• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Cán bộ hội chữ thập đỏ - Lan tỏa tinh thần thiện nguyện

22/03/2022 03:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 22/03/2022 | 03:55

STO - 73 tuổi đời, ông Lý Bạc Hó - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã có hơn 30 năm gắn bó với công tác từ thiện. Dù tuổi cao nhưng bước chân của ông vẫn từng ngày lặn lội không mệt mỏi để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần làm lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng theo tư tưởng nhân đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Lý Bạc Hó - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng).

Hơn 30 năm gắn bó với công tác hội CTĐ, có rất nhiều hoàn khó khăn, neo đơn tại địa phương đã được ông Lý Bạc Hó tìm đến sẻ chia, tạo điều kiện để họ có được cơ hội vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Chỉ tính trong 5 năm 2016 - 2020 hàng năm, ông Lý Bạc Hó cùng các tình nguyện viên Hội CTĐ thị trấn Hưng Lợi đã vận động cho phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được tổng số 5.127 phần quà, trị giá gần 1,4 tỉ đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đón tết Nguyên đán. Trong cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, ông Lý Bạc Hó đã tích cực rà soát, lập danh sách 24 hộ có hoàn cảnh khó khăn để Hội CTĐ thị trấn nhận nuôi dưỡng thường xuyên, với tổng số tiền và quà trợ cấp hàng tháng là 36 triệu đồng. Thực hiện “Tháng Nhân đạo”, ông đã vận động được trên 100 triệu đồng hỗ trợ cho 120 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, ông còn tham gia cùng các tình nguyện viên trong Hội CTĐ thị trấn vận động hỗ trợ cho 206 nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá trên 41 triệu đồng.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực trên, ông đã góp sức giúp nhiều gia đình khó khăn có cơ hội vượt qua khó khăn, bệnh tật. Như trường hợp của gia đình anh Lê Văn Ngọc, ở thị trấn Hưng Lợi, có đứa con nhỏ bệnh tật nhưng vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn không thể xoay xở đủ tiền đưa con lên bệnh viện tuyến trên điều trị. Khi biết rõ hoàn cảnh gia đình anh Ngọc, ông Lý Bạc Hó đã vận động được 60 triệu đồng từ các nhà hảo tâm, giúp con anh Ngọc có chi phí điều trị và vượt qua bệnh tật, ổn định sức khỏe. Ghi nhớ công ơn này, anh Ngọc chân thành chia sẻ: “Cụ Hó là người mang đến cho con tôi sự sống lần thứ hai”.

Làm được nhiều điều tốt đẹp, mang lại niềm vui cho bao người, tạo được uy tín để kết nối những tấm lòng thiện nguyện luôn sẵn sàng sẻ chia yêu thương trong cộng đồng xã hội, song khi đề cập đến những việc bản thân đã làm, ông Lý Bạc Hó chỉ dành những lời giản đơn nhưng đầy tâm huyết: “Sau 30 năm gắn bó với công tác của hội CTĐ, tôi cảm thấy bản thân mình là người may mắn vì nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, trở thành nhịp cầu nối để họ biết đến, để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, đơn chiếc cần được giúp đỡ. Khi còn đủ sức khỏe, còn đi được nghĩa là tôi cần tiếp tục làm công việc ý nghĩa này để xoa dịu phần nào nỗi cơ cực cho những mảnh đời bất hạnh, thiếu thốn không được may mắn, giúp họ có được cơ hội đổi thay cuộc đời, vươn lên khỏi đói nghèo”.

Bên cạnh việc vận động đóng góp hỗ trợ người nghèo, ông Lý Bạc Hó còn là người đi đầu trong việc vận động tổ chức khám, chữa bệnh cho người cao tuổi, người già neo đơn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trong thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ông đã đứng ra vận động quyên góp khẩu trang y tế, mua vải may khẩu trang và mua nước sát khuẩn phát cho người dân và học sinh để phòng, chống dịch; vận động áo quan và vật dụng mai táng miễn phí cho người qua đời có hoàn cảnh khó khăn. Nói về những việc làm này, ông Lý Bạc Hó chia sẻ: “Thời gian đầu, việc vận động bà con, nhà hảo tâm đóng góp còn gặp một số trở ngại. Tuy nhiên càng về sau, khi thấy được hiệu quả tích cực từ sự đóng góp mang lại cho hộ nghèo, nhiều nhà hảo tâm đã chủ động liên hệ với chúng tôi để cùng đồng hành với Hội CTĐ thị trấn Hưng Lợi trong các hoạt động, phong trào vì người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Điều này trở thành động lực rất lớn giúp chúng tôi thêm quyết tâm gắn bó với công việc thiện nguyện”.

Phong trào Hội CTĐ thị trấn Hưng Lợi ngày càng lớn mạnh càng cho thấy được uy tín, những đóng góp của tập thể, các cá nhân, trong đó có ông Lý Bạc Hó. Ghi nhận về điều này, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Lợi Hồng Thanh Thoại cho biết: “Chú Lý Bạc Hó tham gia hội CTĐ rất nhiều năm. Dù ở vị trí nào chú cũng đều rất nhiệt tình trong phong trào và có nhiều đóng góp nổi bật, góp phần quan trọng giúp cho công tác an sinh xã hội của địa phương thực hiện ngày càng tốt hơn”.

Những việc ông đã và đang làm xuất phát từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, góp phần thiết thực lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng xã hội theo tư tưởng nhân đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

QUỲNH LAM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: