• ASEAN

Thanh niên ASEAN - Nhật Bản vì mục tiêu phát triển bền vững

21/12/2023 04:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/12/2023 | 04:01

STO - Festival thanh niên ASEAN - Nhật Bản được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết chung và nâng cao nhận thức về ASEAN - Nhật Bản cho thanh niên, người dân; khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong hợp tác ASEAN và ASEAN+. Đây còn là hoạt động đối ngoại thanh niên quan trọng nằm trong Đề án kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản được Chính phủ phê duyệt.

Festival thanh niên ASEAN - Nhật Bản có chủ đề “Thanh niên ASEAN - Nhật Bản chung tay thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”. Sự kiện này diễn ra từ ngày 12 - 15/12, thu hút khoảng 110 đại biểu thanh niên đến từ các nước ASEAN và Nhật Bản. Festival lần này có nhiều hoạt động diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, nổi bật là Chương trình nghệ thuật chào mừng Festival thanh niên ASEAN - Nhật Bản năm 2023. Ngoài ra còn có triển lãm “Quan hệ hữu nghị, hợp tác thanh niên ASEAN - Nhật Bản”; đại biểu các quốc gia cùng tham gia thảo luận nhóm với chủ đề “Vai trò của thanh niên ASEAN - Nhật Bản trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”. Theo đó, các đại biểu chia thành 5 nhóm thảo luận và thuyết trình về các đề xuất, kiến nghị thuộc 5 lĩnh vực: giáo dục có chất lượng; bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; tăng trưởng kinh tế, các thành phố và cộng đồng bền vững; năng lượng, các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu, xã hội định hướng tái chế; sức khỏe và an sinh.

Cũng trong khuôn khổ Festival có nhiều hoạt động sôi nổi, như: Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng”; tham quan Khu tưởng niệm các vua Hùng; tham quan Cần Giờ, trồng cây đước, tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật lăng ông Thủy Tướng.

Đại biểu thanh niên tham gia Festival có độ tuổi từ 18 - 30, có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, có kinh nghiệm, kỹ năng tham gia các chương trình, hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thanh niên và đặc biệt thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của thanh niên trong việc cùng chung tay thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN bền vững và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Nhật Bản.

Phát biểu tại Chương trình nghệ thuật chào mừng Festival thanh niên ASEAN - Nhật Bản năm 2023, đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, năm 2023 có ý nghĩa rất đặc biệt đối với cả ASEAN và Nhật Bản khi hai bên kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ, đồng thời nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược toàn diện. Trong thành quả hợp tác ASEAN - Nhật Bản 5 thập kỷ qua có đóng góp quan trọng của thế hệ trẻ các nước ASEAN và Nhật Bản. Những hoạt động hợp tác, giao lưu thanh niên đã góp phần củng cố tình hữu nghị và sự gắn kết chặt chẽ giữa nhân dân ASEAN và Nhật Bản, làm nên nền tảng vững chắc cho quan hệ giữa hai bên.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kỳ vọng thế hệ trẻ ASEAN và Nhật Bản, bằng những sáng kiến và chương trình hợp tác cụ thể, sẽ phát huy tối đa tinh thần năng động, sáng tạo, trí tuệ và khát vọng đổi mới để đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản phát triển ngày càng vững mạnh, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững, vì hạnh phúc của nhân dân các nước ASEAN và Nhật Bản, vì hòa bình, thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Festival thanh niên ASEAN - Nhật Bản đã trở thành diễn đàn để thanh niên ASEAN và Nhật Bản đưa ra các ý tưởng trong việc triển khai các mục tiêu phát triển bền vững. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy bày tỏ niềm tin rằng, trong quá trình tham gia Festival, thông qua hoạt động thảo luận nhóm, thuyết trình, hoạt động trải nghiệm, tham quan thực tế, các bạn thanh niên đưa ra được nhiều ý tưởng, sáng kiến trong việc cùng chung tay thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của từng quốc gia và cả khu vực. Bên cạnh đó, với sự kết nối, chia sẻ của mỗi đại biểu thanh niên sẽ không chỉ dừng lại trong khuôn khổ Festival. Sau chương trình, các bạn sẽ là cầu nối gắn kết thanh niên các nước tiếp tục giao lưu, phối hợp tổ chức các hoạt động hợp tác thanh niên ASEAN - Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực nhằm hướng tới xây dựng cộng đồng ASEAN - Nhật Bản bền vững.

MINH HUY (Lược ghi)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: