• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong cộng đồng

16/02/2023 04:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/02/2023 | 04:45

STO - Năm 2022, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức 44 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 8.046 lượt người hiến máu, quy đổi được gần 10.300 đơn vị máu, đạt 82% chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng 1.502 đơn vị máu so với năm 2021. Hiện toàn tỉnh có 19 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, với 490 thành viên sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu của đơn vị cần truyền máu.

Với những thông điệp “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp”, “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, “Sẻ giọt máu đào - trao niềm hy vọng”, “Kết nối trái tim - kết nối sự sống”, “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt”… đã không còn lạ lẫm với mọi người. Bởi trong thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia. Sự phát triển của phong trào không chỉ giúp tăng lượng máu dự trữ, đáp ứng nhu cầu công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế, mà còn lan tỏa những thông điệp nhân văn, vì cộng đồng xã hội.

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Ảnh: THẠCH PÍCH

21 lần hiến máu, anh Lý Thành Doanh, ở ấp Phú Thành A, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) được tôn vinh là người hiến máu tình nguyện tiêu biểu và nhận được bằng khen của UBND tỉnh Sóc Trăng năm 2022. Trao đổi với chúng tôi, anh Doanh chia sẻ: “Trước đây, khi còn là sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, lần đầu tiên hiến máu, tôi cũng có cảm giác lo sợ. Đến khi được đoàn thanh niên tuyên truyền, vận động, tôi quyết định tham gia hiến máu. Sau đợt đó, tôi thấy cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường, nên đã vận động bạn bè trong lớp và cả người thân trong gia đình cùng tham gia hiến máu. Tôi nghĩ, những thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, giọt máu của tôi cho đi mà cứu được người đang cần máu thì đó chính là niềm vui, động lực để tôi tiếp tục hiến máu”.

Anh Lý Thành Doanh hiện là Trưởng Ban Nhân dân ấp Phú Thành A, xã Phú Tâm. Dù công tác ở đâu hay lĩnh vực nào, anh Doanh vẫn hăng hái tham gia phong trào hiến máu nhân đạo của địa phương. Anh Lý Thành Doanh bày tỏ: “Tôi nhận thấy hiến máu để cứu người là cần thiết cho những bệnh nhân đang cần máu để chiến thắng với bệnh tật, hầu như năm nào tôi cũng tham gia hiến máu. Tôi mong mình đủ sức khỏe để tiếp tục được hiến máu dài hạn. Tôi nghĩ, mọi người, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên, những người trẻ tuổi nên tham gia hiến máu tình nguyện. Nghĩa cử này không chỉ thể hiện truyền thống tương thân tương ái mà còn là trách nhiệm với cộng đồng”.

Còn anh Trương Hữu An - chuyên viên Văn phòng Thị ủy Ngã Năm cũng đã hiến máu 22 lần, được chọn tham gia các hoạt động tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2022 do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức tại Hà Nội; hay anh Nguyễn Thanh Phong - Bí thư Xã đoàn Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, với 24 lần tình nguyện hiến máu… đều nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người.

Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, hàng năm, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Bằng việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng của các cấp, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở nên nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về hiến máu tình nguyện ngày càng được nâng lên. Ở nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp và địa phương, hiến máu tình nguyện đã thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa của mỗi thành viên và của cả cộng đồng. Năm 2022, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức lễ tôn vinh 145 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu; trong đó, có 19 người hiến từ 5 - 9 lần, 56 người hiến từ 10 - 14 lần, 25 người hiến từ 15 - 19 lần và 45 người hiến từ 20 - 25 lần.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Sóc Trăng Đỗ Văn Tuấn cho biết: “Phong trào hiến máu tình nguyện toàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, sự ủng hộ của lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp, sự phối hợp của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ đã từng bước khắc phục được những khó khăn, đáp ứng được cơ bản nhu cầu máu an toàn của địa phương. Ban chỉ đạo các cấp đã chú trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiến máu tình nguyện, được cộng đồng quan tâm và hưởng ứng mạnh mẽ. Thời gian tới, Ban Thường trực tiếp tục duy trì hoạt động, củng cố và phát triển thêm thành viên các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức hiến máu cụ thể từng đợt, tăng cường tuyên truyền, vận động hiến máu năm 2023”.

Những tình cảm, tấm lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân đã góp phần không nhỏ và đem lại niềm vui, nụ cười, hạnh phúc, sự sống cho nhiều bệnh nhân đang cần máu. Sự phát triển của phong trào hiến máu tình nguyện không chỉ giúp tăng lượng máu dự trữ, đáp ứng nhu cầu công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế, mà còn lan tỏa những thông điệp nhân văn sâu sắc, vì cộng đồng xã hội.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: