• Chính quyền

Tăng thứ hạng chỉ số PCI và quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

02/06/2023 03:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/06/2023 | 03:55

STO - Năm 2022, cùng với việc thực hiện các chính sách phục hồi kinh tế sau bùng phát đại dịch Covid-19, tỉnh Sóc Trăng tập trung thực hiện các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Sự nỗ lực của tỉnh đã mang lại kết quả tích cực. Theo kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Sóc Trăng đạt 65,17 điểm, xếp thứ 34/63 tỉnh, thành cả nước (tăng 3,35 điểm, tăng 20 bậc so với PCI năm 2021) và là năm đạt thứ hạng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây; xếp thứ 7/13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long (tăng 4 bậc so với năm 2021).

PCI tăng cả về điểm số và thứ hạng

PCI là chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Trong 10 chỉ số thành phần, Sóc Trăng có 4 chỉ số tăng điểm, tăng hạng. Đó là, chỉ số tính minh bạch đạt 6,15 điểm, tăng 0,91 điểm, tăng 31 bậc so với năm 2021. Đây là chỉ số tăng điểm, tăng hạng nhiều nhất trong năm 2022. Chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự đạt 7,96 điểm, tăng 0,42 điểm, tăng 3 bậc so với năm 2021. Đây là chỉ số tăng điểm liên tiếp trong 5 năm, cho thấy sự quan tâm trong thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư liên quan. Chỉ số tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất đạt 7,47 điểm, tăng 0,34 điểm, tăng 20 bậc so với năm 2021. Đây là chỉ số tăng điểm, tăng hạng liên tiếp trong 2 năm 2021, 2022. Chỉ số gia nhập thị trường đạt 7,39 điểm, tăng 0,26 điểm, tăng 24 bậc so với năm 2021. Đây là chỉ số tỉnh Sóc Trăng đạt thứ hạng cao nhất năm 2022.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng phát huy hiệu quả hoạt động, giúp giảm phần nào chi phí, thời gian cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: NGỌC HẢI

Bên cạnh đó, có 3 chỉ số giảm điểm, tăng hạng: chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, giảm 0,59 điểm, tăng 6 bậc so với năm 2021; chỉ số chi phí không chính thức giảm 0,12 điểm, tăng 2 bậc so với năm 2021; chỉ số đào tạo lao động giảm 0,22 điểm, tăng 2 bậc so với năm 2021. Có 3 chỉ số giảm điểm, giảm hạng: chỉ số chi phí thời gian; chỉ số cạnh tranh bình đẳng; chỉ số tính năng động và tiên phong của chính quyền.

Điểm sáng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Doanh nghiệp ngày càng tin tưởng lãnh đạo tỉnh trong việc hành động để thực hiện các cam kết cải thiện môi trường kinh doanh, thể hiện qua thái độ của chính quyền tỉnh đối với khu vực tư nhân ngày càng tích cực và UBND tỉnh cũng được đánh giá năng động, sáng tạo hơn trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh.

Doanh nghiệp đánh giá, các tài liệu cần thiết cho hoạt động đầu tư, kinh doanh như: tài liệu quy hoạch, tài liệu pháp lý của tỉnh dễ tiếp cận (đứng đầu cả nước). Một trong những kênh cung cấp thông tin của tỉnh được doanh nghiệp nhận xét hiệu quả trong năm 2022 là các website (chất lượng website của tỉnh tăng 26 bậc so với năm 2021), trong đó các thông tin về văn bản pháp luật, quy định thủ tục hành chính, văn bản điều hành chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, thông tin chính sách ngày càng hữu ích với doanh nghiệp.

Chuẩn hóa đội ngũ công chức về trình độ, nhận thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc trong hướng dẫn, xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: NGỌC HẢI

Theo khảo sát, doanh nghiệp ngày càng có niềm tin vào hệ thống pháp luật, giúp doanh nghiệp tố cáo hành vi sai phạm của cán bộ nhà nước (tăng 7%) và bảo vệ doanh nghiệp về vấn đề bản quyền hoặc thực thi hợp đồng. Đồng thời, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cũng được cải thiện (doanh nghiệp nhận xét tốt tăng 6%, tăng 18 bậc so năm 2021) và doanh nghiệp cho rằng cơ quan công an tại tỉnh xử lý vụ việc của doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính liên quan đất đai được cải thiện rõ rệt, thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai giảm hơn 30% và chỉ hơn 10% doanh nghiệp được khảo sát gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai trong vòng 2 năm qua. Kết quả này một phần là do thông tin, dữ liệu về đất đai của tỉnh được cung cấp thuận lợi, nhanh chóng hơn; cán bộ nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính được đánh giá hướng dẫn chi tiết, đầy đủ (tăng 28 bậc so với năm 2021); các thủ tục xác định giá trị quyền sử dụng đất không mất thời gian (đứng đầu cả nước).

Theo kết quả khảo sát, bộ phận một cửa năm 2022 đã phát huy vai trò hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua việc niêm yết công khai các thủ tục (100% doanh nghiệp đánh giá, đứng hạng nhất toàn quốc), cán bộ tại một cửa am hiểu về chuyên môn và nhiệt tình, thân thiện hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp (tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá tích cực các chỉ số này đều tăng).

Việc tăng cường thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến đã mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí và tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục trực tuyến giảm gần 14%. Điều này ghi nhận những nỗ lực từ các sở, ngành trong việc hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục trên môi trường mạng. Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phát huy hiệu quả hoạt động, giúp giảm phần nào chi phí, thời gian cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Các thủ tục để doanh nghiệp được hưởng một số chính sách hỗ trợ như chính sách miễn, giảm chi phí tham gia các khóa đào tạo, chi phí tư vấn thông tin thị trường, chi phí đào tạo nghề được doanh nghiệp đánh giá dễ thực hiện hơn năm 2021. Kết quả này cho thấy những cố gắng, nỗ lực của tỉnh trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp năm qua.

Tỉnh cũng xác định dù kết quả PCI của tỉnh năm 2022 nằm trong nhóm “khá” nhưng tỉnh vẫn phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Nhiều giải pháp đã được đưa ra thực hiện: tăng cường truyền thông về việc thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh; nâng cao chất lượng thực thi công vụ; sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, nhất quán chủ trương, chính sách của Nhà nước về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở cấp sở, ngành và địa phương… Và tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu Sóc Trăng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: