng, bảo vệ môi trường. Để phục vụ dự án, thành phố thu hồi đất hơn 11.500m2, với trên 450 hộ dân bị ảnh hưởng. Với mục tiêu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho đơn vị thi công, lãnh đạo thành phố và địa phương thường xuyên đi cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của bà con, đến nay có trên 400 hộ nhận tiền bồi thường và các hộ này đã bàn giao mặt bằng theo kế hoạch.

Hay hạng mục cải tạo, nâng cấp đường Điện Biên Phủ đoạn 2, có 66 hộ bị ảnh hưởng, với diện tích đất thu hồi trên 22.324m2 thuộc Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Sóc Trăng. Đến nay đã có 34 hộ nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Còn Dự án Đầu tư xây dựng khu thiết chế công đoàn và khu dịch vụ và cư xá công nhân Khu Công nghiệp An nghiệp, phường 7, thành phố Sóc Trăng, tổng diện tích thu hồi trên 18ha, với 42 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng. Khi bước vào triển khai dự án đã gặp nhiều khó khăn do một bộ phận người dân chưa đồng thuận. Nguyên nhân là một số hộ chưa chấp nhận giá bồi thường, yêu cầu cấp nền tái định cư... Với phương châm linh hoạt, kiên trì, thận trọng, Tổ tuyên truyền, vận động của thành phố cùng với địa phương luôn bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của người dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp, giải quyết kịp thời, hợp tình, hợp lý và đúng quy định của pháp luật, nhất là các vấn đề vướng mắc, nảy sinh, khiếu kiện, khiếu nại đều được các cấp, các ngành giải quyết một cách thỏa đáng, bảo đảm quyền lợi của người dân theo quy định. Đến thời điểm này có 26 hộ và 1 tổ chức nhận tiền bồi thường, còn lại 16 trường hợp đang tiếp tục thực hiện quy trình bồi thường.

Bên cạnh các dự án, hạng mục kể trên, các dự án còn lại cũng đang được thành phố Sóc Trăng thực hiện các quy trình, thủ tục. Khi nào UBND tỉnh ban hành quyết định giá bồi thường, thành phố sẽ tiến hành bồi thường và thu hồi đất bàn giao cho chủ đầu tư, quyết tâm trong tháng 6/2023 sẽ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn.

Đồng chí Ngô Văn Hưng - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Sóc Trăng cho biết: "Trong quá trình thực hiện, Tổ tuyên truyền, vận động thành phố công khai, giải thích cụ thể về lợi ích, các chính sách bồi thường của Nhà nước để người dân nắm và tự giác chấp hành bàn giao giao mặt bằng. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động người dân. Tuy vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng những kết quả đạt được qua phong trào “Dân vận khéo” trong công tác giải phóng mặt bằng đã góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố".

Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh thực hiện tốt công tác dân vận trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Sóc Trăng tiếp tục thực hiện nghiêm túc các bước quy trình, công khai, minh bạch gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Tăng cường công tác dân vận chính quyền, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, để các công trình, dự án sớm được triển khai phục vụ nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

LÊ VŨ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: