• Biển đảo quê hương

Chuyến hải trình khó quên

22/06/2023 04:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/06/2023 | 04:36

STO - Cuối năm 2022, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã phối hợp với 33 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương cử 56 phóng viên, biên tập viên tham gia chuyến công tác thăm và chúc Tết các nhà giàn DK1, Trạm 590, tàu trực và cơ quan dân chính đảng huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhân dịp xuân Quý Mão 2023. Kết thúc hải trình 15 ngày trên biển, có hàng trăm tác phẩm báo chí với nhiều thể loại khác nhau phản ánh đậm nét về chuyến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ hải quân; tuyên truyền về công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Kỳ 2: Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn can trường và giản dị

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn mà chúng tôi đã gặp trong chuyến hành trình vượt sóng mang xuân đến Nhà giàn DK1 năm 2023, có những gương mặt trẻ măng, mới ra nhà giàn không bao lâu. Cũng có cán bộ từng công tác nhiều năm nơi đó, và xem đây là ngôi nhà thứ 2. Tất cả tuy không cùng quê nhưng ở họ tôi thấy có điểm chung là sự can trường và giản dị. Khi đặt chân lên nhà giàn, các anh đón tiếp chúng tôi như người thân ở xa mới về. Theo các anh, khi đoàn đến thăm đã mang theo hơi ấm đất liền nên mọi người rất trân quý.

Những thủ lĩnh gần gũi

Trong không gian nhỏ trên nhà giàn, Thiếu tá Trịnh Văn Nghị - Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân ngồi đàn và cùng mọi người hát bài “Lính nhà giàn đón xuân”. Mỗi ca từ đều nói lên bản chất của người lính canh gác nơi cột mốc chủ quyền trên biển. “Sóng gió mặc sóng gió/Lính nhà giàn bọn tôi ở đó/Chông chênh mặc chênh chông/Lính nhà giàn chẳng sợ bão giông/Nắng gió mặc nắng gió/Lính nhà giàn thề không ngại khó/Mưa giông mặc mưa giông/Lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng...”.

Nơi nào có việc, nơi đó có Thiếu tá Trịnh Văn Nghị - Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân (bìa trái). Ảnh: THẾ BẰNG

Thiếu tá Nghị cho biết, anh đã từng sống và làm việc trên nhà giàn nhiều năm qua, đây là môi trường tôi luyện ý chí, bản lĩnh và tinh thần chiến đấu vững vàng. Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi đặt chân lên nhà giàn, tất cả là anh em chung một nhà, luôn yêu thương, giúp đỡ, làm việc cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Cũng chính vì điều đó, mà trong suốt chuyến công tác, chúng tôi thấy cứ nơi nào có việc là nơi đó có Thiếu tá Nghị.

Trong chuyến đi, ngoài thăm và chúc Tết các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, Vùng 2 Hải quân còn vận chuyển các phần quà Tết và nhu yếu phẩm lên nhà giàn. Mỗi khi tàu neo lại gần nhà giàn, anh Nghị đã có mặt tại khu vực vận chuyển quà lên nhà giàn. Không chỉ nặng nhọc, vất vả mà còn kèm nguy hiểm vì mỗi lần thuyền trưởng hô “dây căng” (dây buộc tàu với nhà giàn), mọi người phải ngồi xuống, tránh tình trạng sóng đánh, dây căng tới đứt, va vào người. Tàu bị sóng đánh không đứng yên, nếu sơ suất có thể gặp nguy hiểm. Giờ vào việc anh nghiêm túc, nhưng đến giờ nghỉ anh gần gũi với mọi người, nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong đoàn. Khi lên nhà giàn, anh còn xông xáo đàn cho mọi người cùng hát, theo anh, đây là món ăn tinh thần của anh em nơi đây.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn, Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/9, Trung úy Trần Văn Bình luôn quan tâm đến từng cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ trẻ, lần đầu xa nhà công tác tại nhà giàn. Trung úy Bình cho biết: “Tôi rất quan tâm đến đời sống tinh thần của anh em. Hiện đời sống về vật chất đã nâng lên rất nhiều, có điện sinh hoạt, có tivi xem, dụng cụ chơi một số môn thể thao, thực phẩm phong phú hơn do có tủ lạnh dự trữ, rau được trồng đa dạng. Tôi còn tạo ra nhiều sân chơi cho anh em. Tôi thấy một số anh em rất đam mê nghiên cứu, lắp ghép các mô hình nên tôi nảy ra ý tưởng làm một mô hình Nhà giàn DK1 thu nhỏ. Ý tưởng này được mọi người hưởng ứng tham gia”. Mô hình lắp ghép này tận dụng các phế liệu, rác thải nhựa nên cũng có ý nghĩa về bảo vệ môi trường. Sau 2 tháng, mô hình được thực hiện xong, không chỉ tạo ra sản phẩm sáng tạo của tập thể mà còn được đơn vị sử dụng là mô hình học tập cho các chiến sĩ, dễ hình dung về cấu tạo, vị trí trên nhà giàn.

Tình cảm của người lính nhà giàn

Cùng tham gia chuyến công tác, Nhà báo Nguyễn Thị Bích Phượng (Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng) không quên được cảm xúc vui mừng khi gặp các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn: “Sau chuyến công tác, bên tai tôi thỉnh thoảng vang lên câu hát “Lính nhà giàn là thế đó”. Đúng, lính nhà giàn luôn vững vàng giữa muôn trùng biển khơi, không sợ gian nan, thử thách, mỗi khó khăn tôi luyện ý chí và bản lĩnh người lính. Các anh mừng vui đón tiếp chúng tôi, kể cho chúng tôi nghe nhiều điều thú vị, những kỷ niệm khó quên khi công tác trên biển. Mọi người cùng trò chuyện say sưa như quen từ lâu”.

Cán bộ Nhà giàn DK1 giới thiệu với phóng viên về một số hoạt động nơi công tác. Ảnh: THẾ BẰNG

Ghé thăm Nhà giàn DK1/9, trong căn bếp, tôi thấy Đại úy Nguyễn Tất Bắc, nhân viên vận hành hệ thống máy điện Nhà giàn DK1/9 nhiệt tình vào bếp bày biện nhiều món ngon để đãi khách. Vừa làm anh vừa tươi cười trò chuyện với anh em báo chí. Chỉ tay về phía bàn ăn đã lên món, anh Bắc giới thiệu: “Ở đây quý nhất là rau xanh và thịt tươi. Hôm nay, có đoàn cán bộ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và anh em báo chí đến thăm, chúng tôi làm vài món ăn cơm, mong mọi người không chê”. Quả là nhiều ngày trên tàu, chúng tôi cũng không có rau xanh để ăn, nhìn thấy rau, mọi người thích thú và có bữa cơm ngon lành.

Nhà báo Phạm Văn Thanh (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “Tôi là một trong những nhà báo lớn tuổi trong đoàn, nhưng nghe thành viên đoàn thông báo lên nhà giàn là tôi dọn đồ nghề lên liền. Đón chúng tôi, các anh khá vất vả, phải chuẩn bị đủ thứ, kéo dây đưa chúng tôi vô. Các anh đãi những món ngon. Nhường giường cho chúng tôi có chỗ nghỉ ngơi. Những tình cảm ấy làm tôi không thể nào quên được chuyến đi này”.

Đại úy Phạm Thanh An, nhân viên báo vụ nhà giàn cũng chia sẻ kỷ niệm khi đón đoàn khách là các chị phụ nữ đến thăm: “Có những cô đã cao tuổi nhưng rất muốn đến đây để thăm chúng tôi. Chúng tôi quý lắm, cứ gọi các cô là mẹ. Thời điểm đoàn đến, thời tiết tốt, sóng yên, biển lặng, tàu cặp bến gần nhà giàn, anh em ra đón. Những người lớn tuổi, chúng tôi ra cõng trên vai đưa vô nhà. Các mẹ chỉ cho chúng tôi bảo quản cá bằng cách thêm muối làm mắm, làm khô để cá sử dụng được lâu hơn (khi đó chưa có tủ lạnh bảo quản)”.

Đoàn chúng tôi khi lên được Nhà giàn DK1, được nghe và biết nhiều điều về cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, chúng tôi thấy tự hào về các anh - luôn kế thừa và phát huy truyền thống “Kiên cường dũng cảm; vượt mọi khó khăn; đoàn kết kỷ luật; giữ vững chủ quyền”. Trong thực hiện nhiệm vụ thì nghiêm túc, kỷ luật nhưng phía sau đó là những con người giàu tình cảm, giản dị.

THẾ BẰNG

(Còn tiếp)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: