• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Đời sống khởi sắc, đồng bào Khmer huyện Long Phú vui mừng đón Chôl Chnăm Thmây

17/04/2024 04:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 17/04/2024 | 04:44

STO - Long Phú là huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm gần 30% dân số trong toàn huyện. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều chính sách nhằm phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững, những năm gần đây, điều kiện kinh tế - xã hội và diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng nâng lên.

Thực hiện tốt các chính sách dân tộc

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tập trung đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các hộ nghèo ít đất và không có đất sản xuất được xem là giải pháp hiệu quả giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Huyện Long Phú đã triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích đồng bào Khmer tham gia học nghề.

Đồng chí Trần Văn Son - Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) cho biết: “Để tuyên truyền, vận động người dân, đoàn viên, hội viên đi học nghề, trước hết mỗi tổ chức, đoàn thể phải xác định và coi đây là một nhiệm vụ góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Hằng năm, địa phương khảo sát, rà soát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn để đăng ký về trên mở lớp dạy nghề, việc vận động người dân tham gia học nghề được giao cho đoàn thể xã đến từng nhà rà soát nhu cầu học nghề, tư vấn, vận động người lao động học nghề”.

Nhờ được học kết cườm, thời gian rảnh rỗi chị Ngô Lợi ở ấp Phú Đức, xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) làm kiếm thêm mỗi tháng được vài triệu đồng. Ảnh: CHÍ BẢO

Chị Ngô Lợi ở ấp Phú Đức, xã Long Phú, huyện Long Phú chia sẻ: “Gia đình ít đất sản xuất, trước đây tôi đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh, vì có con nhỏ phải về lại quê để chăm sóc con, cuộc sống cũng khó khăn. Nhờ được học kết cườm, trong thời gian rảnh rỗi tôi tranh thủ kết cườm kiếm thêm mỗi tháng được vài triệu đồng để trang trải cuộc sống".

Còn ở xã Tân Hưng, địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, có 4 ấp đặc biệt khó khăn. Thời gian qua, xã Tân Hưng được thụ hưởng các chương trình mục tiêu quốc gia (Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi), nhờ đó hiện toàn xã chỉ còn 111 hộ nghèo (trong đó có 31 hộ bảo trợ xã hội), chiếm tỷ lệ 3,96% và 44 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,57%.

Đồng chí Đặng Thanh Nhặn - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết: “Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã Tân Hưng được thụ hưởng 3 dự án: hỗ trợ nhà ở; hỗ trợ phát triển kinh tế; đầu tư cơ sở hạ tầng. Giai đoạn 2022 - 2023, xã Tân Hưng được hỗ trợ xây dựng 102 căn nhà ở cho hộ nghèo người dân tộc Khmer, mỗi căn nhà ngân sách Trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng, ngân sách huyện hỗ trợ 4 triệu đồng và gia đình đối ứng 6 triệu đồng để đảm bảo 3 cứng. Đối với dự án hỗ trợ phát triển kinh tế, hộ dân tộc Khmer nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ bò nuôi, với tổng kinh phí được phân bổ gần 800 triệu đồng. Đồng thời, xã được đầu tư xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn để người dân thuận tiện trong việc đi lại. Qua đó, đời sống người dân vùng đồng bào Khmer có nhiều khởi sắc, diện mạo vùng quê ngày càng khang trang hơn”.

Tiếp thêm động lực để thoát nghèo

Những ngày tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào Khmer, vợ chồng anh Sơn Hồng, ngụ ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng vui mừng vì năm nay ăn Tết trong ngôi nhà mới. Vợ chồng anh đã đăng ký thoát nghèo trong năm tới. Anh Sơn Hồng phấn khởi: “Vợ chồng tôi làm nghề mua bán dừa tươi, ra ở riêng cha mẹ cho được 3 công đất, cuộc sống cũng khó khăn. Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay được Nhà nước hỗ trợ cho căn nhà mới, niềm vui nhân lên gấp đôi, như tiếp thêm sức để vợ chồng tôi vươn lên trong cuộc sống. Vợ chồng tôi quyết tâm vươn lên thoát nghèo vào năm tới”.

Niềm vui của gia đình chị Sơn Thị Kim Sang ở ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) khi được Nhà nước hỗ trợ căn nhà mới theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ảnh: CHÍ BẢO

Còn chị Sơn Thị Kim Sang cũng ở ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng vui mừng chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, ra riêng cha mẹ cho được nền nhà, vợ chồng dựng tạm căn nhà lá che nắng, che mưa. Dù hai vợ chồng cố gắng làm thuê dành dụm gần chục năm nay mà không đủ tiền cất căn nhà kiên cố để ở. Khi được Nhà nước hỗ trợ căn nhà mới theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vợ chồng tôi vui mừng lắm. Căn nhà mơ ước bao nhiêu năm nay đã trở thành hiện thực. Sau khi hỗ trợ nhà ở, địa phương còn tiếp tục xét hỗ trợ gia đình tôi 200 con gà giống để nuôi. Nhờ đó mà cuộc sống gia đình tôi đã đỡ vất vả hơn, có điều kiện lo cho đứa con ăn học”.

Thời gian qua, lãnh đạo huyện Long Phú quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc đối với đồng bào Khmer trên địa bàn. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, nhiều hộ tự vượt khó vươn lên, nhờ vậy cuộc sống ngày càng ổn định. Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào Khmer, bà con Khmer huyện Long Phú đón Tết trong niềm vui và phấn khởi.

Trưởng Phòng Dân tộc huyện Long Phú Thạch Hoàng Tha cho biết, tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào dân tộc Khmer, Phòng Dân tộc huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch để tổ chức các hoạt động mừng Chôl Chnăm Thmây cho bà con. Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện có bước chuyển biến tích cực nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đầu tư về nhà ở, hỗ trợ chuyển đổi nghề, nước sinh hoạt cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng, diện mạo nông thôn ngày nay được đổi mới, con em đi học ngày càng thuận tiện hơn, đời sống vật chất của đồng bào ngày càng được nâng cao. Từ đó đã khẳng định rằng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một chương trình lớn, có hiệu quả rất cao và được sự đồng tình của nhân dân, bà con rất phấn khởi khi được thụ hưởng”.

Đồng bào Khmer huyện Long Phú tham gia giải bi sắt mừng tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Trong những ngày tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024 về huyện Long Phú, nhiều người dễ dàng bắt gặp các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi của đồng bào Khmer. Người dân tham gia các hội thao như: bóng chuyền, bi sắt… được tổ chức ở các điểm chùa, vui chơi trong những ngày tết Chôl Chnăm Thmây sau một năm lao động vất vả. Nhịp sống ở vùng quê có đông đồng bào Khmer thay đổi từng ngày.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: