• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Nhân lên nghĩa cử cao đẹp từ phong trào hiến máu tình nguyện

04/07/2023 04:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 04/07/2023 | 04:57

STO - Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn được duy trì thường xuyên, liên tục, triển khai sâu rộng và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Sự phát triển của phong trào không chỉ giúp tăng lượng máu dự trữ, đáp ứng nhu cầu công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế, mà còn lan tỏa những thông điệp nhân văn vì cộng đồng.

Để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh với vai trò cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức hiến máu, giao chỉ tiêu cụ thể cho ban chỉ đạo cấp huyện và các đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phát phóng sự trên đài truyền hình, truyền thanh; treo pano, áp phích, tuyên truyền trên trang thông tin của tỉnh hội, huyện hội… qua đó, nhận thức về phong trào hiến máu tình nguyện của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, hằng năm Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh còn tổ chức hội nghị tôn vinh, khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong công tác hiến máu, góp phần động viên, khích lệ nhiều người tham gia hiến máu nhắc lại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Thị Diễm Ngọc và lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân tại Hội nghị tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2023. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Chiến dịch những giọt máu hồng hè vừa được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Thạnh Trị phối hợp với Bệnh viện Huyết học và Truyền máu thành phố Cần Thơ tổ chức, có sự tham gia đông đảo của tình nguyện viên. Từ sáng sớm, hơn 200 tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức đến từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học và người dân trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã được kiểm tra sức khỏe và làm thủ tục hiến máu. Có những người mới hiến máu lần đầu, nhưng có những người đã có thâm niên hiến máu từ 10 - 20 lần, nhưng với họ tất cả đều mong muốn chia sẻ những giọt máu hồng với những bệnh nhân đang cần máu. Tiêu biểu trong đó có anh Lê Hoài Nhân - giáo viên Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hưng Lợi (huyện Thạnh Trị) đã có 18 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Anh Nhân chia sẻ: “Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp và thiết thực, nên tôi đã tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2011 đến bây giờ. Tôi thấy việc hiến máu còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu, bởi người tham gia hiến máu được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí để đảm bảo đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu”.

Đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến máu tại “Chiến dịch những giọt máu hồng hè” do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Thạnh Trị tổ chức. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Hiện toàn tỉnh có 19 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, với 490 thành viên, trong đó có 1 Câu lạc bộ “Những người có nhóm máu hiếm Rh(-)”, với 11 thành viên và 5 câu lạc bộ hiến máu sống, với 138 thành viên luôn sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu của đơn vị cần truyền máu gấp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp trong tỉnh đã tổ chức 11 đợt hiến máu, tiếp nhận được 2.560 đơn vị máu (chưa quy đổi). Tại mỗi đợt hiến máu, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đều phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể liên quan trong việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về địa điểm tổ chức, các phần quà để bồi dưỡng cho tình nguyện viên khi tham gia hiến máu.

Để tiếp tục phát triển phong trào hiến máu tình nguyện trong thời gian tới, bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: “Công tác chăm sóc sức khỏe người dân là sự nghiệp lâu dài, mà trong quá trình đó, máu vẫn là loại thuốc điều trị đặc biệt chưa có gì thay thế được. Do vậy, để có nguồn máu dự trữ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu công tác cấp cứu, điều trị bệnh, trong thời gian tới tôi rất mong những cá nhân được tôn vinh tại Hội nghị tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu sẽ là những hạt nhân nòng cốt, là những tấm gương đi đầu và tiếp tục đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh nhà. Đồng thời, tích cực vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những người xung quanh cùng tham gia hiến máu cứu người, để thời gian tới sẽ có nhiều tấm gương sáng về hiến máu tình nguyện, làm cho phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng trong xã hội, trở thành ý thức, tình cảm và trách nhiệm của mọi người”.

Có thể nói, kết quả phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua rất đáng trân trọng, điều đó cho thấy công tác tuyên truyền, vận động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, qua đó góp phần đem lại sự sống cho nhiều bệnh nhân đang cần máu. Bằng tấm lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, tin rằng, phong trào hiến máu tình nguyện sẽ tiếp tục được lan tỏa.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: