• Thị xã Vĩnh Châu

Thị xã Vĩnh Châu giữ vững và phát triển vùng trồng nhãn xuồng

11/04/2024 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/04/2024 | 04:29

STO - Mặc dù là địa phương có diện tích trồng nhãn xuồng cơm vàng không lớn nhưng trái nhãn của thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) nổi tiếng nhiều năm qua và trái nhãn gắn liền với địa danh của vùng đất, với tên gọi là nhãn xuồng Vĩnh Châu. Nhãn xuồng Vĩnh Châu có đặc điểm là thịt dày hơi ngả màu vàng, vỏ mỏng, ít nước, vị ngọt thanh mát, mùi thơm đậm nên rất được thị trường ưa chuộng. Giá nhãn xuồng sau thu hoạch rất tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhà vườn.

Hộ dân gắn bó với cây nhãn

Trong chuyến công tác ở thị xã Vĩnh Châu, chúng tôi có dịp ghé tham quan khu vườn nhãn rợp bóng mát của ông Lý Hữu Thành, khóm Biển Trên, phường Vĩnh Phước. Tuy vườn nhãn có diện tích rộng lớn nhưng bên dưới gốc nhãn được chủ vườn dọn dẹp sạch, rất thoáng mát.

Ông Lý Hữu Thành tâm sự: "Tôi trồng nhãn đã mấy mươi năm qua. Trước đây, trồng nhãn da bò, nhưng sản lượng trái không được tốt và giá bán thấp, mặc dù chất lượng trái ngon. Thấy hiệu quả kinh tế cây nhãn da bò kém, tôi chuyển đổi sang trồng nhãn xuồng cơm vàng. Hơn 15 năm, cây nhãn xuồng cơm vàng đã đem lại nguồn thu nhập rất tốt cho gia đình. Với diện tích 2ha nhãn, sản lượng trái thu về 40 tấn/vụ/năm, giá bán từ 25.000 - 65.000 đồng/kg (tùy thời điểm), trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận hơn 400 triệu đồng/năm". 

Theo ông Lý Hữu Thành, để trái nhãn đạt chất lượng tốt, được giá, ông canh tác nhãn theo hướng hữu cơ, xử lý cho ra trái nghịch vụ. Bắt đầu vào khoảng tháng 10 âm lịch năm trước, ông đã xử lý cho nhãn ra hoa kết trái đến cuối tháng 12 và tháng giêng, tháng 2 năm sau là thu hoạch kéo dài đến tận tháng 4 mới hết mùa vụ. Thời điểm này, giá bán nhãn từ 50.000 - 70.000 đồng/kg. Hướng tới, ông Hữu Thành sẽ mở rộng thêm 1ha trồng nhãn để tăng thu nhập cho gia đình.

Ông Dương Văn Buối, ấp Biển Trên, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bên vườn nhãn xuồng đem về thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ảnh: THÚY LIỄU

Cách vườn nhãn của ông Hữu Thành tầm 2km là vườn nhãn của ông Dương Văn Buối, khóm Biển Trên. Ông Buối tâm tình: "Trước đây, tôi trồng nhãn theo phương thức truyền thống nên chất lượng nhãn chưa được ngon lắm. Được sự hướng dẫn của ngành chuyên môn, tôi đã chuyển trồng nhãn theo quy trình VietGAP, rồi hướng hữu cơ và hiện tại trồng theo quy trình hữu cơ, chất lượng trái rất ngon. Tôi có diện tích trồng nhãn 1ha, sản lượng trái thu về ước 20 tấn/vụ/năm, giá bán 30.000 - 65.000 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm. So với các loại cây trồng khác thì trồng nhãn đem về thu nhập cao hơn và đầu ra ổn định”.

Phát triển cây nhãn tại địa phương

Diện tích trồng nhãn trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu hơn 300ha, trong đó nhãn xuồng cơm vàng gần 290ha, thanh nhãn gần 12ha. Cây nhãn tập trung trồng chủ yếu tại các xã: Vĩnh Tân, Lai Hòa, phường Vĩnh Phước; Phường 1; Phường 2. Do nhãn thích nghi với điều kiện tự nhiên vùng đất nên phát triển rất tốt và chất lượng trái đồng đều nhau.

Phó Chủ tịch UBND xã Lai Hòa Võ Hoàng Nam thông tin: "Xã có diện tích trồng nhãn hơn 80ha. Cây nhãn "bén rễ" ở đây mấy mươi năm qua, đời sống nhiều nhà vườn ổn định hơn. Nhằm duy trì và phát triển diện tích trồng nhãn xuồng Vĩnh Châu, xã sẽ vận động nông dân chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng nhãn xuồng hay thanh nhãn, vận động nhà vườn tham gia thành lập tổ hợp tác trồng nhãn. Cùng với đó, xã đăng ký tham gia Hội thi đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP ở thị xã, để quảng bá trái nhãn của địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài địa phương, góp phần nâng cao giá trị trái nhãn".

“Nhãn xuồng Vĩnh Châu là loại cây trồng chủ lực của thị xã. Loại nhãn này rất phù hợp vùng đất cát ven biển, chất lượng trái ngon và hình thức trái bên ngoài đẹp mắt. Nhãn trồng ở Vĩnh Châu có sự khác biệt so với nhãn trồng ở các địa phương khác về độ ngọt, mùi thơm, kể cả vỏ trái bên ngoài mặc dù cùng chung loại giống. Để mở rộng diện tích trồng nhãn trên địa bàn thị xã, đơn vị sẽ vận động hộ dân ở các địa phương có diện tích nhãn sẵn mở rộng thêm diện tích trồng nhãn; củng cố và thành lập thêm tổ hợp tác, hợp tác xã nhãn; thực hiện mô hình trồng nhãn hữu cơ và nhân rộng mô hình đến các địa phương trên toàn thị xã. Khuyến khích nhà vườn tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ và các chế phẩm sinh học để nâng cao chất lượng trái, bảo vệ cây luôn phát triển tốt”, đồng chí Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu chia sẻ.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sóc Trăng Trần Vĩnh Nghi cho biết: "Vĩnh Châu là một trong những địa phương có diện tích trồng nhãn tương đối lớn của tỉnh. Nhãn xuồng Vĩnh Châu đã có thương hiệu nên có giá bán cao từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với nhãn xuồng ở địa phương khác trong tỉnh. Thời gian qua, đơn vị đã hỗ trợ nhiều nhà vườn trên địa bàn thị xã cải tạo vườn kém hiệu quả sang trồng nhãn; hỗ trợ trồng mới vườn nhãn; hỗ trợ hệ thống tưới nước tự động cho nhà vườn; hướng dẫn nhà vườn kỹ thuật canh tác nhãn và xử lý nhãn ra trái nghịch vụ. Hiện tại, đơn vị đang tiến hành hỗ trợ cho thị xã xây dựng mã số vùng trồng trên cây nhãn, cùng với đó tìm kiếm các doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ trái nhãn xuồng Vĩnh Châu".

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: