• Chính quyền

Đẩy mạnh kiểm tra, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ

12/11/2023 04:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 12/11/2023 | 04:58

STO - Năm 2023, tỉnh Sóc Trăng thành lập đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra đột xuất tại các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp các cấp trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính. Từ đó tạo được niềm tin của các tổ chức, công dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Năm 2023, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra công vụ tại 14 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Khi tiến hành kiểm tra, đoàn chỉ yêu cầu đơn vị được kiểm tra cung cấp tài liệu có liên quan khi thật sự cần thiết để không làm ảnh hưởng, gián đoạn thời gian làm việc của CBCCVC. Đoàn kiểm tra công vụ tiến hành kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc, thực hiện nội quy, quy chế cơ quan; hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của CBCCVC trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đoàn còn kiểm tra công tác tiếp công dân và việc thực hiện Công văn số 1058/BNV-CCHC, ngày 10/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc đẩy mạnh thực hiện thanh tra công vụ, đảm bảo thực hiện bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Sóc Trăng Khưu Thị Diệu Huyền cho biết, qua kiểm tra đột xuất, không báo trước về giờ giấc làm việc, thực hiện nội quy, quy chế cơ quan tại 14 đơn vị, tổng số CBCCVC được kiểm tra là 279, có mặt 203 người, chiếm 72,76%; vắng mặt 76 người, chiếm 27,24%, trong đó, vắng có lý do 65 người, chiếm 23,30%, đi cơ sở 47 người, chiếm 16,85%, còn lại CBCCVC tham gia các lớp tập huấn, nghỉ thai sản hoặc nghỉ phép… Nhìn chung, các đơn vị có quan tâm đến hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tất cả các đơn vị được kiểm tra đều có phân công công chức trực tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Tính đến thời điểm kiểm tra, tổng số hồ sơ được cập nhật trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Sóc Trăng của các đơn vị được kiểm tra là 20.370 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn là 99,50%. Các xã có tỷ lệ đúng hạn 100%, gồm: thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, xã Mỹ Hương của huyện Mỹ Tú; phường 3 của thành phố Sóc Trăng; thị trấn Phú Lộc, của huyện Thạnh Trị; xã Phú Tân của huyện Châu Thành. Riêng xã Tài Văn của huyện Trần Đề có tỷ lệ giải quyết đúng hạn thấp nhất với 81,48%. Bên cạnh đó, có 8 đơn vị được kiểm tra có niêm yết địa chỉ phản ánh, kiến nghị; 9 đơn vị niêm yết đường dây nóng và 6 đơn vị có niêm yết thủ tục hành chính đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra có tiếp xúc với những người dân đến liên hệ để giải quyết thủ tục hành chính, cũng như quan sát thái độ làm việc của CBCCVC khi thực thi nhiệm vụ.

Đoàn kiểm tra việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: KIM NGỌC

Qua đánh giá của thành viên đoàn, các CBCCVC có ý thức trách nhiệm, tinh thần và thái độ làm việc trong thực thi nhiệm vụ. Việc thực hiện Công văn số 1058/BNV-CCHC, ngày 10/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ được các đơn vị thực hiện đúng theo quy định. Tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được kiểm tra là 188 hồ sơ, trong đó, có 11 hồ sơ còn lưu sổ hộ khẩu, tại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa 3 hồ sơ, UBND phường 5 có 8 hồ sơ. Các đơn vị chấp hành tốt việc sử dụng 7 phương thức thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 232/UBND-NC, ngày 8/2/2023.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Huỳnh Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh Sóc Trăng cho biết, qua kết quả kiểm tra hồ sơ kết hợp với việc theo dõi, ghi nhận thực tiễn hoạt động của các đơn vị, đoàn đã ra thông báo cụ thể kết quả kiểm tra, nêu rõ nhận định, đánh giá của từng thành viên đoàn đối với từng vấn đề, lĩnh vực các đơn vị đã thực hiện. Theo đó, Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc chấp hành giờ giấc làm việc, thực hiện nội quy, quy chế cơ quan; hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của CBCCVC trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế để đơn vị khắc phục làm tốt hơn trong thời gian tới.

Sau khi kết thúc kiểm tra, đoàn kiểm tra công vụ sẽ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt đến CBCCVC và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ. Các đơn vị, địa phương nhanh chóng khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót mà Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã chỉ ra. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, công chức lãnh đạo, quản lý, nâng cao chất lượng, tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong và ý thức phục vụ của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp. Các địa phương phân công lãnh đạo trực để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, tránh tình trạng để người dân, tổ chức đợi quá lâu khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính do lãnh đạo đơn vị bận công tác, hoặc đi họp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước và có giải pháp tăng tỷ lệ hồ sơ trực truyến. Nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh, đa dạng hóa, tiếp nhận từ nhiều nguồn thông tin để nắm bắt kịp thời phản ánh của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chấp hành giờ giấc làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ, hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của CBCCVC trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: