• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Châu Thành

07/04/2022 05:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/04/2022 | 05:15

STO - Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng) phát triển rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu trong điều trị cấp cứu người bệnh. Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc vận động toàn dân tham gia HMTN và hơn hết là sự đóng góp của những cá nhân giàu lòng nhân ái.

HMTN là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái”, nhận thức được vai trò và ý nghĩa đó nên các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tích cực tham gia HMTN, họ sẵn sàng hiến máu khi có người cần. Anh Lý Thành Doanh, ngụ xã Phú Tâm, huyện Châu Thành đã có 20 lần tham gia hiến máu, chia sẻ: “Với tôi, HMTN là một việc làm ý nghĩa, giúp chia sẻ những khó khăn với người bệnh. Ngoài việc bản thân hiến máu tôi còn vận động bạn bè, người thân cùng tham gia. Tôi thấy hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe mà còn giúp người bệnh đang cần máu được cấp cứu và điều trị bệnh”. Được biết, anh Doanh cũng là một trong những tình nguyện viên tích cực trong phong trào HMTN. Dù đang trong giờ làm việc, ngày nghỉ hay bất kỳ thời điểm nào, khi có đợt HMTN là anh sắp xếp công việc để đi ngay.

Chương trình “Hành trình đỏ” thu hút nhiều bạn đoàn viên, thanh niên tham gia. Ảnh: H.NHƯ

Thời gian qua, trên địa bàn huyện cũng đã có không ít gia đình với nhiều thành viên cùng tham gia HMTN. Điển hình như gia đình ông Lê Thanh Tươi, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, có 5 thành viên đã tham gia HMTN tổng số hơn 80 lần, gồm vợ chồng ông và cả 3 người con của ông, người hiến máu nhiều nhất là ông Tươi với 30 lần. Chia sẻ về lý do sẵn sàng tham gia hiến máu, ông Tươi bộc bạch: “Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, là sự quan tâm chia sẻ của mình đối với bệnh nhân cần máu, nên tôi luôn động viên con cháu trong gia đình tình nguyện tham gia hiến máu”.

Để phong trào HMTN ngày càng lan tỏa, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện còn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học… đẩy mạnh truyền thông về vai trò và ý nghĩa của HMTN. Đồng thời, tổ chức nhiều chiến dịch, sự kiện lớn về HMTN như: tổ chức chương trình “Lễ hội xuân hồng”, “Hành trình đỏ”, “Những giọt máu hồng hè”… Qua đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về HMTN, hướng đến thúc đẩy phong trào HMTN ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững. Đây còn là hoạt động ý nghĩa, giúp nâng cao lòng tự hào về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người của những tấm gương tiêu biểu, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia HMTN, xây dựng văn hóa, thói quen hiến máu nhắc lại thường xuyên của mỗi người trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ huyện còn đổi mới, sáng tạo trong cách tổ chức, thu hút đông đảo người dân tham gia. Đặc biệt, những năm gần đây, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện đã làm tốt công tác xây dựng các câu lạc bộ, xây dựng đội ngũ tình nguyện viên luôn sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào. Đến nay, toàn huyện Châu Thành đã có nhiều câu lạc bộ được thành lập, tiêu biểu trong số đó có các câu lạc bộ HMTN trực thuộc Huyện hội, gồm 22 thành viên; 5/8 xã, thị trấn đều có câu lạc bộ HMTN, các thành viên điều sẵn sàng tham gia hiến máu khi có yêu cầu.

Từ khi triển khai thực hiện phong trào HMTN đến nay, số lượng các đơn vị trên địa bàn tham gia ngày càng nhiều, với số người tham gia HNTN năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, trong 5 năm gần đây, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Châu Thành đã vận động được 4.597 đơn vị máu, đạt 121% chỉ tiêu tỉnh giao, nhiều năm liền được Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu cụm trong phong trào hiến máu. Bà Trần Thị Hồng Liệt - Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Châu Thành cho biết: “Để phong trào HMTN của huyện ngày càng rộng khắp, Hội Chữ thập đỏ huyện với vai trò là Phó Ban Thường trực của Ban Chỉ đạo vận động HMTN của huyện, ngay từ đầu năm căn cứ vào kế hoạch của tỉnh giao, Huyện hội xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu vận động cho các đơn vị xã, thị trấn. Từ khi triển khai thực hiện phong trào HMTN đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào HMTN. Từ đó, số lượng các đơn vị tham gia ngày càng nhiều, số người tham gia HMTN năm sau cao hơn năm trước”.

Có thể khẳng định rằng, kết quả đạt được trong phong trào HMTN trên địa bàn huyện Châu Thành thời gian qua là rất đáng trân trọng, điều đó cho thấy công tác tuyên truyền, vận động có hiệu quả và thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại sự sống cho nhiều người mà còn là tình cảm, sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người và trách nhiệm với xã hội.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: