• Thị xã Vĩnh Châu

Thị xã Vĩnh Châu tập trung thực hiện dự án hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

27/09/2023 04:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/09/2023 | 04:25

STO - Từ đầu năm 2023 đến nay, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Qua đó, hộ nghèo, hộ cận nghèo dân tộc thiểu số được tiếp cận chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế, tạo thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kế hoạch vốn đầu tư công là 36.309 triệu đồng, giải ngân 26.692 triệu đồng, đạt 73,51% kế hoạch (vốn ngân sách Trung ương 30.302 triệu đồng, giải ngân là 22.966 triệu đồng, đạt 75,79% kế hoạch; vốn ngân sách thị xã 6.007 triệu đồng, giải ngân là 3.726 triệu đồng, đạt 62,03% kế hoạch).

Thị xã Vĩnh Châu đã hỗ trợ nhà ở cho 430 hộ, đất ở cho 57 hộ, với tổng mức đầu tư là 21.428 triệu đồng từ nguồn vốn năm 2023 và năm 2022 chuyển sang, đã giải ngân 14.172 triệu đồng. Bà Trần Thị Sal, khóm Xẻo Me, phường Vĩnh Phước, một trong những hộ được hiện thực hóa ước mơ nhà ở từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chia sẻ: “Nhà ở của tôi trước xuống cấp lắm, địa phương cũng có chăm lo nhiều chương trình khác để làm kinh tế nên gia đình tự lực cánh sinh, nghĩ rằng khi có điều kiện sẽ tự làm. Giờ gia đình lại tiếp tục được hỗ trợ một phần xây dựng nhà, tôi rất biết ơn, sau này chỉ tập trung làm ăn để kinh tế ổn định hơn”.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tổng số vốn để thực hiện các dự án trên 10 tỷ đồng, bao gồm cả nguồn vốn của năm 2023 và năm 2022 chuyển sang. Theo đó, UBND thị xã Vĩnh Châu đã tập trung thực hiện Dự án 2 (đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo), Dự án 3 (hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng), phân bổ 100% kinh phí cho các xã, phường. Đến nay có 6 đơn vị triển khai dự án đang hoàn thiện các chứng từ, thủ tục để thanh toán, dự kiến đến hết tháng 9/2023 tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đạt trên 50% so với tổng nguồn vốn giao.

Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) định hướng giảm dần sản xuất, kinh doanh cá thể, hướng đến sản xuất liên kết hợp tác kết nối với doanh nghiệp, để tạo đầu ra ổn định đối với những mô hình kinh tế được hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh : PHƯỚC LIÊU

Theo thống kê của UBND thị xã Vĩnh Châu, hiện nay thị xã đang thực hiện, thẩm định 15 mô hình nuôi heo, nuôi dê, nuôi bò, nuôi cua, nuôi tôm cho 352 hộ nghèo, hộ cận nghèo thụ hưởng, tổng mức vốn được phân bổ trên 4,1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Sữa, ấp Lai Hòa, xã Lai Hòa, một trong những hộ được hỗ trợ mô hình nuôi dê vui mừng với dự định thoát nghèo sắp tới: “Tháng 11/2022, gia đình tôi được chính quyền địa phương hỗ trợ 2 con dê theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Quá trình nuôi tôi thấy cũng khá đơn giản, chủ yếu lấy công làm lời, không tốn quá nhiều chi phí. Hiện tôi nuôi được 4 con, dự định sẽ tiếp tục tăng đàn nhiều hơn rồi mới bán”. Ngoài ra, gia đình anh Sữa cũng đang được hỗ trợ xây dựng nhà ở.  

Đồng chí Trần Trí Vân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cho biết, quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, địa phương cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm theo lộ trình nên đối tượng thụ hưởng không còn đáp ứng so với nhu cầu vốn của giai đoạn 2021 - 2025; nguồn vốn phân bổ chậm nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chương trình; dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển sản xuất chưa đảm bảo khâu liên kết tiêu thụ sản phẩm nên khó nhân rộng mô hình.

Đồng chí Trần Trí Vân cho rằng, để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, cần có chính sách hỗ trợ cho các đối tượng được thụ hưởng nhưng còn dư nợ từ các chương trình trước đây tiếp tục được vay vốn để thực hiện hỗ trợ nhà ở, đất ở, chuyển đổi ngành nghề. Cần điều chỉnh, bổ sung và mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng cho các hộ cận nghèo được thụ hưởng từ các chương trình mục tiêu quốc gia, để giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần xây dựng, ban hành văn bản quy định cụ thể mức chi hỗ trợ trong thực hiện các dự án kịp thời hơn; có cơ chế quay vòng một phần vốn hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật để đảm bảo những hộ khi được hỗ trợ sẽ thoát nghèo được bền vững.

Để phát huy được ý nghĩa của các chương trình mục tiêu quốc gia, thị xã Vĩnh Châu xác định sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả, định hướng giảm dần sản xuất, kinh doanh cá thể, hướng đến sản xuất liên kết hợp tác kết nối với doanh nghiệp để được cung ứng khoa học kỹ thuật, giảm chi phí đầu vào, tăng giá thành đầu ra, mang lại hiệu quả cao. Tạo cơ hội cho hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, hạn chế tối đa tình trạng tái nghèo, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số; tạo điều kiện hộ nghèo và hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc để việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đúng đối tượng, đúng quy định, tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: