• Thị xã Vĩnh Châu

Tiếp sức cho hành tím Vĩnh Châu

10/01/2023 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Thứ Ba, 10/01/2023 | 05:59

STO - Hành tím là cây màu chủ lực đã mang lại cuộc sống ổn định cho bà con vùng đất Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Vừa qua, sản phẩm hành tím đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và được trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sự khẳng định này đã góp phần nâng tầm giá trị cho hành tím Vĩnh Châu.

Chịu thương, chịu khó với cây hành tím

Nhiều hộ dân ở thị xã Vĩnh Châu bao đời nay đã gắn với cây hành tím, nhưng không phải mùa nào cây màu này cũng được giá, được mùa. Như năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, không ít các hộ trồng hành tím ở Vĩnh Châu phải loay hoay tìm kiếm đầu ra. Thời điểm đó, ở địa phương tồn đọng hơn 50.000 tấn, giá hành chính vụ giảm mạnh chỉ còn khoảng từ 5.000 - 8.000 đồng/kg. Đến khi cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”, bỏ qua những khó khăn trước đó, các hộ dân trồng hành tím lại cần mẫn, bắt tay chuẩn bị cho mùa vụ kế tiếp.

Niềm vui của người dân trồng hành ở xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) trước thềm thu hoạch vụ hành sớm. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

“Vụ chính năm nay, tình hình tiêu thụ ổn hơn, giá hành thương phẩm bán cho thương lái khoảng 12.000 - 17.000 đồng/kg, đồng thời giá hành giống cũng tăng cao từ 90.000 đồng đến hơn 100.000 đồng/kg. Trước nay, người dân chúng tôi sống nhờ vào hành tím, năm nào được giá thì cuộc sống thoải mái hơn một chút, còn không thì gói ghém chờ tới mùa sau” - đó là tâm sự của ông Phan Văn Sáng, một trong những hộ dân ở xã Vĩnh Hải, đã gắn bó hơn nửa cuộc đời với hành tím. Với diện tích đất trồng hơn 8.000m², nhưng cuối tháng 11 âm lịch vừa qua, ông Sáng chỉ xuống giống 6.500m², tập trung vào vụ chính, không làm vụ sớm như mọi năm. Ước tính sản lượng cho đợt thu hoạch sắp tới khoảng 20 tấn. Ông Sáng cho biết thêm, giá hành vô mùa vừa qua bán được 16.500 đồng/kg, vụ mới này hành thương phẩm được mong chờ sẽ có giá cao vài ngàn đồng, bởi diện tích sản xuất trong vùng không nhiều như các năm trước. Ngoài ra, do rút lại diện tích trồng, tập trung chăm sóc kỹ lưỡng từng khâu nên hứa hẹn củ hành sẽ đạt chất lượng tốt.

Cũng như nhiều người dân trong vùng, vợ chồng ông Kim Xu và bà Ong Thị Mỹ Hạnh ở xã Vĩnh Hải cũng mong chờ hành tím được giá để không bỏ công chăm sóc. Mỗi ngày, cứ 23 giờ khuya đến 4 giờ sáng và từ 12 giờ trưa đến 17 giờ chiều, vợ chồng ông Xu thay nhau tưới nước, bắt sâu cho 4.000m² hành. Năm nay, ông Xu dành khoảng 500m² cho vụ hành sớm. Từ đầu tháng 10 âm lịch, ông Xu bắt đầu xuống giống, tập trung chăm sóc, dự kiến khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ thu hoạch. Hiện tại, giá hành tím được thu mua khoảng 35.000 đồng/kg, đang rất hút hàng. Theo ước tính của ông Xu, sản lượng vụ hành sớm này đạt hơn nửa tấn, bán ra trước Tết nên kịp cho gia đình sắm sửa, chuẩn bị đón Tết.

Tiếp sức cho hành tím Vĩnh Châu

Đồng chí Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết, hiện tại diện tích sản xuất hành tím trên địa bàn là 6.600ha, trong đó, có 3 đơn vị có diện tích gieo trồng lớn là phường 2 (1.500ha), xã Lạc Hòa (1.666ha) và xã Vĩnh Hải (2.825ha). Vụ hành năm 2022, diện tích xuống giống trên toàn thị xã là 5.600ha, năng suất bình quân 2,2 - 2,5 tấn/1.000m2, tổng sản lượng thu hoạch khoảng 97.000 tấn, trong đó, hành tím thương phẩm sớm là 1.562ha với sản lượng hơn 1.100 tấn. Để tránh tình trạng ùn ứ hàng hóa khi vào vụ thu hoạch chính, ngành chức năng địa phương đã tích cực liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp, công ty để rộng đường đầu ra sản phẩm cho bà con. Hiện nay, tại thị xã Vĩnh Châu đã có một vài doanh nghiệp đầu tư kho lạnh, đảm bảo trữ hành tím trong thời điểm thu hoạch rộ, việc này sẽ giúp cho mặt hàng này ổn định, tránh tình trạng rớt giá. Đồng thời, địa phương cũng tuyên truyền cho người dân không mở rộng diện tích trồng hành tím ra các vùng khác, để bình ổn mặt bằng giá sản phẩm, đảm bảo cho việc tiêu thụ.  

Sản phẩm mứt củ hành tím với nguyên liệu là hành tím tươi Vĩnh Châu được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa thích vì "lạ" miệng. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chung tay “tiếp sức” tiêu thụ hành tím, hiện có doanh nghiệp còn chế biến ra sản phẩm mứt củ hành đang được thị trường ưa chuộng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, món mứt củ hành tím độc đáo, lạ miệng là của chị Phan Thị Mới, ở phường 3, thành phố Sóc Trăng. Với việc đưa ra thị trường khoảng 2.700 hộp mứt (trọng lượng mỗi hộp là 200gram) sẽ cần khoảng 2.700kg hành tím tươi nguyên liệu. Chưa kể đến các sản phẩm chế biến từ hành tím, như: hành sấy khô, hành phi, bột củ hành…

Theo thông tin từ Sở Công Thương Sóc Trăng, vừa qua, Tập đoàn TECHPAL Group đã đề xuất đầu tư dự án “Chế biến hành tím kết hợp chăn nuôi ứng dụng chuyển đổi số công nghệ cao tại Vĩnh Châu”. Mục tiêu của dự án là thu mua, chế biến sản phẩm hành tím, sử dụng dây chuyền trang thiết bị hiện đại và được tự động hóa, đồng thời tổ chức thực hiện tổ hợp trang trại chăn nuôi áp dụng tự động hóa theo mô hình chuẩn VietGAP, liên kết với các công ty chăn nuôi để thực hiện bao tiêu đầu ra.

Có thể nói, những tín hiệu khả quan trước thềm thu hoạch chính vụ, những nỗ lực “tiếp sức” cho hành tím không chỉ mang lại niềm vui, sự phấn khởi mà còn khuyến khích tinh thần lao động, gắn bó với hành tím của bà con trồng hành ở vùng đất Vĩnh Châu.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: