• Thị xã Vĩnh Châu

TX. Vĩnh Châu:

Chăm lo chu đáo gia đình chính sách

11/08/2022 05:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/08/2022 | 05:23

STO - Xác định công tác chăm lo và thực hiện các chế độ chính sách đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nên các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã triển khai thực hiện các chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định.

Tôi có chuyến theo chân đoàn cán bộ tỉnh đến thăm cô Lê Kim Đính là một thương binh, ngụ Khóm 1, Phường 1, TX. Vĩnh Châu, lúc đó cô đang chuẩn bị bữa cơm gia đình. Khi thấy đoàn đến thăm hỏi và tặng quà, cô Kim Đính không giấu được vui mừng và tâm sự: “Dù cũng còn nhiều khó khăn, nhưng thấy địa phương luôn tạo điều kiện giúp đỡ thương binh, bệnh binh, tôi cảm thấy vui mừng. Không chỉ thế, hàng năm, vào các dịp lễ kỷ niệm, đoàn công tác tỉnh, thị xã và địa phương còn thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào (thứ 2 từ phải sang) thăm và tặng quà thương binh Lê Kim Đính, Khóm 1, Phường 1, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ảnh: THẠCH PÍCH

Cũng như cô Kim Đính, những người có công, gia đình chính sách trên địa bàn TX. Vĩnh Châu luôn được chăm lo tận tình, chu đáo. Qua đó, góp phần xoa dịu vết thương chiến tranh, giúp những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Đang sinh sống dưới mái nhà tình nghĩa khang trang được Nhà nước hỗ trợ xây dựng vào năm 2021, anh Nguyễn Văn Lắc (con trai Bà mẹ Việt Nam anh hùng Châu Thị Nở), ngụ ấp Hòa Giang, xã Hòa Đông, TX. Vĩnh Châu, phấn khởi cho biết: “Gia đình rất vui mừng khi được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần. Mẹ năm nay gần 90 tuổi rồi, mỗi lần có đoàn đến thăm hỏi, mẹ rất vui và kể chuyện truyền thống cách mạng cho con cháu nghe”.

Tương tự, gia đình cô Sơn Thị Siêng (vợ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lâm Tương) đang sinh sống cùng con gái út, ngụ khóm Cà Lăng A, Phường 2, TX. Vĩnh Châu, thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo tỉnh, các cấp ủy, chính quyền địa phương. Cô Siêng bày tỏ: “Mỗi năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hoặc tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene Đôn Ta cổ truyền của đồng bào Khmer, các đoàn đều đến nhà để thăm hỏi, tặng quà cho gia đình tôi. Điều này khiến tôi và gia đình cảm thấy rất ấm lòng”.

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, các ngành và chính quyền các địa phương còn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tích cực đóng góp, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, xây dựng nhà ở, hỗ trợ vốn vay, giúp các hộ gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Vĩnh Châu Trần Văn Thanh cho biết: “Nhân dịp lễ, Tết, phòng đã tham mưu UBND thị xã thành lập đoàn thăm, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với nước, cán bộ hưu trí, gia đình có con em tại ngũ, với tổng số 2.942 phần quà, tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng (ngân sách địa phương); thăm, tặng quà tết của tỉnh và Trung ương cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình chính sách, người có công, thân nhân thờ cúng liệt sĩ, với tổng số 2.975 phần quà, tổng số tiền trên 800 triệu đồng. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng. Phòng đã tham mưu UBND TX. Vĩnh Châu hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách năm 2022 là 9 căn nhà, tổng kinh phí 350 triệu đồng; chi trợ cấp một lần đối với thân nhân của người có công với cách mạng từ trần và chi dụng cụ chỉnh hình, ưu đãi giáo dục; chi điều dưỡng tại gia đình cho 261 người có công với cách mạng đến niên hạn điều dưỡng; hỗ trợ đột xuất; trao tặng sổ tiết kiệm cho 6 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thị xã…”.

Hiện nay, cơ bản các hộ gia đình chính sách có nhà ở ổn định. Hướng tới, thị xã tiếp tục rà soát, thiết lập, xét duyệt hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sĩ, hồ sơ thờ cúng liệt sĩ, hồ sơ chất độc hóa học và các chính sách đối với người có công với cách mạng. Tiếp tục xem xét giải quyết chính sách về nhà ở như: sửa chữa và xây mới cho những trường hợp gia đình chính sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Đáp lại sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ kịp thời của địa phương, những năm qua, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn TX. Vĩnh Châu luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống, không ngừng phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong lao động và công tác, góp phần dựng xây quê hương Vĩnh Châu ngày càng phát triển, văn minh.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: