• Chính quyền

Cải thiện hiệu quả phục vụ và đáp ứng yêu cầu của nhân dân

06/09/2023 06:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 06/09/2023 | 06:50

STO - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2022 của tỉnh Sóc Trăng xếp hạng 24/61 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 27 bậc và xếp thứ 3/13 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả này đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 29/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là minh chứng cho sự cải thiện hiệu quả phục vụ nhân dân của chính quyền địa phương nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Điểm sáng trong Chỉ số PAPI của Sóc Trăng

Trong 8 chỉ số nội dung, tỉnh Sóc Trăng có 3 chỉ số nội dung được xếp trong nhóm cao nhất; 1 chỉ số nội dung được xếp trong nhóm trung bình cao. So với năm 2021, Chỉ số PAPI năm 2022 có 6/8 chỉ số nội dung tăng điểm; 2/8 chỉ số nội dung giảm điểm. Đối với 28 nội dung thành phần, có 20/28 có điểm số tăng, 1/28 giữ nguyên điểm số, 7/28 có điểm số giảm.

Năm 2022, tỉnh có đến 5 chỉ số nội dung có mức thay đổi điểm số khá cao: nội dung quản trị điện tử đứng đầu cả nước về mức thay đổi điểm số. Các nội dung công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và quản trị môi trường đều xếp vị trí thứ 2.

Cải thiện hiệu quả phục vụ nhân dân của chính quyền địa phương. Ảnh: NGỌC HẢI

Nhiều tiêu chí thành phần khi khảo sát được người dân đánh giá cao ở mức tối đa 100% như: không phải trả chi phí không chính thức để lấy được thông tin từ chính quyền địa phương; không phải chờ đợi quá lâu mới lấy được thông tin từ chính quyền địa phương; chính quyền địa phương đã tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tỷ lệ hộ gia đình đã dùng điện và không có trường hợp người bị vòi vĩnh đã tố cáo hành vi đòi hối lộ.

Ngoài ra cũng có nhiều tiêu chí thành phần được đánh giá ở mức khá cao, trên 90%: hình thức bầu tổ trưởng tổ dân phố là bỏ phiếu kín; tỷ lệ đã bầu cho người đã trúng cử; cuộc gặp với tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ HĐND, UBND xã, phường để giải quyết khúc mắc có kết quả tốt; không bị vòi vĩnh đòi hối lộ; không phải đi qua nhiều “cửa” để làm xong thủ tục; chất lượng không khí nơi cư trú.

Nhìn thấy hạn chế, xác định nguyên nhân

Điểm số, thứ hạng Chỉ số PAPI năm 2022 của tỉnh có nhiều cải thiện đáng kể, tuy nhiên vẫn có 3 chỉ số nội dung xếp trong nhóm trung bình thấp; 1 chỉ số nội dung rơi vào nhóm thấp nhất. Một vài tiêu chí thành phần khi khảo sát chỉ đạt từ 0,72 - 11,85%. Một số nội dung chưa được người dân đánh giá cao, tỷ lệ đánh giá dưới 10%, thậm chí có những nội dung đánh giá 0%.

Phát biểu tại Hội nghị phân tích các chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), năng lực cạnh tranh (PCI), đo lường sự hài lòng của người dân (SIPAS) và Chỉ số PAPI tổ chức ngày 14/7/2023, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng chỉ ra những hạn chế: “Về tham gia của người dân ở cấp cơ sở (Sóc Trăng thuộc nhóm thấp nhất): có 2 tiêu chí thành phần thuộc tri thức công dân đều ở mức dưới trung bình; có đến 2 tiêu chí thành phần thuộc cơ hội tham gia khi khảo sát cho kết quả 0% người trả lời đã tham gia bầu cử đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội lần gần đây nhất. Theo tôi, chỉ số này không chính xác, việc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp thời gian qua trên địa bàn tỉnh (ngoại trừ một vài trường hợp phát sinh), nhìn chung được tổ chức dân chủ, minh bạch, đúng quy định. Có chăng chúng ta chưa làm thật tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu đầy đủ về việc tổ chức bầu cử tại tỉnh. Về công khai, minh bạch: việc tìm kiếm, tiếp nhận chính sách từ chính quyền địa phương, tính hữu ích, độ tin cậy; việc công khai, minh bạch trong lập danh sách hộ nghèo; việc góp ý vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai, minh bạch thu, chi ngân sách xã đều được đánh giá thấp…”.

Theo đồng chí Huỳnh Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Sóc Trăng, nguyên nhân khách quan là cách điều tra, khảo sát. Chỉ số PAPI thực hiện điều tra, khảo sát trên nhiều lĩnh vực, nội dung đánh giá rộng, dàn trải với trên 500 câu hỏi nhưng số lượng phiếu khảo sát khá thấp, khoảng 200 phiếu, địa bàn khảo sát chỉ có 12 ấp, khóm thuộc 6 xã, phường, thị trấn của 3 đơn vị hành chính cấp huyện nên chưa đảm bảo tính khách quan để phản ánh chung cho cả tỉnh. Một số người dân được khảo sát là người lớn tuổi nên có khi họ chưa hiểu hết nội dung được hỏi, cũng có trường hợp không nhớ nên trả lời không biết. 

Nguyên nhân chủ quan là một số cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là cấp cơ sở chưa nắm bắt sâu về Chỉ số PAPI, do đó thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ, giải trình với dân; tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức với người dân về các chủ trương, chính sách chưa cao. Việc tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho người dân ở một số nơi mang tính hình thức, do đó khi tiếp cận thông tin, người dân khó nhớ, khó tiếp thu. Các nội dung cần được công khai, minh bạch ở một số nơi chưa thực hiện tốt…

Cải thiện Chỉ số PAPI

Hiện Sở Nội vụ đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành cải thiện Chỉ số PAPI năm 2023 tại thành phố Sóc Trăng, thị xã Vĩnh Châu, huyện Mỹ Xuyên. Đây là các địa phương có 12 ấp, khóm được dự án chọn khảo sát. Đồng chí Huỳnh Văn Nam đã lưu ý các địa phương nên đa dạng hình thức tuyên truyền đến người dân về hình thức, mục đích, việc khảo sát để người dân biết và những chính sách của Việt Nam, điểm những hoạt động chính của địa phương để người dân nắm, trả lời câu hỏi đảm bảo sát thực tế, đúng trọng tâm. Lựa chọn địa điểm phù hợp và lên giờ hẹn hợp lý để người dân đến đầy đủ.

Kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành cải thiện Chỉ số PAPI năm 2023 tại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: NGỌC HẢI

Giải pháp dài hơi được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương thực hiện. Đồng chí Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, đối với các chỉ số và những tiêu chí, nội dung tỉnh đạt kết quả tốt, chúng ta phải tích cực duy trì và từng bước nâng dần chất lượng thực hiện. Đối với những chỉ số và những tiêu chí, nội dung còn hạn chế phải triển khai giải pháp chấn chỉnh, khắc phục, trong đó, xác định rõ những nội dung hạn chế nào cần thời gian lâu dài; nội dung nào cần khắc phục ngay để chủ động đưa ra giải pháp phù hợp”.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các tổ chức, cá nhân quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả các văn bản về Chỉ số PAPI; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm giải trình, đối thoại với người dân; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia đóng góp ý kiến; công khai, minh bạch những thông tin; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư; nâng cao ý thức về quyền lợi, nghĩa vụ trong việc tham gia vào đời sống chính trị tại cơ sở. Cấp ủy cấp huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện điểm UBND cấp xã nơi có 12 ấp, khóm thuộc đối tượng khảo sát của Dự án PAPI để chọn làm đơn vị kiểu mẫu; đồng thời, thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên tại cơ sở để có các giải pháp triển khai, tuyên truyền thiết thực.

Với các cơ quan tham mưu, đồng chí Lâm Văn Mẫn chỉ đạo theo dõi về lĩnh vực liên quan đến Chỉ số PAPI; cần làm tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra các nội dung theo lĩnh vực ngành và theo chức năng, nhiệm vụ, công việc được phân công, trong đó, tập trung vào các nội dung của tiêu chí. Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và các thành viên phải sát sao, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030 phù hợp định hướng của Chính phủ và những điều kiện thực tế của tỉnh.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: