• Đời sống xã hội

Quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

09/05/2024 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/05/2024 | 04:35

STO - Xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp cho người nghèo ổn định cuộc sống. Để giúp các hộ nghèo có nhà ở kiên cố, phong trào thi đua “xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến cuối năm 2025 đã được triển khai rộng khắp trên phạm vi cả nước.

Những năm qua, cùng với việc triển khai các giải pháp tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở cũng luôn được cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và các tổ chức thành viên quan tâm thực hiện. 

Từ các nguồn lực, trong giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai hoàn thành 3 đợt hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở với gần 5.000 căn nhà, tổng kinh phí thực hiện trên 263 tỷ đồng. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, an tâm tăng gia sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức công đoàn hỗ trợ nhà ở. Ảnh: HẢI HÀ

Với tinh thần chung sức vì người nghèo, trong tháng 4/2024, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước với mục tiêu đến hết năm 2025 vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước.

Phong trào trên đã thu hút được sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân tỉnh Sóc Trăng nói riêng và cả nước nói chung. Qua đây khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp người nghèo, người yếu thế trong xã hội có những mái ấm kiên cố, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt hơn, phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” còn góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 42-NQ/TW, ngày 24/1/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Nghị quyết số 42-NQ/TW đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

Hộ nghèo an tâm sinh sống trong căn nhà kiên cố được hỗ trợ từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh: HẢI HÀ

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trung ương sẽ dành nguồn vốn ngân sách theo các chương trình, đề án hỗ trợ về nhà ở cho người dân, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các bộ, ngành, địa phương bố trí, phân bổ đủ vốn cho các chương trình theo kế hoạch đề ra. Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp, ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, tạo phong trào, xu thế vì người nghèo, vì phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát. Các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, chung tay đóng góp, hưởng ứng phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát bằng nhiều cách khác nhau trong điều kiện có thể cao nhất.

Sóc Trăng là tỉnh còn nhiều khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm hơn 35% dân số). Toàn tỉnh vẫn còn trên 8.500 hộ nghèo, trên 21.600 hộ cận nghèo và qua rà soát gần 7.000 hộ gia đình chính sách, đoàn viên, hội viên, hộ nghèo bức xúc về nhà ở rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng. Do vậy, để hưởng ứng phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Sóc Trăng cũng cần các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền trong việc đóng góp nguồn lực để triển khai các chương trình an sinh xã hội nói chung và xây dựng nhà ở cho các hộ dân bức xúc về nhà ở nói riêng. Qua đó động viên, khích lệ tinh thần các gia đình chính sách, đoàn viên, hội viên, hộ nghèo và các đối tượng yếu thế tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: