• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Thành phố Sóc Trăng chăm lo đời sống đồng bào Khmer

23/04/2024 04:38 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 23/04/2024 | 04:38

STO - Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã thực hiện tốt chính sách của Ðảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua những hoạt động thiết thực, như: hỗ trợ nhà ở, vốn vay làm ăn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm... đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào Khmer nói riêng trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng lên.

Đời sống đồng bào Khmer đổi thay từng ngày

Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng với sự nỗ lực của từng người, từng nhà mà đời sống của đồng bào Khmer ở thành phố Sóc Trăng có nhiều khởi sắc. Gia đình bà Thạch Thị Bạch ở Khóm 3, Phường 5 từng là hộ nghèo, đông con, cuộc sống khó khăn... nhưng đó là chuyện của những năm về trước. 3 năm nay, cuộc sống gia đình bà ổn định hơn, không còn là hộ nghèo. Bà Bạch chia sẻ: “Được chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ cho gia đình tôi 40 triệu đồng để xây căn nhà này và còn giúp tôi được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi bò. Từ 1 con bò giống được hỗ trợ ban đầu, nay chuồng nuôi có 7 con bò. Nếu không có chính quyền địa phương giúp đỡ thì gia đình tôi không được như ngày hôm nay đâu”.

Được giúp đỡ vốn để chăn nuôi bò, giờ kinh tế của gia đình bà Thạch Thị Bạch ở Khóm 3, Phường 5, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã ổn định, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Nói về công tác chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer trên địa bàn, đồng chí Lý Kim Sươl - Phó Chủ tịch UBND Phường 5 cho biết: “Phường 5 có đông đồng bào Khmer sinh sống, với 2.477 hộ, trong đó, nhiều hộ kinh tế còn khó khăn. Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, Phường 5 đã triển khai thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn và các chính sách dân tộc còn được triển khai kịp thời. Theo đó đã hỗ trợ cho nhiều hộ Khmer chuyển đổi ngành nghề, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và vươn lên thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên rõ rệt”.

Ông Dương Phol - người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Khóm 5, Phường 9 phấn khởi cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên và chính quyền địa phương trong thực hiện các chính sách dân tộc đối với đồng bào Khmer, tôi thấy đời sống bà con Khmer nói chung ngày càng phát triển. Riêng Khóm 5 chúng tôi, bà con không chỉ đoàn kết, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình mà còn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước”.

Thời gian qua, thành phố Sóc Trăng đã triển khai nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, trong đó có đồng bào Khmer. Số hộ khá, giàu không ngừng tăng lên, số hộ nghèo giảm dần theo từng năm. Cùng với đó, diện mạo các phường, khóm nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống ngày càng khởi sắc.

Nhiều chính sách chăm lo cho đồng bào Khmer

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Linh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Sóc Trăng cho biết, cùng với việc triển khai có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh, thành phố còn tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, đặc biệt thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên đáng kể, các mặt văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; các lễ hội truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào được giữ gìn và phát huy; đoàn kết các dân tộc được củng cố và tăng cường; công tác xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng, nhất là trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Có được kết quả đó, là sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở, các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức, các vị sư sãi và các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp của đồng bào Khmer…

Thành phố Sóc Trăng có trên 23% dân số là đồng bào Khmer. Để nâng cao đời sống cho đồng bào Khmer, nhất là những hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thành phố Sóc Trăng triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp. Đến nay, đã có gần 4.000 hộ được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền trên 150 tỷ đồng; riêng trong năm 2023 thành phố đã hỗ trợ cất mới và sửa chữa được 24 căn nhà cho đồng bào Khmer bức xúc về nhà ở. Theo đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được chú trọng, trong năm 2023 đã giới thiệu việc làm cho 2.916 lao động, đạt trên 104% kế hoạch; đào tạo nghề được 561 lao động, vượt 12% so với kế hoạch. Hiện thành phố Sóc Trăng còn 165 hộ nghèo, trong đó, có 130 hộ là đồng bào Khmer.

Song song đó, thành phố còn tập trung nguồn lực quan tâm đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng các vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: đường giao thông, điện, nước sạch, trường học, trạm y tế... tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, làm thay đổi bộ mặt đời sống, kinh tế - xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Thành phố Sóc Trăng còn tranh thủ các nguồn đầu tư hỗ trợ từ các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh kết hợp với ngân sách địa phương phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, qua đó, đã làm thay đổi diện mạo của một thành phố đô thị loại 2. Đến nay, các hẻm dân cư ở những phường có đông đồng bào Khmer sinh sống như: Phường 5, Phường 7, Phường 10 cơ bản được bêtông hóa đồng bộ, thông suốt; tất cả hộ dân đều được sử dụng điện lưới quốc gia và có nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) tặng quà cho cán bộ hưu trí, công chức, viên chức và người có uy tín trong đồng bào Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Bên cạnh việc đầu tư phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền thành phố còn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần của đồng bào Khmer, thông qua đầu tư các thiết chế văn hóa và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, góp phần giữ gìn và phát huy những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào Khmer. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương cũng tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho các gia đình chính sách, cán bộ là người dân tộc Khmer, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số…

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chính sách dân tộc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn thành phố, trong đó có đồng bào Khmer ngày càng được nâng cao. Từ các chương trình đã giúp nhiều hộ dân tộc Khmer có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Đó cũng là động lực để đồng bào Khmer tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng thành phố Sóc Trăng ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: