• Biển đảo quê hương

“Giảng đường trên biển” của học viên hải quân

28/08/2023 07:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Hai, 28/08/2023 | 07:25

Trong những năm qua, Tàu 996 đã cùng thầy và trò Trường cao đẳng Kỹ thuật Hải quân (Quân chủng Hải quân) thực hiện thành công nhiều chuyến huấn luyện đường dài trên biển. Kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường trong huấn luyện và rèn luyện mỗi khi tàu ra khơi thực hành.

Học viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Hải quân trong giờ học về hệ thống neo trên Tàu 996.

Học viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Hải quân trong giờ học về hệ thống neo trên Tàu 996. ẢNH: QUANG TIẾN

Khi chúng tôi rời khỏi Tàu 996 cũng là lúc các cán bộ, giảng viên và học viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Hải quân lên tàu chuẩn bị cho hải trình huấn luyện đường dài trên biển. Nhìn ba-lô, đồ dùng học tập và các trang bị bảo đảm được gói buộc gọn gàng cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của thầy trò nhà trường trước giờ xuất phát.

Đại úy Nguyễn Văn Hiệp Em, Thuyền trưởng Tàu 996 cho biết: Tàu 996 khi biên chế về Trường với chức năng là tàu chở khách. Năm 2021, Tàu được cải tiến để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện đào tạo, huấn luyện thực hành cho học viên. Tàu được trang bị hai phòng học chuyên ngành (phòng học Hàng hải và phòng học Thông tin-Ra-đa).

Trong mỗi phòng học đều có đầy đủ các trang, thiết bị chuyên ngành và trang bị phục vụ giảng dạy. Các loại trang bị kỹ thuật nêu trên để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thực hành, huấn luyện tổng hợp (lý thuyết kết hợp thực hành) cho học viên và huấn luyện thực tế cho cán bộ, giảng viên trên biển. Cán bộ, chiến sĩ trên Tàu luôn xác định tốt quyết tâm, tự giác, trách nhiệm trong công tác bảo đảm kỹ thuật của tàu; từng người chủ động rèn luyện sức khỏe, sức chịu đựng sóng gió để bảo đảm tốt nhất phục vụ học viên trong suốt quá trình huấn luyện.

Được biết, trong năm học 2022-2023, Tàu 996 thực hiện huấn luyện được 5 chuyến với 320 giờ thực tập tốt nghiệp, 850 giờ thực tập môn học, 300 giờ tổng hợp. Tàu còn bảo đảm cho 190 lượt cán bộ, giảng viên đi thưc tế; 325 lượt học viên thực tập của các ngành đào tạo (Điều khiển tàu, Vận hành khai thác máy tàu, Vận hành khai thác điện tàu, Vận hành khai thác trang thiết bị cơ khí tàu thủy, Thông tin-Ra-đa…).

Học viên được huấn luyện các nội dung trên Tàu như: Thực tập tổng hợp chuyên môn, chức trách; thực tập tốt nghiệp, đi biển đường dài kết hợp bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên; thực tập chuyên ngành cho học viên đi biển đường dài; huấn luyện cứu hộ, cứu nạn cho học viên các chuyên ngành…

Dù huấn luyện ở nội dung nào thì cán bộ, chiến sĩ trên Tàu 996 cũng luôn phối hợp chặt chẽ với giảng viên các khoa chuyên ngành, trợ giảng để hoàn thành 100% kế hoạch bài giảng đã được phê duyệt; quá trình tổ chức huấn luyện luôn bám sát mục tiêu, phương châm huấn luyện, bảo đảm đúng, đủ nội dung, thời gian và an toàn tuyệt đối về mọi mặt; trong mỗi nội dung huấn luyện luôn chú trọng bồi dưỡng kiến thức thực tế cho học viên; tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng học viên thực tập nghiêm túc, chặt chẽ, thực chất, khách quan đúng trình độ và khả năng của người học; kết quả kiểm tra 100% các nội dung đều đạt yêu cầu, có hơn 90% đạt khá, giỏi.

Trung sĩ Hồ Văn Hùng, học viên Lớp Vận hành khai thác máy tàu thủy, Khóa 31-TTDH (Tập trung dài hạn) cho biết: Tôi vừa trải qua đợt huấn luyện đường dài trên biển ở Tàu 996. Điều kiện thời tiết sóng, gió tác động rất lớn đến sức khỏe của các học viên lần đầu đi biển như tôi.

Dù vậy, cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã có sự chuẩn bị rất kỹ và bảo đảm đầy đủ các chế độ, giúp các học viên vượt qua khó khăn, vất vả để hoàn thành tốt các nội dung học tập đề ra. Mỗi đề mục, bài giảng mà chúng tôi được thực hành trên tàu rất thiết thực đối với học viên khi ra trường; bởi vậy tôi cùng các đồng đội đều tích cực, tự giác và nỗ lực vượt khó vươn lên phấn đấu học tập đạt kết quả cao nhất.

Các đợt huấn luyện của Tàu 996 chủ yếu tập trung cho đối tượng học viên thực tập cuối khóa và cán bộ, giảng viên được học tập, nghiên cứu thực tế.

Thượng tá Nguyễn Sỹ Vinh, Trưởng phòng Đào tạo Trường cao đẳng Kỹ thuật Hải quân, cho biết: Những nội dung huấn luyện thực hành trên Tàu 996 là nhằm cụ thể hóa phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” và Tàu 996 là “Giảng đường trên biển”. Phòng Đào tạo đã có sự phối hợp chặt chẽ với các khoa, nhất là với chỉ huy Tàu 996 để xây dựng kế hoạch bảo đảm trong huấn luyện.

Chúng tôi luôn dự kiến được những khó khăn, vất vả trong suốt quá trình đi biển để có phương án xử lý bảo đảm tốt nhất. Qua huấn luyện nhằm giúp cho học viên tiếp cận nhanh nhất nội dung thực hành, biết khai thác sử dụng trang, thiết bị trên tàu. Qua các đợt huấn luyện đã khẳng định được chất lượng huấn luyện thực hành cho học viên được nâng lên rõ rệt. Thời gian tới, Nhà trường sẽ có nhiều đổi mới trong công tác giáo dục, đào tạo để học viên có điều kiện được huấn luyện thực hành trên tàu nhiều hơn…

Với những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm huấn luyện, Tàu 996 có 4 năm liền (từ năm 2019 đến 2022) đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, cùng nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng. Tàu 996 thật sự như một “Giảng đường trên biển” giúp học viên đào tạo tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Hải quân được khai thác, vận hành và thực hành, thực tập; tạo tiền đề vững chắc để mỗi học viên vận dụng kiến thức thực hành, thực tế khi ra công tác tại các tàu trong Quân chủng Hải quân và các đơn vị.

QUANG TIẾN/BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: