• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Sức lan tỏa từ phong trào hiến máu tình nguyện

27/04/2024 04:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 27/04/2024 | 04:28

STO - Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là liều thuốc cứu người mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Đây còn là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, với thông thiệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thời gian qua đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Các tình nguyện viên thực hiện nghĩa cử cao đẹp hiến máu nhân đạo. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “Tương thân tương ái” của người Việt Nam chúng ta. Nhận thức được vai trò và ý nghĩa đó, nhiều tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tham gia phong trào này. Họ sẵn sàng hiến máu khi có người cần.

Chị Lê Thị Lài - tình nguyện viên ở thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) chia sẻ: “Hiện tôi đã hiến máu được 14 lần và sức khỏe của tôi vẫn rất tốt. Với tôi, hiến máu tình nguyện là một việc làm ý nghĩa, giúp chia sẻ những khó khăn với người bệnh. Tôi cũng vận động bạn bè, người thân tham gia hiến máu. Đó là việc làm tuy nhỏ, nhưng mang giá trị nhân đạo, góp phần cứu chữa cho các bệnh nhân đang cần máu”.

Không chỉ tham gia tại các đợt hiến máu, chị Võ Thị Lệ Hằng - một tình nguyện viên thuộc huyện Long Phú (Sóc Trăng) còn tham gia hiến máu cho các trường hợp khẩn cấp. Dù đang bận việc, ngày nghỉ lễ hay bất kỳ thời điểm nào trong ngày, cứ nhận được điện thoại hay thông tin có người bệnh cần máu là chị sẽ sắp xếp để đi ngay. Bởi theo chị, những trường hợp khẩn cấp, nếu chỉ chậm một chút là người bệnh có thể mất đi cơ hội sống.

Để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về hiến máu tình nguyện, hướng đến thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyệncấp tỉnh, cấp huyện luôn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học… đẩy mạnh truyền thông về vai trò và ý nghĩa của việc hiến máu. Đồng thời, tổ chức nhiều chiến dịch, sự kiện về hiến máu, tiêu biểu như: Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ, mít tinh Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, chiến dịch Những giọt máu hồng hè... Qua đó, góp phần khuyến khích, vận động người dân ở các địa phương tham gia hiến máu ngày càng nhiều.

Phát biểu tại Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” (7/4) năm 2024, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: “Trong những năm qua, công tác vận động hiến máu luôn được Ban Chỉ đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua đó, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa khắp các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Với tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, tôi tha thiết kêu gọi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân hãy nhiệt tình hưởng ứng và tham gia hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng từ ngày 15/3 đến hết tháng 5/2024 đạt tối thiểu 15% tổng lượng máu của cả năm (tương đương với khoảng 1.650 đơn vị máu) để đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh”.

Để phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào đề nghị ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động hiến máu đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, tăng cường vận động những người có nhóm máu hiếm tích cực tham gia hiến máu để cung cấp nguồn máu hiếm cứu người.

Phong trào hiến máu tình nguyện đã được triển khai nhiều năm qua, đến giờ này, phong trào thật sự lan tỏa, không những trong cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ngành, đơn vị mà còn lan tỏa ra cộng đồng. Chính vì vậy, hằng năm chỉ tiêu hiến máu do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giao, hệ thống hội vận động đều đạt chỉ tiêu. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 9 đợt hiến máu, tiếp nhận trên 1.500 đơn vị máu, đạt gần 14% chỉ tiêu cả năm; từ nay đến cuối năm 2024, dự kiến sẽ tổ chức khoảng 30 đợt hiến máu tình nguyện.

Cùng với tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tích cực tuyên dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện. Riêng năm 2023, đã có 158 tình nguyện viên hiến máu là cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên, người lao động trên địa bàn tỉnh được tôn vinh vì nghĩa cử cao đẹp này. Có thể nói, mỗi cá nhân hiến máu được tôn vinh là một câu chuyện cảm động về tình người, về sự cho đi mà không nghĩ đến việc nhận lại. Điều này cũng chứng minh rằng, đằng sau sự sống của nhiều bệnh nhân là sự sẻ chia thầm lặng của người hiến máu tình nguyện.

Để đạt mục tiêu đề ra, từ nay đến hết năm 2024, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp tỉnh và huyện tiếp tục tổ chức thêm nhiều đợt hiến máu tình nguyện trong cộng đồng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào hiến máu nhân đạo, góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Có thể khẳng định, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được lan tỏa, điều đó cho thấy công tác tuyên truyền, vận động đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Tin rằng, với những tình cảm, tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia đầy trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục lan tỏa và ngày càng đi vào chiều sâu.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: