• Thị xã Vĩnh Châu

Hết lòng phụng đạo, giúp đời

16/11/2022 05:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/11/2022 | 05:21

STO - Đến chùa Sêrâytateo, tọa lạc tại ấp Trà Teo, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) hỏi về ông Sơn Nhai, bà con Khmer nơi đây ai cũng biết, vì ông luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, đặc biệt là làm tốt công tác phật sự và có nhiều đóng góp cho xã hội, được người dân quý mến, kính trọng.

27 năm công tác gắn bó với xã Hòa Đông, sau khi về hưu, ông Sơn Nhai được bà con tín nhiệm, tin tưởng chọn làm người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ông đã xác định rõ đây là vinh dự lớn đối với bản thân và gia đình. Vì thế, ông tự nhủ phải làm được việc gì có ích cho dân, cho cộng đồng để xứng đáng với niềm tin yêu mà bà con dành cho mình. Chính vì suy nghĩ đó, ông vẫn giữ vững và phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, vận động bà con Khmer phát huy khối đại đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, sống hòa thuận, tích cực lao động sản xuất để có cuộc sống khấm khá, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần cùng địa phương xây dựng quê hương Hòa Đông ngày càng giàu đẹp, phát triển. Ông Sơn Nhai nói: “Khi còn làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, tôi luôn công khai, minh bạch, nói đi đôi với làm và làm việc có lợi cho dân, có ích cho địa phương”. Song song đó, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cụ thể là các tiêu chí về thu nhập, về nhà ở, về môi trường, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa… vận động các hộ dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn được trên 700m2, vận động kinh phí sửa chữa lộ giao thông nông thôn với số tiền trên 100 triệu đồng, vận động sửa chữa cầu giao thông nông thôn với kinh phí trên 30 triệu đồng. Hơn nữa, ông còn vận động bà con hiến đất để Nhà nước xây dựng nhà máy điện gió nhằm đảm bảo khởi công đúng theo kế hoạch.

Ông Sơn Nhai (bìa trái) đang trao đổi với Trụ trì chùa Sêrâytateo xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ảnh: LÝ HẠNH

Ông càng vinh dự hơn khi được bà con phật tử tin tưởng bầu làm thành viên Ban Quản trị chùa Tateo. Với cương vị là thành viên Ban Quản trị chùa, ông luôn hết lòng phụng đạo. Từ đó, ông tiếp tục vận động các nhà hảo tâm để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, xây cầu, đường nông thôn ở vùng quê; tặng quà cho các hộ nghèo… Vào ngày lễ, Tết của dân tộc, khi bà con Khmer đến chùa, ông luôn thông tin về các văn bản luật gồm: Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo… qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho đồng bào phật tử Khmer. Đặc biệt, ông còn tuyên tuyền cho người dân nêu cao tinh thần cảnh giác không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, nhằm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Với tấm lòng thuyện nguyện, hết lòng vì cộng đồng, trong mùa dịch bệnh Covid-19, ông đã phối hợp cùng với chùa vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong tỉnh đóng góp trên 50 triệu đồng tiền mặt, 2 tấn gạo, 50 thùng mì gói và nhiều nhu yếu phẩm khác hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhằm giúp bà con vượt qua đại dịch. Những việc làm thiết thực, nghĩa cử cao đẹp của ông được lan tỏa, được bà con tin yêu, quý trọng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Ngoài các hoạt động thiện nguyện, ông còn tích cực tuyên truyền cho bà con Khmer thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt theo thông điệp 5K của Bộ Y tế khi đến chùa. Nhất là vào ngày tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene ĐôlTa, lễ Dâng y cà sa, lễ Dâng bông, nhập hạ, xuất hạ… đồng bào phật tử Khmer cũng không tập trung đông người tại chùa.

Đại đức Đào No - Trụ trì chùa Sêrâytateo cho biết: “Ông Sơn Nhai là người thật thà, hiền lành, nuôi dạy con ăn học đến nơi đến chốn và xây dựng gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Bản thân ông luôn có uy tín nên các vị sư sãi và đồng bào Khmer tin tưởng, khi có xây dựng các hạng mục công trình trong chùa, ông đều tham gia. Từ lúc ông Sơn Nhai tham gia vào Ban Quản trị chùa đến nay, nội bộ trong bổn đạo chùa Tateo luôn có sự đoàn kết, thống nhất. Ông đến chùa sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo và nguyện được đóng góp một phần công sức của mình để xây dựng chùa ngày càng khang trang hơn”.

Với công lao đóng góp phụng đạo và giúp đời, ông xứng đáng là tấm gương sáng được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng lần thứ III năm 2019”.

LÝ HẠNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: