• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Nhiều mô hình thiết thực hướng đến môi trường

16/06/2023 04:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 16/06/2023 | 04:08

STO - Thời gian qua, các hoạt động tình nguyện, mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ đoàn của thành phố Sóc Trăng triển khai rộng khắp, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hướng đến việc giảm rác thải nhựa, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, cuối tháng 5/2023, Thành đoàn Sóc Trăng đã phát động chương trình đổi chai nhựa lấy cây xanh, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thanh thành phố Sóc Trăng. Hàng trăm học sinh, đoàn viên, thanh niên hào hứng mang chai nhựa đến “Quầy cây xanh 0 đồng” để đổi lấy cây xanh.

Mang trên tay 2 chậu cây xanh ra về, em Trần Huỳnh Hồng Hân - học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai thích thú chia sẻ: “Khi biết có chương trình đổi chai nhựa lấy cây xanh, em tranh thủ thu gom các chai nhựa đã qua sử dụng. Cứ 5 chai nhựa thì đổi được một 1 cây xanh, sau 2 ngày thu gom em đã đổi được 2 chậu cây. Chậu hoa hồng này em sẽ đặt trước sân nhà cho đẹp, còn cây sơ ri em sẽ mang trồng ở sau vườn nhà. Em đã thông báo cho các bạn về chương trình này, nhiều bạn rất vui khi đi thu gom chai nhựa đến đổi cây”.

Nhiều đoàn viên, thanh niên, học sinh mang chai nhựa đến đổi cây xanh. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Sóc Trăng Nguyễn Thị Ngọc Ngân, mô hình “Quầy cây xanh 0 đồng” được triển khai từ năm 2021, đến nay đã có trên 800 cây xanh được tặng cho người dân trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành đoàn còn triển khai nhiều hoạt động, mô hình hướng đến bảo vệ môi trường, như mô hình “Tái chế túi thân thiện môi trường”, với sản phẩm túi được tái chế nhằm giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường, tiết kiệm năng lượng, qua đó đã có 300 chiếc túi tái chế được tặng cho người dân với thông điệp “Giảm túi nilon - Nói không với sử dụng một lần”. Mô hình “Khu dân cư phân loại rác” được thực hiện tại chùa Trà Tim Chắc, Đoàn phường 10 tổ chức tuyên truyền người dân về phân loại rác thải nhựa, thu gom chai thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng cho người dân, hướng dẫn người dân phân loại rác thải, trao 4 thùng đựng rác và 4 bảng tuyên truyền giữ vệ sinh chung đặt tại khuôn viên chùa. Mô hình “Tuyến đường không rác thải” đã thu gom trên 100kg rác thải nhựa, tẩy xóa trên 500 biển quảng cáo rao vặt sai phép, trái phép trên các cột điện, cây xanh trên tuyến đường Lê Duẩn, phát tặng 100 túi tuyên truyền “Chống rác thải nhựa” cho bà con nhân dân, hạn chế sử dụng túi nilon dùng 1 lần. Mô hình “Vườn ươm cây giống thanh niên” sau gần 3 năm triển khai đã xây dựng 7 vườn ươm giống các loại cây trồng gồm: bằng lăng, hoàng hậu, hoàng yến, sưa, kèn hồng, hoa ban... với trên 7.000 cây giống được ươm tạo. Sau khi ươm giống thành công, cây con được trao tặng cho các khu dân cư hoặc giao cho các cơ sở đoàn để xây dựng những tuyến đường hoa, những hàng rào xanh dọc các trục đường trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra còn các mô hình như “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”, “Hành trình thứ hai của lốp xe” xây dựng “Sân chơi cho thiếu nhi địa bàn dân cư” thực hiện tái chế lốp xe cũ thành dụng cụ vui chơi, giải trí ngoài trời và tái chế thành bồn hoa, thùng rác xây dựng không gian xanh cho thiếu nhi; mô hình “Hộp giấy xanh” tái chế giấy báo cũ thành những chiếc hộp đựng vật dụng, khung ảnh, quà lưu niệm... gây quỹ an sinh xã hội; mô hình “Ghế đá tuyên truyền”, “Công sở xanh” thực hiện vệ sinh ghế đá cũ, sơn màu và viết các khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tái chế lốp xe cũ thành bồn hoa trang trí…

Cùng với việc thực hiện hiệu quả các mô hình, Ban Thường vụ Thành đoàn còn phối hợp cùng Phòng Tài nguyên - và Môi trường thành phố tổ chức Ngày hội “Thanh niên với môi trường” và các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, qua đó tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường; phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”phong trào “Vì một Việt Nam xanh”, ra quân thực hiện các công trình thanh niên “Trồng 3.000 cây xanh” trên tuyến Quốc lộ 60, tuyến kênh Ba Đông... với trên 2.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Ngân chia sẻ: “Phát huy tính năng động, sáng tạo của thế hệ trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống là một việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài của tổ chức đoàn. Các hoạt động, phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Sóc Trăng vẫn đang được duy trì thực hiện tại các đơn vị trên địa bàn thành phố và tiếp tục được nhân rộng. Điều phấn khởi là các hoạt động, phong trào của đoàn viên, thanh niên thành phố về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong thời gian tới, Đoàn bộ thành phố sẽ tiếp tục phát triển thêm các mô hình hay, sáng tạo để góp phần cùng chính quyền địa phương bảo vệ môi trường”.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: