• Thị xã Vĩnh Châu

Thị xã Vĩnh Châu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam

30/10/2023 04:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 30/10/2023 | 04:43

STO - Căn cứ vào Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã tập trung thực hiện mục tiêu phát triển du lịch biển; khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản; công nghiệp và đô thị ven biển; khai thác các tài nguyên khoáng sản biển; năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới.

Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cho biết, để thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Đảng bộ thị xã đã đưa ra 3 khâu đột phá. Một là phối hợp hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển bền vững kinh tế biển, khai thác xa bờ, phát triển mô hình tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của các ngành kinh tế biển, vùng ven biển. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và lập mới các quy hoạch liên quan đến biển, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ giữa các ngành, địa phương. Hai là ưu tiên đầu tư nâng cao năng lực khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực biển để ứng dụng và tiến tới làm chủ công nghệ tiên tiến; thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến, khoa học, công nghệ mới. Ba là phát triển kết cấu hạ tầng đa mục tiêu, đồng bộ, mạng lưới giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, các khu công nghiệp, khu đô thị, các vùng biển với các cảng biển nước sâu của tỉnh dựa trên hệ sinh thái kinh tế và tự nhiên.

Nhiều mô hình sản xuất mới đã được áp dụng nhân rộng và ngày càng phát huy hiệu quả, trong đó có nuôi thủy sản theo hướng công nghệ cao. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Từ khi đưa Nghị quyết số 36-NQ/TW đi vào thực tiễn, Đảng bộ thị xã Vĩnh Châu đã thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng về phát triển các ngành kinh tế biển và ven biển. Cụ thể là tổ chức lại khai thác hải sản vùng lộng, vùng ven bờ và khai thác thủy sản nội địa hợp lý, gắn phát triển kinh tế của cộng đồng ngư dân với phát triển nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái. Nhiều mô hình sản xuất mới đã được áp dụng nhân rộng và ngày càng phát huy hiệu quả khá tốt, như nuôi artemia tăng sản lượng; nuôi tôm, cua theo hướng công nghệ cao. Chấm dứt các nghề khai thác có tính hủy diệt nguồn lợi thủy sản, chuyển đổi các nghề xâm hại lớn đến nguồn lợi, sử dụng nhiều nhiên liệu sang nghề thân thiện với môi trường và nguồn lợi thủy sản. Công tác quản lý và thực thi nghiêm pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (khai thác IUU) được triển khai đồng bộ. Tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư phát triển các khu du lịch sinh thái Hồ Bể, khu du lịch Hải Ngư, các điểm du lịch homestay và hỗ trợ phát triển các điểm du lịch cộng đồng, di tích trên địa bàn thị xã.

Đối với năng lượng tái tạo, thị xã Vĩnh Châu tiếp tục tăng cường công tác kêu gọi đầu tư và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai các dự án khi đã được cấp chủ trương. Trên địa bàn thị xã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 19 dự án điện gió, UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư 16 dự án, với tổng công suất 1.194,4 MW, còn 3 dự án đang hoàn chỉnh hồ sơ theo ý kiến thẩm định của các sở, ngành có liên quan để xin chủ trương đầu tư theo quy định. Thị xã đã triển khai được 11 dự án nhà máy điện gió, thực hiện giao mặt bằng cho 10 dự án điện gió, 1 trạm biến áp 220kV và đường dây đấu nối.

Thực hiện dự án tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, thị xã Vĩnh Châu đã phối hợp trồng được trên 7 héc ta rừng. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, lắp đặt pano, áp phích; triển khai các văn bản quy định về bảo vệ môi trường; phát động trồng cây xanh; lồng ghép tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường; phản ánh tình hình về ô nhiễm môi trường trong các buổi sinh hoạt khóm, ấp. Thực hiện dự án tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, thị xã Vĩnh Châu đã phối hợp triển khai trồng rừng được trên 7 héc ta; thiết lập và thực hiện các phương pháp đo đếm cacbon rừng. Xây dựng các kế hoạch bảo vệ rừng ngập mặn hằng năm của cộng đồng bao gồm các nỗ lực trồng rừng và lịch trình thời gian tuần tra. Xây dựng 1.000 mét cột chắn sóng bằng tre để tăng cường bảo vệ bờ biển.

Thị xã Vĩnh Châu cũng tập trung nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng xã hội gắn bó, thân thiện với biển. Vận động các nguồn lực chăm lo hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, giúp cho 2.087 hộ thoát nghèo. Thành lập 3 nhóm đồng quản lý nghề cá ven bờ, từ lúc thành lập có 101 thành viên tham gia hoạt động, chiếm 100% chiều dài bờ biển thị xã. Nhiệm vụ của các nhóm đồng quản lý nghề cá ven bờ là cùng với chính quyền địa phương quản lý nguồn lợi thủy sản ven bờ một cách bền vững, từng bước nâng cao đời sống của cộng đồng ngư dân.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Vĩnh Châu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra nhiệm vụ chính là tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới và đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Đảng bộ bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, phát huy tinh thần tự lực, tự cường; hành động quyết liệt, trách nhiệm, vừa xem trọng tính toàn diện nhưng có tập trung dồn sức cho những lĩnh vực then chốt, nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá, tạo động lực phát triển. Thị xã Vĩnh Châu hướng mục tiêu phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường, tạo nền tảng đảm bảo an ninh quốc phòng.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: