• Thị xã Ngã Năm

Homestay chợ nổi Ngã Năm: Tiềm năng và cơ hội phát triển

19/01/2024 17:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/01/2024 | 17:47

STO - Homestay chợ nổi Ngã Năm tọa lạc trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, thuộc ấp Phương An 3, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), với vị trí giao thông khá thuận lợi cả về đường bộ lẫn đường thủy. Homestay này được xây dựng vào giữa năm 2019, đến giữa năm 2020 hoàn thành thì đại dịch Covid-19 bùng phát nên phải tạm ngưng để phòng, chống dịch theo quy định. Đến đầu năm 2022, homestay mới chính thức đưa vào hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Tẩn - chủ Homestay chợ nổi Ngã Năm cho biết: “Homestay có các dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan và trải nghiệm du lịch sông nước, miệt vườn. Với chương trình tour “an nhiên miền sông nước”, du khách sẽ được trải nghiệm hệ sinh thái trong vùng với những hoạt động nông nghiệp cùng các sản phẩm cây ăn trái tại địa phương; trải nghiệm làm nông dân, tham gia các hoạt động đi rẫy hái rau sạch, chèo xuồng vớt ốc, giở lọp đổ cá, đặt trúm bắt lươn. Còn “khám phá không gian văn hóa đậm chất Tây Nam Bộ”, du khách tự tay thu hoạch nông sản cùng chủ hộ chất lên ghe chở ra chợ nổi bán, tìm hiểu về sinh kế của người dân cùng trải nghiệm hoạt động thương mại địa phương kết hợp khám phá chợ nổi Ngã Năm. Về “tham quan thôn ấp”, du khách tìm hiểu về tổ chức thôn ấp, các ngành nghề truyền thống, ngắm cảnh quan thiên nhiên và giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với người dân. Ngoài ra, du khách cũng sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm khám phá thiên nhiên, lịch sử qua hành trình dõi theo dấu chân cha ông đi mở cõi đất Phương Nam bằng xe đạp trên Hương lộ 20; học làm bánh truyền thống, trải nghiệm việc làm các món ăn địa phương và thưởng thức tại chỗ”.

Du khách giở lọp đổ cá. Ảnh: THẠCH PÍCH

Homestay chợ nổi Ngã Năm được ghi vào Danh mục Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 và được Chương trình tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng để đầu tư phát triển du lịch. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ hộ xây dựng hạ tầng công cộng, như: xây dựng, nâng cấp đường bêtông, đường dẫn đến bến thuyền tại tuyến kênh Phụng Hiệp và khu vườn cây ăn trái.

Sau khi tham quan, trải nghiệm thực tế tại homestay chợ nổi Ngã Năm, chị Nguyễn Thu Trang, một du khách đến từ huyện Phước Long (Bạc Liêu) cho biết: “Gia đình chúng tôi đến đây tham quan, được giới thiệu cách làm các món ăn địa phương và thưởng thức tại chỗ khá thú vị. Nếu có dịp chúng tôi sẽ rủ bạn bè và bà con tiếp tục đến tham quan lần nữa”.

Qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, homestay đã đón tiếp khoảng 1.000 lượt khách, trong đó có gần 50 khách quốc tế (Anh, Pháp, Đức, Séc), doanh thu gần 200 triệu đồng. Tuy doanh thu chưa đáng kể, nhưng đây là kết quả ban đầu rất khả quan và khích lệ đối với một homestay quy mô nhỏ (sức chứa 20 khách/đêm), hoạt động muộn hơn so với các đơn vị trong tỉnh cũng như trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt hơn, homestay tìm thấy được niềm vui trong quá trình phục vụ, giao lưu, trao đổi, học hỏi, tương tác từ khách du lịch mang lại, đã giúp đội ngũ điều hành homestay cảm thấy có thêm động lực và ngày càng yêu mến, trân quý, tâm huyết hơn với nghề du lịch.

Để hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; cho đi thực tế để tham quan, học hỏi kinh nghiệm; quảng bá điểm đến của hộ gia đình trước khi hình thành và phát triển. Đồng thời, giới thiệu các công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh đến khảo sát, hỗ trợ hộ xây dựng tour, tuyến và phát triển sản phẩm du lịch tại điểm homestay của gia đình. Kết quả, có 3 công ty lữ hành, 2 nhà vườn, 2 nghệ nhân làm bánh dân gian ký hợp đồng liên kết với hộ, sẵn sàng phục vụ du khách.

Theo đồng chí Huỳnh Hoàng Lợi - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin Mỹ Tú, việc quản lý, điều hành hoạt động homestay còn nhiều khó khăn, thách thức; không chỉ hạn chế về nhân sự, đội ngũ này còn chậm tiếp cận với công nghệ thông tin, mạng xã hội nên hạn chế khâu quảng bá hình ảnh điểm đến; không biết ngoại ngữ nên gặp khó khăn trong giao tiếp; quy mô nhỏ, hạn chế về nguồn vốn đầu tư để mở rộng sản phẩm dịch vụ trong khi nhu cầu du khách ngày càng cao, luôn cần sự mới mẻ...

Để vượt qua những rào cản, biến những thách thức của xu thế mới thành những cơ hội mới, thời gian tới hoạt động homestay tiếp tục được đổi mới, đầu tư, khai thác thêm một số sản phẩm dịch vụ để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn; chung tay góp phần giúp nâng tầm phát triển du lịch cộng đồng tỉnh nhà ngày càng thịnh vượng.

          THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: