• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Trải nghiệm - phương thức giáo dục kỹ năng sống hiệu quả nhất cho thanh thiếu nhi

31/08/2023 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/08/2023 | 04:04

STO - Những người trẻ luôn mang trong mình những hoài bão và khát khao cống hiến. Họ đang sống, học tập và sinh hoạt trong một môi trường phát triển nhanh chóng của các lĩnh vực kinh tế - xã hội và giao lưu quốc tế. Do đó, muốn thành công, lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, thế hệ trẻ cần được trải nghiệm và có những kỹ năng cần thiết.

Học phải luôn đi đôi với hành

Trong cuộc sống bình thường luôn hiện hữu nhiều khó khăn. Nhờ kinh nghiệm sống, chúng ta mới hoàn thiện cho mình những kỹ năng cần thiết để ứng xử hài hòa với nó. Trong thời đại công nghệ phát triển, thời gian cho các hoạt động trải nghiệm thực tế chắc hẳn sẽ ít đi, chúng ta cuốn vào vòng xoay thường thức, va vấp sẽ nhiều hơn vì không ai hướng dẫn, soi đường dẫn lối chúng ta đến với điều đúng đắn. Từ thực tế trên, nhận thấy rằng “trải nghiệm” đối với tập thể Thành đoàn Sóc Trăng là phương thức giáo dục kỹ năng sống hiệu quả nhất, giúp thanh thiếu nhi tự hoàn thiện mình.

Chương trình trải nghiệm “Chúng tôi là chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy”.

Với tinh thần gần gũi, sẻ chia gắn liền với cuộc vận động lớn trong tuổi trẻ thành phố Sóc Trăng - nghĩa tình, văn minh, hiện đại, xuyên suốt năm 2023, Thành đoàn Sóc Trăng đã nghiên cứu, tổ chức các hoạt động, chương trình trải nghiệm thực tế, tiêu biểu như: “Một ngày là sinh viên”, “Chúng tôi là chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy”, “Hội chợ Xuân”, “Trò chơi lớn - theo mô hình cuộc đua kỳ thú”, “Startup tour - Hành trình chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, lập nghiệp thành công”, “Hội thi người dẫn chương trình”, “Lớp dạy bơi thiếu nhi”… Có thể nói rằng, thanh thiếu nhi thành phố đã trở nên tự tin, bản lĩnh, vững kỹ năng rất nhiều khi tham gia các hoạt động trải nghiệm.

Phương thức tập hợp hiệu quả  

Ban Thường vụ Thành đoàn Sóc Trăng luôn xác định: “…Khi làm gì, chúng tôi đều nghĩ sẽ mang lại điều gì cho thanh niên hay không? Từ sức khỏe thể chất đến sức khỏe tinh thần, từ nâng cao kiến thức đến hoàn thiện kỹ năng…”.

Đối với chương trình trải nghiệm “Một ngày là sinh viên” - các bạn đội viên đã được nghe giới thiệu về sự hình thành và phát triển của Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng, tham quan giảng đường, các phòng thí nghiệm, nhà xưởng, ký túc xá,... Đặc biệt, là được trực tiếp tham gia trải nghiệm nghề nghiệp một số ngành nghề kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, công nghệ ôtô và điện tử công nghiệp; trao đổi, tư vấn, giáo dục nghề nghiệp, cơ hội việc làm sau khi ra trường và trải nghiệm suất cơm sinh viên tại trường.

Chương trình trải nghiệm “Chúng tôi là chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy” thật sự thú vị. Đoàn viên, thanh niên "hòa mình" trong môi trường làm việc, thường trực và chiến đấu của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trực tiếp được thực hành chữa cháy, sử dụng các trang thiết bị, phương tiện, kỹ năng thoát hiểm, xử lý đám cháy khí gas, thực hành thoát nạn, tham gia vận động theo các mô hình giả lập để chữa cháy, cứu tài sản.

Chuỗi hành trình đến với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, những mô hình hiệu quả trên địa bàn thành phố được thực hiện qua chương trình “Startup tour - Hành trình chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, lập nghiệp thành công”. Tại đây, thanh niên lắng nghe người đứng đầu, chủ doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công. Từ đó bước đầu giúp thanh niên hình thành các ý tưởng khởi nghiệp và hướng phát triển kinh tế cho bản thân trong tương lai một cách hiệu quả, phù hợp.

Khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong dịp hè năm nay chính là trải nghiệm “Trò chơi lớn - theo mô hình cuộc đua kỳ thú” - thanh niên được di chuyển đến tất cả các địa điểm nổi tiếng trong thành phố, tìm hiểu lịch sử hình thành, ý nghĩa của từng nơi và hoàn thành các thử thách tại các trạm được bố trí trước. Tổng thể như một cuộc hành quân dã ngoại toàn thành, tạo nên sự hiểu biết thực tế sâu sắc và đặc biệt là rèn luyện tinh thần đoàn kết, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ.

Qua 1 năm triển khai mạnh mẽ phong trào “trải nghiệm”, các hoạt động luôn nhận được sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên; lượt tương tác trên Fanpage “Thành đoàn Sóc Trăng” tăng cao, các bài viết tăng nhanh lượt thích, lượt chia sẻ. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đi sâu vào đời sống, được các tầng lớp nhân dân và cấp ủy đánh giá cao. Trong thời gian tới, Thành đoàn Sóc Trăng tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trở thành đơn vị kiểu mẫu trong các hoạt động trải nghiệm để cùng chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị bạn, mang tinh thần phụng sự tổ chức, cống hiến cho xã hội lan tỏa, lan tỏa rộng khắp, “mang hương hoa bay khắp muôn nơi, làm đẹp cho đời”.

NGUYỄN TRẦN ANH DUY

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: