• Chính quyền

Tập trung chỉ đạo để cuộc bầu cử tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật

06/05/2021 12:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/05/2021 | 12:50

STO - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương. Nhân dịp này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh về kết quả công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian qua, cùng với cả nước, tỉnh Sóc Trăng đã và đang tích cực chuẩn bị công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, xin đồng chí cho biết đến thời điểm này công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh đạt được kết quả như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Khởi: Đến thời điểm hiện tại, công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh đã cơ bản theo kế hoạch đề ra, đã triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, điều hành công tác bầu cử; thành lập các tổ chức bầu cử đảm bảo thành phần, số lượng theo quy định; tổ chức thành công các hội nghị hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Hội đồng Bầu cử quốc gia và UBBC các cấp đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử. Theo đó, có 13 người ứng ĐBQH khóa XV trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng với 3 đơn vị bầu cử để bầu chọn 7 người; 85 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh với 11 đơn vị bầu cử để bầu chọn 52 người; 584 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện để bầu chọn 347 người; 4.701 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã để bầu chọn 2.817 người.

UBBC tỉnh đã hướng dẫn các địa phương thành lập các tổ bầu cử tương ứng với 1.260 khu vực bỏ phiếu; việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện chu đáo, cẩn thận, niêm yết công khai để cử tri theo dõi, phản ánh, toàn tỉnh có tổng số 965.195 cử tri thường trú, có 87.531 cử tri đi khỏi địa phương.

Tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên được biên soạn đồng bộ, in ấn và tiến hành niêm yết tại các khu vực bỏ phiếu, nơi công cộng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên trình bày chương trình hành động, vận động bầu cử theo đúng quy định; Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng và các đài truyền thanh cấp huyện tiến hành ghi hình, ghi âm chương trình hành động của các ứng cử viên để phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, việc vận động bầu cử được tiến hành từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ.  

Công tác thông tin, tuyên truyền, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bố trí phương án đảm bảo an ninh trật tự, phương án phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị cơ sở vật chất cũng được các địa phương quan tâm thực hiện đầy đủ, chu đáo.

Đồng chí Nguyễn Văn Khởi phát biểu tại Hội nghị sơ kết bước 1 công tác bầu cử ngày 6-5-2021. Ảnh: CHÍ BẢO

Phóng viên: Để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân và cử tri phát huy tối đa quyền, nghĩa vụ của mình, xin đồng chí cho biết trong thời gian tới, UBBC tỉnh sẽ chỉ đạo những vấn đề trọng tâm gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Khởi: Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân, UBBC tỉnh đã chỉ đạo các thành viên UBBC, các tổ chức phụ trách bầu cử và các địa phương phải bám sát lịch trình công tác, thực hiện khẩn trương các công việc tiếp theo, đảm bảo đúng tiến độ đề ra, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp tổ chức hội nghị để các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động và thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định, đảm bảo công bằng giữa các ứng cử viên, tạo điều kiện để cử tri xem xét, lựa chọn và thực hiện đúng quyền bầu cử của mình, có phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh tại các điểm tiếp xúc. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động, tạo sinh khí phấn khởi trong nhân dân; tập trung tuyên truyền về danh sách, tiểu sử các ứng cử viên; tuyên truyền tiêu chuẩn của ĐBQH và đại biểu HĐND; về quyền và nghĩa vụ của cử tri; tuyên truyền nội quy, về ngày, giờ bầu cử, thể lệ và cách thức bầu cử…

Tiến hành tập huấn các thành viên tổ bầu cử, tập huấn nghiệp vụ vận hành phần mềm tổng hợp kết quả bầu cử; phân công các thành viên tổ bầu cử; phân bổ tài liệu bầu cử cho các địa phương, hướng dẫn tiếp nhận, kiểm tra và bảo quản các tài liệu bầu cử theo quy định; hướng dẫn trang trí phòng bỏ phiếu; phân công cán bộ lãnh đạo, chuyên viên trực tiếp hỗ trợ các tổ bầu cử, kịp thời hướng dẫn xử lý những tình huống phát sinh.

Triển khai công tác bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cuộc bầu cử ở địa phương; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh và văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch; triển khai đầy đủ, kịp thời các phương án phòng, chống dịch khi có tình huống xảy ra. Bố trí máy móc, thiết bị đảm bảo yêu cầu cho công tác tổng hợp kết quả bầu cử, chú ý bố trí phương án dự phòng để xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo công tác tổng hợp phải nhanh chóng, chính xác.

UBBC các cấp cần rà soát lại tất cả các công việc cần thực hiện từ đây đến ngày bầu cử, tập trung chỉ đạo các thành viên khẩn trương thực hiện các công việc được giao, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong quá trình bầu cử; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

Thay mặt UBBC tỉnh, tôi kêu gọi cử tri trên địa bàn tỉnh hết sức quan tâm, tham dự các buổi tiếp xúc cử tri, theo dõi chương trình hành động, nghiên cứu tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên, đối chiếu với tiêu chuẩn ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, thực hiện quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, bầu người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần vào sự thành công chung của cuộc bầu cử lần này. Kính chúc các đồng chí phụ trách công tác bầu cử các cấp và cử tri thật nhiều sức khỏe, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới, chúc cuộc bầu cử của chúng ta thành công tốt đẹp.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

CHÍ BẢO (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: