• Đời sống xã hội

Nỗ lực trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa

21/03/2024 04:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/03/2024 | 04:17

STO - Xây dựng gia đình văn hóa là một trong những nội dung trọng tâm của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”. Từ phong trào này, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng rất tích cực, nhiều gia đình đã trở thành tấm gương sáng, đi đầu trong mọi phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Nhằm lan tỏa phong trào xây dựng gia đình văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với các ban ngành, đơn vị và địa phương tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền trực tiếp hoặc lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt ở địa phương để tuyên truyền cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa việc xây dựng gia đình văn hóa; vận động người dân phấn đấu phát triển kinh tế, ổn định đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc để giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa hằng năm.

Gia đình bác sĩ Vương Tấn Lai và cô Lý Tố Mai, ngụ ấp Trà Canh A2, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện. Ảnh: THẠCH PÍCH

Gia đình bác sĩ Vương Tấn Lai và cô Lý Tố Mai, ấp Trà Canh A2, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện. Kinh tế gia đình ông Lai khá ổn định nhờ vào đầu tư nuôi yến, thu nhập bình quân vài trăm triệu đồng/năm. Vợ chồng ông tuy không có con cái, nhưng gia đình vẫn sống chan hòa, vui vẻ và rất hạnh phúc. Bác sĩ Vương Tấn Lai tâm sự: “Trước đây, tôi công tác tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành. Đến năm 2013, vì lý do sức khỏe, tôi xin nghỉ hưu trước tuổi. Trong những năm qua, gia đình chúng tôi cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng giao thông nông thôn, như: xây dựng cầu, đường và hỗ trợ tiền, thuốc men, phát quà từ thiện, đóng góp ngày công lao động, với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, tôi tham gia công tác khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin và cùng chính quyền hỗ trợ phát quà cho người dân bị cách ly. Làm được việc có ý nghĩa cho xã hội và cộng đồng, gia đình tôi cảm thấy rất vui”.

Cô Lý Tố Mai tiếp lời chồng: “Dù không có con cái, chúng tôi cảm thấy buồn chút, nhưng gia đình tôi tự tạo cho mình một lối sống lành mạnh, sống có ích cho xã hội nên cảm thấy hạnh phúc. Nếu có trường hợp bệnh hoạn, cần sự giúp đỡ, gia đình tôi sẵn sàng đến thăm hỏi, hỗ trợ tiền nhằm san sẻ yêu thương”.

Khi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, mà trọng tâm là phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả, thiết thực thì tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng, phát triển con người Việt Nam toàn diện và góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Các cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự nguyện, tự giác của các gia đình trong xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, tiêu biểu.

Đồng chí Đặng Thị Diễm Phương - Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho rằng: “Xây dựng gia đình văn hóa là nội dung hết sức quan trọng trong việc xây dựng ấp văn hóa. Chính vì vậy, phong trào đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia tích cực, đa số các gia đình tham gia phong trào đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, có ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước”.

Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn Thanh Liêm, sở đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin và trên panô, băng rôn; đồng thời, thông qua các mô hình, câu lạc bộ, tổ dân phố… vận động nâng cao nhận thức, ý thức của mọi tầng lớp nhân dân về giá trị văn hóa gia đình, giới thiệu và lan tỏa các tấm gương, các mô hình tiêu biểu. Năm qua, sở đã tổ chức thành công Ngày hội gia đình hạnh phúc tỉnh; hội nghị tập huấn quy ước khu dân cư tỉnh Sóc Trăng. Triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thẩm định tiêu chí 6 và tiêu chí 13.7 trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho các xã và thẩm định tiêu chí 6, tiêu chí 16.1 trong xây dựng đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới, các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: