• Thị xã Vĩnh Châu

Bunh Chrôi Rum Chêk - lễ hội mang tính nhân văn sâu sắc

31/03/2024 10:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 31/03/2024 | 10:25

STO - Đối với đồng bào Khmer, lễ hội chiếm một vị trí rất quan trọng trong đời sống tinh thần và tâm linh của bà con. Tại xứ duyên hải Vĩnh Châu - Bunh Chrôi Rum Chêk (dân gian còn gọi là lễ hội cúng Phước Biển) không chỉ góp phần làm phong phú, đa dạng văn hóa của dân tộc mà còn hội tụ đầy đủ các yếu tố mang tính nhân văn sâu sắc. Lễ hội này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào hệ thống lễ hội của Việt Nam.

Duy trì và phát huy giá trị

Hằng năm, cứ vào ngày 14 và Pinh bôr Khe-phol-kun (theo lịch của người Khmer), tức vào ngày 14 và rằm tháng 2 âm lịch, tại khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) lại diễn ra Lễ hội Chrôi Rum Chêk, hàng ngàn lượt bà con phật tử, du khách trong và ngoài tỉnh đổ về khu trung tâm hành lễ. Mọi người đến đây, không chỉ để tham quan các hoạt động của lễ hội, mà còn cúng dường tam bảo, cầu nguyện gia đình an lành, may mắn trong cuộc sống.

Anh Sơn Rotha, du khách ở Bạc Liêu chia sẻ: “Đây là năm thứ 6 tôi đến đây dự lễ. Cứ vào ngày rằm tháng 2 âm lịch hằng năm, tôi lại tranh thủ thời gian và sắp xếp việc nhà để chở vợ con đến đây vừa tham quan, vừa thắp nhang cầu nguyện cho gia đình bình an, hạnh phúc, làm ăn phát đạt, mùa màng bội thu”.

Lễ hội Chrôi Rum Chêk đã được duy trì từ lâu, do Ban Quản trị chùa Serey Kro Săng phối hợp cùng các ban ngành tổ chức. Theo nhà chùa, ban đầu lễ hội này chỉ diễn ra tự phát với quy mô nhỏ, dần dần được nhiều người quan tâm và trở thành lễ hội truyền thống cộng đồng mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, không chỉ người Khmer, mà còn có cả người Kinh và người Hoa ở xứ biển Vĩnh Châu đến tham dự.

Lễ hội Phước Biển mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và là sợi dây thắt chặt tình đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Ảnh: SONG LÊ

Ông Sơn Wat - thành viên Ban Quản trị chùa Serey Kro Săng cho biết: “Đây là lễ hội dân gian gắn chặt với tôn giáo của đồng bào Khmer. Việc tổ chức lễ hội hằng năm, nhằm cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Đây cũng là dịp để người dân tạ ơn trời đất, thánh thần cho họ có được cuộc sống ấm no, tạ ơn biển cả đã cho họ nhiều tôm cá, tạ ơn bãi bồi đã cho họ những cánh đồng lúa vàng nặng trĩu. Qua đó, cũng là dịp tái hiện ý thức tình cảm của con người hướng về cội nguồn, thể hiện tín ngưỡng của cộng đồng dân cư, bày tỏ sự biết ơn biển cả đã cho người dân cuộc sống ấm no, sung túc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng, tỉnh Sóc Trăng nói chung. Đây là lễ hội dân gian mang tính truyền thống của đồng bào Khmer đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào hệ thống lễ hội Việt Nam và đã trở thành lễ hội của cộng đồng các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em”.

Sôi động phần hội

Đến với Lễ hội Chrôi Rum Chêk năm 2024, ngoài việc tổ chức các hoạt động theo nghi lễ của Phật giáo Nam tông Khmer, còn diễn ra hội thao thanh niên dân tộc, tôn giáo như: bóng chuyền, bi sắt, kéo co, thi thả diều, bó hành tím, gắn với chạy việt dã hưởng ứng “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”, triển lãm ảnh. Đặc biệt là Hội thi giọng hát hay Khmer, đôi múa đẹp và trình diễn trang phục Khmer lần đầu tiên được tổ chức. Các hoạt động văn hóa, thể thao đã tạo không khí lễ hội thêm nhộn nhịp và thông qua lễ hội, nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của người dân và cộng đồng.

Thí sinh Trần Thanh Xuân đến từ xã Lai Hòa (thị xã Vĩnh Châu) tham gia trình diễn trang phục Khmer phấn khởi cho biết: “Lần đầu tiên em tham gia hội thi giọng hát hay đơn ca Khmer, đôi múa đẹp và trình diễn trang phục Khmer thị xã Vĩnh Châu năm 2024. Được khoác lên mình trang phục đẹp, em rất vui và tự hào. Rất mong ban tổ chức lễ hội sẽ duy trì hằng năm để cho chúng em có dịp trình diễn và giao lưu với nhau”.

 Sôi nổi với hội thao dân tộc, tôn giáo thị xã Vĩnh Châu. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đồng chí Trần Trí Vân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội cho biết: “Những năm gần đây, Lễ hội Chrôi  Rum Chêk ngày càng được nâng tầm cả về nội dung và hình thức, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Theo đó, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer tiếp tục được cải thiện, mặt bằng dân trí trong đồng bào Khmer không ngừng được nâng lên; bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào được giữ gìn và phát huy, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được khang trang hơn, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được nâng lên, niềm tin với cấp ủy, chính quyền, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường”.

Lễ hội Chrôi Rum Chêk không chỉ là dịp để người dân bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em; đồng thời, tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

/uploads/Video/News/2024/03/30/09392030-3 le hoi phuoc bien.mp4 

THẠCH PÍCH - SONG LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: