• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Liên đoàn Lao động thành phố Sóc Trăng:

Tiếp tục nỗ lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

11/06/2023 07:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 11/06/2023 | 07:06

STO - Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động thành phố Sóc Trăng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động yên tâm công tác, hăng say lao động, sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố không ngừng phát triển.

Niềm vui từ những ngôi nhà “Mái ấm công đoàn”

Trong nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực của các cấp công đoàn thành phố Sóc Trăng, đã có 20 “Mái ấm công đoàn” được trao tặng cho các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp thêm động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của các cấp công đoàn thành phố trong việc huy động đóng góp của đoàn viên, các tổ chức, cá nhân.

Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, chị Phan Thị Hoàng Hoa, đoàn viên Công đoàn cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Sóc Trăng và gia đình đã có một mái nhà ấm áp. Nhiều năm trước, cả gia đình chị sống trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nặng, do thiếu kinh phí nên không sửa chữa được. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Hoa, Liên đoàn Lao động thành phố Sóc Trăng đã trích 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” để hỗ trợ xây dựng nhà mới cho chị. Có nhà mới, gia đình chị Hoa không còn lo cảnh ngập nước mỗi khi mùa mưa, bản thân chị Hoa yên tâm công tác tốt.

Có được căn nhà riêng anh Thạch Na Rinh làm thêm nghề vá và sửa xe gắn máy để kiếm thêm thu nhập, nay cuộc sống đã đỡ vất vả hơn trước. Ảnh: CHÍ BẢO

Còn anh Thạch Na Rinh là đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Lâm Thành Hưng (thành phố Sóc Trăng) cũng không giấu được niềm hạnh phúc khi được sống trong ngôi nhà mới nồng ấm nghĩa tình. Anh Na Rinh là người dân tộc Khmer, không đất sản xuất, anh làm bảo vệ trường, vợ thì buôn bán nhỏ. Cuộc sống của gia đình anh khó khăn đủ bề. Anh được cha mẹ cho miếng đất nhưng chưa cất nổi căn nhà. Hai vợ chồng và đứa con nhỏ nhiều năm qua sống và sinh hoạt trong căn phòng nhỏ tại Trường Tiểu học Lâm Thành Hưng. Thấu hiểu khó khăn của gia đình anh, Liên đoàn Lao động thành phố Sóc Trăng xét hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho anh. Với số tiền 50 triệu đồng được Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ cùng sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, anh Rinh đã xây dựng được căn nhà kiên cố. Anh Rinh cho biết: “Nhờ các cấp công đoàn hỗ trợ, gia đình tôi đã có một mái ấm để sinh hoạt hàng ngày, yên tâm lao động, vươn lên trong cuộc sống. Khi có được căn nhà riêng, tôi làm thêm nghề vá và sửa xe gắn máy để kiếm thêm thu nhập, nay cuộc sống đỡ vất vả hơn trước”.

“Mái ấm công đoàn” thực sự là cơ hội để mỗi gia đình đoàn viên, công nhân viên chức, lao động nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở cho mình, giúp người lao động “an cư, lạc nghiệp”, yên tâm công tác. Đây là việc làm thiết thực, nghĩa cử cao đẹp của Liên đoàn Lao động thành phố Sóc Trăng thể hiện tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, tạo thêm động lực vượt khó cho toàn thể đoàn viên, công nhân viên chức, lao động.

Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Trong 5 năm qua, nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động luôn được các cấp công đoàn thành phố quan tâm, chú trọng thực hiện. Sau thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, với nhiều biến động, khó khăn tác động đến người lao động và doanh nghiệp, vì thiếu việc, giãn việc vào thời gian giáp Tết nên đoàn viên, người lao động không có tiền lo Tết cho gia đình. Nắm bắt tình hình trên, Liên đoàn Lao động thành phố đã sớm triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, chỉ đạo các công đoàn cơ sở tranh thủ lãnh đạo cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp tặng quà cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động; đồng thời tham mưu, phối hợp thăm hỏi, tặng quà cán bộ đã nghỉ hưu, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình tiêu biểu, gia đình đoàn viên nghèo… trên 22.600 phần quà, trị giá trên 6,7 tỷ đồng (trong đó Liên đoàn Lao động thành phố tặng 1.684 phần quà với số tiền trên 517 triệu đồng); tặng quà Tết cho 2.139 người lao động tại doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn với số tiền trên 934 triệu đồng; tổ chức thăm viếng, tặng quà gia đình và đoàn viên khi thai sản, ốm đau, ma chay, hiếu, hỉ… 7.435 lượt, với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng…

Hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Liên đoàn Lao động thành phố Sóc Trăng.

Trong nhiệm kỳ qua, thành phố đã giải quyết việc làm cho trên 14.000 lượt lao động, điều kiện làm việc được cải thiện ở nhiều doanh nghiệp do được đầu tư đổi mới trang thiết bị bảo hộ lao động, máy móc hiện đại, nơi làm việc, sản xuất thoáng mát, đảm bảo về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Thực hiện Chương trình “Nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, Công đoàn thành phố đẩy mạnh các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên bằng việc triển khai các thỏa thuận hợp tác của Tổng Liên đoàn và Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; ký kết 2 thỏa thuận hợp tác, hiện nay đang tiếp tục tìm kiếm và tổ chức đàm phán, ký kết với các đối tác mới. Tích cực phối hợp với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố có chế độ hỗ trợ vật chất cho đoàn viên nhân dịp tháng công nhân, các ngày lễ, Tết…

Tổ chức hội thao công nhân viên chức, lao động. Ảnh: Liên đoàn Lao động thành phố Sóc Trăng.

Ông Nguyễn Sông Gianh - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Dầu khí Cửu Long chia sẻ: “Hàng năm, tùy theo kết quả kinh doanh và lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ban Tổng giám đốc đều cân nhắc chế độ lương, thưởng để đảm bảo đời sống cho người lao động. Mức thu nhập cho người lao động thấp nhất tại công ty hàng tháng cao hơn mức lương tối thiểu vùng từ 2 - 3 triệu đồng/người; thực hiện tham gia đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn cho tất cả lao động tại công ty; bên cạnh tiền lương, tiền công, hàng ngày công ty còn hỗ trợ thêm phụ cấp cho người lao động như tiền xăng đi lại, tiền điện thoại, tiền cơm cho tất cả người lao động… Hàng năm, công ty duy trì việc tổ chức du lịch nghỉ dưỡng cho nhân viên nhằm tạo sự gắn kết và tái tạo năng lượng làm việc”.

Song song đó, Liên đoàn Lao động thành phố chủ động tranh thủ cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho công đoàn cơ sở có thu nhập, tăng nguồn kinh phí, giúp thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động. Ngoài ra, còn tham gia tuyển dụng lao động, xét nâng luơng theo niên hạn, xét đề nghị khen thưởng, tặng kỷ niệm chương, giải quyết chế độ tăng giờ, thêm buổi, chế độ phụ cấp... cho trên 3.850 lượt công nhân viên chức, lao động. Phối hợp thủ trưởng đơn vị - người sử dụng lao động khám sức khỏe định kỳ cho 4.586 lượt công nhân, viên chức, lao động, trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức…

Đồng chí Hồ Minh Quang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Sóc Trăng cho biết, Đại hội Công đoàn thành phố Sóc Trăng nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng không ít khó khăn, thách thức. Do vậy, đòi hỏi tổ chức công đoàn phải tập trung nâng cao chất lượng phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, hướng mạnh về cơ sở, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động, phát huy tính tự nguyện của đoàn viên, khẳng định làm rõ sự khác biệt về lợi ích của đoàn viên khi gia nhập tổ chức công đoàn. Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động thành phố Sóc Trăng cũng đề ra 6 chỉ tiêu và 4 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới, trong đó chú trọng việc tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tập thể người lao động ở cơ sở, trọng tâm là đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nhất là thương lượng về tiền lương và điều kiện làm việc.

Trải qua một nhiệm kỳ với các phong trào, hoạt động được các cấp công đoàn thành phố Sóc Trăng đẩy mạnh triển khai thực hiện, đã khẳng định vai trò trung tâm tập hợp, đoàn kết của giai cấp công nhân và người lao động, là chỗ dựa vững chắc và là cầu nối giữa đoàn viên, công nhân viên chức, lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để người lao động yên tâm công tác và cống hiến xây dựng cơ quan, Công đoàn vững mạnh.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: