• Chính quyền

“Túi hồ sơ hữu ích” - đem đến sự hài lòng cho người dân

07/06/2022 04:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/06/2022 | 04:11

STO - Nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), mang đến sự hài lòng cao nhất cho người dân khi có nhu cầu giao dịch TTHC đã, đang là vấn về mà các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) quyết tâm thực hiện. Theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, mỗi đơn vị trên địa bàn đang nỗ lực tìm ra những giải pháp, cách làm hay nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và mô hình “Túi hồ sơ hữu ích” là tâm huyết của Phòng Tư pháp huyện Mỹ Tú.

Theo chia sẻ của đồng chí Huỳnh Văn Miên - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Mỹ Tú, những năm qua, việc niêm yết, công khai bộ TTHC trên tất cả các lĩnh vực trên địa bàn được UBND các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Nhờ vậy, bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở đã thực hiện niêm yết, công khai kịp thời, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, qua theo dõi tham mưu ở lĩnh vực tư pháp, phòng nhận thấy, có nhiều trường hợp khi người dân đến liên hệ, các cơ quan yêu cầu thực hiện một hoặc một số việc cụ thể, dù cán bộ, công chức phụ trách đã hướng dẫn chi tiết nhưng người dân vẫn không nhớ hoặc nhớ tại thời điểm đó, sau lại quên. Rồi những lần thực hiện tiếp theo, người dân lại quên hoặc không nhớ chính xác để chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết có liên quan...

Triển khai mô hình "Túi hồ sơ hữu ích" trên địa bàn huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Ảnh: C.H

Trước thực tế đó, Phòng Tư pháp huyện Mỹ Tú đã nghiên cứu thực hiện mô hình “Túi hồ sơ hữu ích”. Túi này được làm bằng chất liệu giấy bìa cứng, trên bề mặt bìa có in sẵn thông tin hướng dẫn các TTHC ở lĩnh vực hộ tịch; hướng dẫn thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3, 4; in thông tin số điện thoại Phòng Tư pháp và UBND cấp xã; địa chỉ Cổng thông tin điện tử huyện Mỹ Tú. “Túi hồ sơ hữu ích” sẽ phát cho người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục ở lĩnh vực hộ tịch (từ cấp xã đến huyện). Không những vậy, thông tin trên túi hồ sơ có in đầy đủ 5 loại TTHC ở lĩnh vực hộ tịch (từ yếu tố trong nước đến nước ngoài) như: đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký nhận cha, mẹ, con; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Thông qua “Túi hồ sơ hữu ích” đã tăng cường tuyên truyền về nội dung bộ TTHC lĩnh vực hộ tịch áp dụng tại cấp huyện, cấp xã. Khi đó, người dân sẽ nắm được thành phần hồ sơ cần thiết phải đem theo khi đến giao dịch hành chính để xuất trình và phải nộp. Qua đó, làm giảm đáng kể thời gian, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại cho người dân khi cần đến giao dịch hành chính về hộ tịch trong nước và có yếu tố nước ngoài.

Lần đầu nhận được túi hồ sơ, cô Nguyễn Minh Thư, ở thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú tò mò: “Túi hồ sơ này nhìn đẹp mắt và tiện lợi thật; trên túi có nêu các giấy tờ cần đem theo, có cả số điện thoại để liên hệ. Nếu người dân có quên hay không hiểu, điện thoại liên hệ cũng tiện, khỏi mắc công đến tận nơi. Trước nay, tôi rất ngại liên hệ làm giấy tờ, vì cán bộ hướng dẫn trước là tôi quên sau. Túi này khá tiện".

Cũng theo đồng chí Huỳnh Văn Miên, phòng có ban hành Kế hoạch số 61/KH-PTP, ngày 28-3-2022 về thực hiện mô hình “Túi hồ sơ hữu ích” trên địa bàn huyện Mỹ Tú và được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt theo Quyết định số 512/QĐ-UBND, ngày 5-4-2022. Mô hình này sẽ được thí điểm trong năm 2022 với số lượng 5 triệu túi hồ sơ và bước đầu triển khai đã nhận được sự hài lòng, ủng hộ của người dân.

Cải cách hành chính là một chủ trương, công cuộc có tính đổi mới của Đảng và Nhà nước nhằm từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước. Mô hình “Túi hồ sơ hữu ích” của Phòng Tư pháp huyện Mỹ Tú sẽ góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng giải quyết TTHC, mang đến sự hài lòng cho người dân khi có nhu cầu đến giao dịch trên địa bàn huyện.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: